Xã hội

Những ngôi nhà ấm tình đồng đội

Trải qua những năm tháng gian khổ nơi chiến trường, trở về đời thường, các thể hệ CCB đều tuổi cao sức yếu, nhiều người gặp khó khăn trong cuộc sống. Bằng sự quan tâm của các cấp các ngành, tinh thần tương thân tương ái của đồng chí, đồng đội, sự đùm bọc của bà con lối xóm, Nghi Lộc đã xây dựng 9 căn nhà tình nghĩa, góp phần tiếp thêm thêm động lực giúp những CCB vươn lên ổn định cuộc sống.

Sau những năm chiến đấu ở chiến trường Bình Trị Thiên trở về, ông Trần Xuân Đăng ở xóm Thành Vinh 2 xã Nghi Quang sinh 7 người con, trong đó có 4 người con bị nhiễm chất chất độc da cam Đioxin, cuộc sống gia đình hết sức khó khăn.

Cảm thông trước hoàn cảnh đó, Hội CCB huyện Nghi Lộc đã phát động quyên góp, kêu gọi sự chung tay góp sức của cộng đồng cùng với Hội chữ thập đỏ Tỉnh hỗ trợ ông xây căn nhà trị giá gần 200 triệu đồng.

images1304810 6 1
Với sự kêu gọi của Hội CCB Nghi Lộc, các tổ chức đoàn thể trong và ngoài huyện tổ chức bàn giao nhà tình nghĩa cho CCB Trần Xuân Đăng

Ngôi nhà hoàn thành trong niềm vui sướng khôn xiết của gia đình ông cùng anh em họ hàng và bà con lối xóm. Ông Đăng xúc động chia sẻ niềm vui: Tôi cứ tưởng cả đời phải sống trong cảnh nhà tranh vách đất dột nát. Không ngờ giờ được sống trong ngôi nhà khang trang ấm tình đồng đội thế này. Từ nay có nhà mới, không phải lo mưa nắng, tôi thấy như khỏe lên. Tôi chỉ biết cảm ơn Đảng và các tổ chức cùng anh em bạn bè đồng đội đã giúp đỡ tôi trong lúc khó khăn.

Với quyết tâm không để hội viên nghèo phải ở trong những căn nhà tạm bợ, dột nát, những năm qua, các cấp hội CCB huyện Nghi Lộc tăng cường công tác tuyên truyền, khơi dậy tinh thần tương thân, tương ái; đẩy mạnh cuộc vận động xây dựng quỹ, vận động hội viên nêu cao tinh thần “Lá lành đùm lá rách”, kêu gọi sự quyên góp từ các nguồn vốn khác để tu sửa, xây mới nhà hội viên nghèo không có điều kiện làm nhà.

Kết quả, đến thời điểm này, Hội đã phối hợp quỹ nghĩa tình đồng đội Trường Sơn, Báo Sài Gòn giải phóng, Quân chủng Hải Quân, Hội chữ thập đỏ Tỉnh, các tổ chức đoàn thể trong huyện giúp đỡ xây mới 9 nhà ở cho hội viên, với mức hỗ trợ trung bình từ 40 - 70 triệu đồng/mái nhà.

Bên cạnh việc hỗ trỡ về nhà ở, hàng năm hội CCB các cấp từ huyện đến cơ sở đều chủ động thăm hỏi, động viên những gia đình hội viên hoạn nạn, rũi ro, bệnh hiểm nghèo hàng trăm suất quà, với mức từ 200- 300 ngàn đồng/ 1 suất quà.

images1304812 3 1
Bộ tư lệnh vùng 1 Hải Quân phối hợp CCB Nghi Lộc bàn giao nhà nghĩa tình đồng đội cho CCB Nguyễn Minh Đức xóm Thành Vinh 2 xã Nghi Quang.

Ông Trần Hoàng Sơn PCT Hội CCB Nghi Lộc chia sẻ kinh nghiệm: Để phát huy bản chất truyền thống bộ đội cụ Hồ và truyền thống Hội trong việc xây dựng tình nghĩa đồng chí đồng đội với nhau, trước hết phải quán triệt cho anh em thấy được ý nghĩa to lớn của việc xây dựng quỹ nghĩa tình đồng đội, cố gắng tạo mọi điều kiện bằng nhiều nguồn vốn, phối hợp với các ban ngành đoàn thể giúp đỡ hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Sự quan tâm kịp thời của Hội CCB trong huyện, cùng với sự ủng hộ của các ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài huyện, đã góp phần giúp đỡ, tiếp thêm nghị lực cho những CCB khó khăn vươn lên hoàn cảnh, tập trung lao động, sản xuất, từng bước thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

images1304813 2 1
Hội CCB Nghi Lộc khởi công xây dựng nhà nghĩa tình đồng đội cho CCB Vương Văn Cầu ở Nghi Đồng ( Nghi Lộc)

Qua đó, góp phần cùng với địa phương giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn. Ông Nguyễn Đình Thanh, chủ tịch UBND xã Nghi Quang ( Nghi Lộc) mong muốn: Trong thời gian tới chúng tôi mong tiếp tục nhận được sự quan tâm của các ban ngành cấp trên để tạo điều kiện giúp các gia đình chính sách và địa phương bớt khó khăn. Mặt khác địa phương tiếp tục phát động bà con sở tại, động viên các gia đình vượt qua khó khăn xây dựng cuộc sống mới.

Với việc làm đầy ý nghĩa này không những giúp các thể hệ CCB nghèo ở Nghi Lộc có được ngôi nhà mới để ở mà còn thể hiện tinh thần đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau, đó là một nét đẹp truyền thống, một nghĩa cử cao đẹp của dân tộc Việt Nam.

Tác giả bài viết: Thu Hiền

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP