Xã hội

Người cựu chiến binh trọn một đời theo Đảng và xây dựng quê hương

45 năm tuổi Đảng, 20 năm tuổi quân, 26 năm trở về đóng góp xây dựng quê hương. Đến nay dù đã ở độ tuổi 65, người cựu chiến binh sinh ra ở mảnh đất Lam Hồng từng một thời xông pha trận mạc vẫn hăng say góp sức dựng xây quê hương trên cương vị là Chủ tịch Hội cựu chiến binh xã.

Một lòng với Đảng đi theo cách mạng

Sinh ra ở một miền quê nghèo, bình yên, như đúng với tên gọi - xóm Thái Bình (xã Nghi Thái – huyện Nghi Lộc), ngay từ thuở còn nhỏ, Ông Trương Xuân Hạnh (sinh năm 1952) đã được thừa hưởng truyền thống cách mạng của gia đình, quê hương. Ông sớm có ước mơ cháy bỏng lớn lên được đứng vào hàng ngũ của Đảng, theo chân cách mạng đấu tranh giải phóng dân tộc.
Cưu chiến bính Trương Xuân Hạnh

Theo tiếng gọi thiêng liêng của tổ quốc, năm 18 tuổi ông đã tự nguyện viết đơn xin vào quân ngũ và đơn vị đầu tiên ông được tham gia là Đoàn 22 - Quân Khu 4. Tháng 11 năm 1970, khi trải qua thời gian huấn luyện với thành tích xuất sắc, ông được đơn vị khen thưởng, tuyên dương và chuyển trực tiếp vào đơn vị chiến đấu là Bộ Tư Lệnh B70, Nam Lào. Đến năm 1972 sát nhập thành Cục hậu cần Quân Khu Bình - Trị - Thiên. Sau 2 năm hoạt động cách mạng, với nhiều thành tích, ông được đứng vào hàng ngũ của Đảng và cử đi đào tạo tại trường sỹ quan lục quân, tiếp tục học trường quân y thuộc Quân Khu Bình - Trị - Thiên. Tại đây, với chí khí kiên trung, thông minh nhanh nhẹn của người chiến sỹ cách mạng, năm 1976 ông Trương Xuân Hạnh được Tiểu Đoàn 34 - QK Bình - Trị - Thiên thăng quân hàm và giao trọng trách, nhiệm vụ trợ lý quân lực, tổ chức động viên...



Rời quân ngũ trở về với địa phương ở những năm 1990 là một thương binh (1/4) mang quân hàm Đại Úy, ông được Đảng và Nhà Nước phong tặng 3 huân chương chiến sỹ vẻ vang; 1 huân chương kháng chiến; 1 huân chương chiến sỹ giải phóng và nhiều kỷ niệm chương có giá trị.

Một lòng với Đảng dựng xây quê hương

Phát huy phẩm chất bộ đội cụ Hồ, khí phách của người chiến sỹ cộng sản, cựu chiến binh Trương Xuân Hạnh trở về tiếp tục mang công sức, trí tuệ đóng góp xây dựng quê hương và được chính quyền cùng nhân dân địa phương đánh giá cao. Ngay khi trở về địa phương, ông đã hăng hái đảm nhận cương vị chi hội trưởng cựu chiến binh, rồi xóm trưởng. Chính người cựu chiến binh này đã có nhiều sáng kiến trong quy hoạch mạng lưới giao thông, thủy lợi, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu canh tác mang lại hiệu quả năng suất cao cho người dân. Ghi nhận và đánh giá cao về những thành quả đó, năm 2001 ông Hạnh được Đảng bộ, chính quyền, hội cựu chiến binh xã Nghi Thái tín nhiệm bầu làm thường vụ rồi chủ tịch hội.

Ông Đặng Văn Hiển - một hội viên hội cựu chiến binh chia sẻ: "Đồng chí Trương Xuân Hạnh là một cựu chiến bình dị, chất phác và nhiệt tình. Trong cuộc sống ông luôn dễ gần, vui vẻ, sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ, quan tâm hội viên, nhân dân. Với công việc, đồng chí ấy luôn gương mẫu, xung kích hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ. Từ ngày đồng chí Hạnh lên làm chủ tịch hội, mọi phong trào của hội phát triển rầm rộ."

Được biết, hội cựu chiến binh xã Nghi Thái hiện có 507 hội viên, tham gia sinh hoạt đạt 98%. Sau 10 năm với sự chỉ đạo của chủ tịch hội Trương Xuân Hạnh, hội luôn đạt vững mạnh xuất sắc. Mỗi năm đều có một công trình dân sinh do các hội viên tự nguyện đóng góp kinh phí lên đến hàng chục triệu đồng như công trình nước sạch và vườn cổ tích cho trường mầm non...Đặc biệt, trong phong trào tham gia xây dựng nông thôn mới, hội đã vận động hội viên hiến 5057 mét vuông đất vườn; 10.430 mét vuông đất ruộng và hàng nghìn ngày công.
Công trình nước sạch cho trường mầm non

Với những cống hiến của Cựu chiến binh Trương Xuân Hạnh trong nhiều năm qua, ông đã được chính quyền địa phương tặng nhiều bằng khen, giấy khen và đang trong tiến trình làm hồ sơ trao tặng huy hiệu 45 năm tuổi Đảng.
Những thành tích của ông Trương Xuân Hạnh
Tác giả bài vết: Nguyễn Thưởng - Thanh Phương
Nguồn tin: Tạp chí Tri Ân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP