Xã hội

Người lính chiến “có một không hai” giữa thời bình

Đã có nhiều bài báo viết về ông, tên ông có trong kỷ lục quân sự Việt Nam. Trên google nếu gõ từ khóa “Kỳ tích bộ đội Việt Nam, hoặc “Người bắn 14 phát B41, vẫn khỏe” sẽ có một loạt bài ghi lại rất đầy đủ tỉ mỉ các trận đánh của ông. Đặc biệt là kỳ tích “ bắn 14 phát B41 phá hủy nhiều tàu địch trên sông Vàm cỏ đông” Ông là Trần Võ Việt, 65 tuổi, Thương binh 3/4 hiện là Bí thư Chi bộ xóm 2, xã Thanh Đồng, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An.

DSC 5490
Ông Trần Võ Việt luôn gần gũi động viên người dân trong xóm phát triển sản xuất chăn nuôi


Là con cả trong một gia đình có 8 anh em. Ngày 12/12/1970, đang học dở cấp 3 ông viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ khi vừa tròn 18 tuổi và được phân vào đơn vị C19 công binh, Trung đoàn 271 - Quân khu 4. Đến tháng 6/1971, sau một thời gian huấn luyện, Trung đoàn được giao nhiệm vụ vào B5 mở đường Trường Sơn Đông. Chiến công, kỷ lục đặc biệt mà ông lập được là trong chiến dịch Nguyễn Huệ diễn ra vào tháng 4 - 5/1972. Theo đó, ngày 16/5/1972, đoàn tàu địch từ Trảng Bàng trên đường chi viện cho Sài Gòn.

Đoàn tàu gồm 12 chiếc, trong đó có những tàu có trọng tải 1.000 tấn chở xe tăng, vũ khí và cả tiểu đoàn lính đi càn quét. Chúng vừa đi, vừa bắn phá dọc 2 bờ sông. Máy bay thì bắn phá, ném bom vào những trận địa hiểm yếu để yểm trợ cho đoàn tàu tiến lên. Lúc này, Trần Võ Việt được giao giữ súng chống tăng B41 phát lệnh tấn công cho toàn đơn vị. Mặc cho 12 chiếc tàu tuần tiễu bắn phá dọn đường, tất cả mọi người đều nằm im chờ cho giặc vào ổ phụ kích của đơn vị. Khi địch đã lọt sâu vào trận địa phục kích, Trần Võ Việt đã dùng súng chống tăng B41 phát lệnh khai hỏa, cả đơn vị lập tức phát huy các loại hỏa lực bắn vào tàu địch. Sau hơn một giờ đồng hồ chiến đấu anh dũng, ông và đồng đội đã bắn cháy 6 tàu giặc, phá hủy toàn bộ phương tiện chiến đấu trên tàu. Cũng trong đêm đó, đài kỹ thuật của ngụy thông báo, số lính trên tàu lên đến 400 người, trong đó có một cố vấn Mỹ. Trong trận này, ông đã bắn đến 14 viên đạn súng chống tăng B41. Ông Việt chia sẻ: "Tôi cũng không thể cắt nghĩa được vì sao khi đó tôi bắn "sung" đến thế. Bình Thường, một chiến sĩ bắn đạn B41 có khỏe nhất thì cũng chỉ bắn được 3 quả. Nếu bắn liên tục sẽ gây chấn thương thần kinh, bị ù tai hoặc có thể bị ngất xỉu tại chỗ. Thế nhưng, tôi đã bắn liên tiếp 14 phát mà không hề hấn gì… Trong trận đó nếu không có đồng chí Lê Cường (Đại tá Lê Cường, nguyên là cán bộ thuộc cơ quan Tổng cục Chính trị) lúc đó là Trung đội trưởng chỉ huy trận đánh nhanh chóng đến cứu giúp thì tôi không còn sống đến bây giờ. Vì khi đó, sau lưng tôi còn mang một ba lô đạn, luồng lửa phụt hậu làm cả ba lô bóc khói, lửa bắn đầu lan. Anh Cường đã rời khỏi công sự chạy đến, nhanh tay dập tắt ngọn lửa. Lần đó nếu không có anh Cường, tôi cùng cái ba lô đạn đã nổ tung". Sau trận đánh này ông lại nổi tiếng với kỳ tích mới dùng B41 bắn trực thăng chở lính tăng viện làm cho chúng không dám bay thấp và đổ bộ xuống mục tiêu đã định và nhiều trận đánh oai hùng khác Ông trở thành người lính có một không hai của Quân đội nhân dân Việt Nam trên lĩnh vực “ bắn 14 phát đạn B41, vẫn khỏe”.

Sau ngày thống nhất đất nước tháng 9/ 1975 ông rời quân ngũ về quê tiếp tục thực hiện giấc mơ giang dở là học cấp 3. Sau khi tốt nghiệp ông theo học Trường Đảng Trần Phú Nghệ Tĩnh rồi về làm công tác Tuyên giáo tại Huyện ủy Đô Lương. Đến năm 2002 về hưu lại được tính nhiệm bầu làm Chi hội trưởng chi hội CCB và làm Hội trưởng Hội Phụ huynh học sinh, sau đó làm P. Bí thư rồi Bí thư Chi bộ Thôn 2 xã Thanh Đồng cho đến nay

Là một người lính chiến và cán bộ tuyên giáo kỳ cựu ông đã đưa sự quyết liệt, chắc chắn và những lý luận được học tập tích lũy vào trong công tác. Vận động nhân dân lăn đổi ruộng đất, phát triển sản xuất, nâng cao đời sống. Kể từ khi xã Thanh Đồng triển khai xây dựng NTM ông đã cùng tập thể vận động tổ chức xây dựng được 200 m đường bê tông đạt chuẩn. Nâng cấp cải tạo một số công trình, trong đó có di tích cây đa làng đã nhiều lần bị bom đạn cày xới. Xóm 2 do ông làm Bí thư hiện có 91 hộ 361 nhân khẩu với 22 đảng viên nay không còn hộ đói, hộ khá giàu tăng nhanh. Qua tổng kết hàng năm Chi bộ và các tổ chức đoàn thể đều được xếp loại vững mạnh xuất sắc. Đánh giá về ông Đồng chí Nguyễn Anh Lân- Bí thư Đảng bộ xã Thanh Đồng nói: “nét nổi bật nhật của đồng chí Trần Võ Việt là sự nhiệt tình”.
DSC 5506
Ông Trần Võ Việt bên di tích cây đa làng vừa được nâng cấp tôn tạo

Với gia đình ông cũng đã thực hiện trách nhiệm của một người cha. Bốn người con một trai 3 gái đều đã có gia đình, ông đã có 8 cháu nội ngoại. Hiện con cái trưởng thành đi công tác và làm ăn ở xa, ông và ngượi vợ thủy chung son sắt ngày nào đang sống hạnh phúc trong căn nhà cấp 4 cạnh chợ Vịnh truyền thống của quê hương. Những năm gần đây do tuổi đã cao sức khỏe sụt giảm các vết thương thỉnh thoảng trở trời đau nhức nhưng ông vẫn cố gắng công tác, thực hiện tốt nhất trách nhiệm của một đảng viên.

Tác giả bài viết: Trần Đình Hà

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP