Xã hội

Người tốt việc tốt : Chuyện một người đúc ống cống

Bên căn nhà bề bộn những ống cống, tại chợ Rộc xã Trung thành, Yên thành, Nghệ An, anh Nguyễn Hữu Tuấn – người chuyên đúc ống cống cùng vợ đang miệt mài chuyển những ống cống cho những gia đình xây dựng công trình vệ sinh trên địa bàn huyện.

Trở về từ người lính xe tăng đóng quân tại huyện Quỳnh Lưu, với hai bàn tay trắng anh đã cùng vợ lập nên một xưởng đúc ống cống. Sản phẩm của anh làm ra đến đâu được tiêu thụ đến đó. Cái khó khăn nhất đó là những năm cuối của thập niên 90 khái niệm nhà tiêu hợp vệ sinh hay hố xí tự hoại vẫn còn là những khái niệm xa vời đối với nhiều người dân ở vùng quê chiêm trũng này. Với họ đó là những công trình phải tốn rất nhiều tiền. Anh Tuấn đã đi vận động bà con để họ hiểu được giá trị của nhà tiêu hợp vệ sinh, rồi làm một cái nhà tiêu tự hoại cũng không tốn kém như người dân nghỉ. Gần hai mươi năm theo đuổi nghề đúc ống cống anh vẫn chưa hài lòng với những sản phẩm do mình làm ra được đưa đến cho người dân. Làm sao để cho người dân hiểu được cùng tạo ra được một phong trào làm nhà tiêu hợp vệ sinh vừa bảo vệ môi trường, vừa giảm được bệnh tật do ô nhiễm gây ra? đó là điều mà anh trăn trở.

Năm 2015, Yên thành là một trong 3 huyện được dự án WASH – SUP một dự án phát triển nhân rộng nhà tiêu hợp vệ sinh do tổ chức IDE đến từ Úc tài trợ. Dự án đã mang lại cho anh và người dân những kiến thức về bản thiết kế khoa học một nhà tiêu hợp vệ sinh do Bộ Y tế đưa ra phù hợp với khả năng kinh tế người dân nhất là những người nghèo, cận nghèo. Đặc biệt nó đảm bảo chất lượng và thời gian sử dụng dài. Không chỉ làm cho mình, anh còn tình nguyện mang kiến thức, kinh nghiệm của mình đi truyền đạt cho đội ngũ thợ xây trong huyện cũng như huyện bạn. Là dự án không được bao cấp, mỗi khi khởi động dự án ở các xã khác anh dành thời gian đến với đội ngũ thợ xây, tự bỏ tiền ra pho to in ấn tài liệu hướng dẫn kỹ thuật cho họ. Bài giới thiệu của anh dễ hiểu, sát với thực tế, giải đáp được các vướng mắc của người dân mấy lâu nay, xóa bỏ được suy nghĩ làm nhà tiêu hợp vệ sinh phải có nhiều tiền mới làm được. Anh vừa đúc ống cống, vừa trực tiếp lắp ráp xây dựng hoàn thiện khi có yêu cầu.

Từ ngày có dự án triển khai tại huyện nhà, các thợ xây trong vùng đến học tập tham khảo kinh nghiệm, anh luôn tận tình hướng dẫn chu đáo. Nhiều người dân đến đăng ký, vợ chồng anh luôn bận rộn, thu nhập được tăng lên, lại có điều kiện để cho đứa con gái an tâm học tập tại đại học Y khoa Vinh và một cháu đang học cấp 3 trường huyện. Mỗi khi có yêu cầu hỗ trợ anh sẵn sàng lên đường đến với đội ngũ thợ xây cũng như khi bà con yêu cầu, với tất cả nhiệt huyết của một người lính vì sức khỏe cộng đồng.

Anh Nguyễn Dõng – cán bộ dự án khẳng định: cho đến thời điểm này, tỷ lệ nhà tiêu hợp vệ sinh trên địa bàn huyện Yên thành đã được tăng lên đáng kể, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của xưởng ống cống Tuấn Hiền – chợ Rộc xã Trung thành, Yên thành, Nghệ an./.

Tác giả bài viết: Nguyễn Đình Lưu - Trung tâm y tế Yên thành

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP