Xã hội

Ngôi làng 10 năm có 41 người chết vì ung thư

Con số thống kê đó ở làng Vân Hòa (xã Triệu Hòa, H.Triệu Phong, Quảng Trị) vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại, vì thế người dân nơi đây vô cùng lo lắng.

Những bể nước trong làng đóng váng vàng khè - ẢNH: THANH LỘC
Làng không mặc…áo trắng

Vào làng Vân Hòa, đừng ngạc nhiên khi rất ít người dân địa phương mặc áo trắng, ngoại trừ đám học trò. Bởi có mặc thì áo trắng cũng sớm chuyển sang màu… cháo lòng sau khi giặt giũ, do nguồn nước sinh hoạt bị ô nhiễm nặng.

Làng Vân Hòa có 420 hộ với 2.000 dân. Dù nằm ngay sát bên sông Vĩnh Định nhưng có 98% dân cư dùng nước giếng khoan. Hầu hết giếng khoan có độ sâu trên dưới 20 m có mùi hôi; khi bơm lên nước có vẻ trong nhưng chỉ được một lúc thì đục dần, đóng váng; đun sôi để lắng thì ở thành nồi sẽ có một lớp màu trắng…

Lo sợ về chất lượng nước, người dân địa phương đã làm nhiều bể chứa hoặc lọc nhưng sau một thời gian họ phải rùng mình vì trên thành và đáy bể, cặn bùn vàng đục đóng thành từng lớp. “Nước kiểu này thì chỉ cần nhúng áo trắng vào sẽ chuyển sang màu đất ngay”, ông Trương Quốc Dũng, người làng Vân Hòa, nói.

Nhưng câu chuyện về chiếc áo trắng sẽ rất nhỏ nếu so với nỗi ám ảnh về bệnh ung thư, nghi do chất lượng nước. Theo ông Lương Chí Hòa, Trưởng thôn Vân Hòa, từ năm 2008 - 2017, cả thôn có tới 41 người chết vì ung thư. Chỉ tính từ năm 2013 đến tháng 4.2017 đã có 22 trường hợp chết liên quan đến ung thư dạ dày, gan, phổi…, bệnh nhân chủ yếu 30 - 50 tuổi. “Hiện đang có 4 người ung thư đã bị bệnh viện trả về. Thực sự trong làng đám ma vì ung thư nhiều gần bằng đám cưới”, ông Hòa nói.

Giếng khoan… phát hỏa

Tại làng Vân Hòa, giếng khoan của hộ ông Trương Xuân Hiền có thể bốc cháy khi mồi lửa (Thanh Niên đã thông tin). Giếng sâu khoảng 40 m, đào từ năm 2007. Dấu hiệu lạ lùng của giếng khoan này càng khiến người dân trong thôn thêm lo lắng, vì họ không biết bên dưới lòng đất có những chất gì.

Chính quyền kêu cứu, dân tính bỏ làng

Trao đổi với PV Thanh Niên, nhiều người dân làng Vân Hòa bày tỏ sự hoang mang, lo sợ cho sức khỏe bản thân. Họ cho rằng nguồn nước chính là nguyên nhân gây bệnh. Đã có nhiều người bỏ làng ra đi.

Bà Nguyễn Thị Trì (65 tuổi, ở đội 4) sau khi con trai chết vì ung thư phổi cách đây 7 năm, giờ đang tính đưa cháu nội sang nhà người khác để gửi.

“Tôi già rồi, có bệnh tật gì cũng được. Nhưng đứa cháu lỡ dính bệnh thì quá đau xót”, bà Trì thở dài.

Ông Nguyễn Đình Dũng, Phó chủ tịch UBND xã Triệu Hòa, xác nhận từ 2 năm nay vì quá lo sợ nên người dân phải mua nước lọc về dùng, rất tốn kém.

“Chúng tôi cũng nghĩ người dân sử dụng nguồn nước ô nhiễm từ giếng khoan nhiều năm mới dẫn đến bệnh ung thư. Người dân nhiều lần kiến nghị cấp trên quan tâm đầu tư nguồn nước sạch, nếu không họ sẽ bỏ làng”, ông Dũng nói.
Cuối tháng 3.2017, người dân thôn Vân Hòa đồng loạt ký đơn cầu cứu gửi các cấp chính quyền mong tìm lối thoát. Ngày 11.4, UBND tỉnh Quảng Trị đã có văn bản chỉ đạo UBND H.Triệu Phong phối hợp các ngành chức năng kiểm tra, báo cáo sự việc.

Đến ngày 20.4, UBND H.Triệu Phong báo cáo UBND tỉnh Quảng Trị, ghi nhận nguồn nước ở Vân Hòa có bất thường, ghi nhận số người chết vì ung thư ở Vân Hòa nhiều hơn bình thường nhưng cũng mới chỉ kiến nghị hỗ trợ y tế, hỗ trợ kinh phí xây hệ thống dẫn nước sạch và nhờ Sở TN-MT kiểm tra lấy mẫu nước.

Tác giả bài viết: Nguyễn Phúc

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP