Xã hội

"Ngộp thở" bên Cảng cá bị ô nhiễm

Lạch Vạn là nơi tập kết khoảng 75% sản lượng hải sản của huyện Diễn Châu.Thế nhưng, từ nhiều năm nay, đây là một trong những điểm nóng về ô nhiễm môi trường của tỉnh và đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Rác thải trên cảng, dưới lòng lạch, mùi vị đặc trưng từ các ống khói của nhà máy chế biến bột cá… tất cả làm nên một mùi nồng nặc, khó chịu.
1images1327107 ANH MAI HUONG1
Rác thải trên cảng...

Bức xúc vì gia đình cùng các hộ gia đình nơi đây đang phải sống chung với mùi hôi này từ nhiều năm nay, chị Nguyễn Thị Bảy – xóm Đồng Lộc, xã Diễn Ngọc nói: Ô nhiễm môi trường lắm, mùi nồng nặc. Ngửi mùi này là bị đau đầu nhưng mà cũng không có nơi khác để đi nên phải chấp nhận sống ở đây thôi. Trẻ em thì thường xuyên bị viêm xoang, viêm đường hô hấp…
2images1327109 ANH MAI HUONG3
...người buôn bán thiếu ý thức...

Vấn đề ô nhiễm môi trường tại Cảng cá Lạch Vạn đã được cử tri kiến nghị nhiều lần. Thế nhưng, rác thải trên bờ và dưới lòng lạch, cộng thêm đó là hệ thống hầm xử lý nước thải của cảng hư hỏng vài năm nay chưa được khắc phục, khiến cho khu vực này luôn trong tình trạng ô nhiễm nặng nề. Ông Nguyễn Văn Hưng – Phó BQL Cảng cá Lạch Vạn lại cho rằng: Người dân cứ phản ánh trái chiều vậy thôi chứ BQL cảng đã dọn vệ sinh hàng ngày. Còn chỗ hầm nước thải là do trạm biến áp bị hỏng nên không có điện, vài ngày nữa có điện thì sẽ khắc phục được thôi.
3images1327108 ANH MAI HUONG2
... cùng mùi vị đặc trưng từ các ống khói của nhà máy chế biến bột cá...

Tuy nhiên, người dân thì khẳng định: Một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm là do Ban Quản lý cảng cá Lạch Vạn chưa chú trọng đến vấn đề vệ sinh môi trường trong khi định kỳ các tàu cá và các hộ kinh doanh hải sản ở đây vẫn phải đóng phí vệ sinh. Bà Vũ Thị Oanh – Xóm Đồng Lộc, xã Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu bức xúc: Mùi ơ đây nồng nặc lắm. Ô nhiễm môi trường thì không nói làm chi nữa. Ban quản lý cảng cá đã thu tiền của chúng tôi nhưng lại không dọn vệ sinh môi trường sạch sẽ.
4images1327110 ANH MAI HUONG4
...hệ thống hầm xử lý nước thải của cảng hư hỏng vài năm nay chưa được khắc phục đã khiến hàng trăm hộ dân sống quanh cảng cá Lạch Vạn "ngộp thở"

Sau khi có sự chỉ đạo của các các ngành liên quan và chính quyền cơ sở, các nhà máy bột cá trên địa bàn đã đầu tư để khắc phục hệ thống xử lý khí thải. Xã Diễn Ngọc cũng bỏ kinh phí nạo vét, vớt rác dưới lòng sông. Tuy nhiên, tình trạng ô nhiễm môi trường nơi đây vẫn không được cải thiện nhiều. Theo ông Nguyễn Văn Dũng – Phó chủ tịch UBND xã Diễn Ngọc, có ba nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường tại cảng cá Lạch Vạn đó là: Ban quản lý cảng chưa chú trọng dọn vệ sinh môi trường. Thứ 2 là do hầm nước thải của cảng vẫn có một số chỗ bị hở nên bốc ra mùi hôi. Thứ ba là do các hộ đánh bắt và kinh doanh hải sản vẫn chưa chú trọng đến công tác vệ sinh môi trường, nhất là các hộ buôn bán nghêu, sò… Còn về các nhà máy chế biến tinh bột cá trước đây thì ô nhiễm dân kêu lắm, nhưng từ tháng 5/2016 trở lại đây, sau khi các nhà máy đầu tư khắc phục hệ thống xử lý khí thải, nước thải thì đã đỡ nhiều, dân không kêu nữa.
5images1327111 ANH MAI HUONG
Cảng cá là nơi tập kết khoảng 75% sản lượng hải sản của huyện Diễn Châu nhưng luôn là điểm nóng về ô nhiễm môi trường của tỉnh trong nhiều năm mà chưa được giải quyết dứt điểm.

Ngoài sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ngành thì để sớm giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường tại cảng cá Lạch Vạn, rất cần ý thức của môi người dân,mỗi chủ tàu cá. Bởi giữ gìn môi trường cảng cá không chỉ bảo vệ sức khỏe cho chính người dân mà còn vì sự trong lành, hình ảnh của một trong những điểm giao thương hải sản sầm uất của tỉnh.

Tác giả bài viết: Mai Hương - Phạm Gái

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP