Xã hội

Nghĩa tình nơi biên giới Việt Nam - Lào

Việc kết nghĩa bản - bản thời gian qua đã góp phần cải thiện đời sống nhân dân hai bên biên giới, giúp cả Việt Nam và Lào phát triển về kinh tế, xã hội, nâng cao dân trí, xóa đói, giảm nghèo. Bên cạnh đó hai bên còn giữ gìn an ninh trật tự thôn (bản), cùng nhau xây dựng biên giới hòa bình hữu nghị, hợp tác phát triển bền vững.

Bộ đội Biên phòng hai nước Việt Nam - Lào phối hợp tuần tra bảo vệ an ninh biên giới.


Ông Và Nỏ Cha, già bản Mường Phú, xã Thông Thụ (Quế Phong, Nghệ An) dẫn chúng tôi đi tham quan khu trang trại của bà con được xây dựng trên các sườn núi, với những cánh rừng, những nương ngô, sắn xanh tươi. Vừa đi già Và Nỏ Cha tâm sự: Những năm trước, bản Mường Phú nghèo lắm, nuôi trồng không hiệu quả, ốm đau không được chữa trị, trẻ em không được cắp sách tới trường. Nhưng, vào thời điểm khó khăn nhất, bản Mường Phú được Bộ đội Biên phòng (BĐBP) hỗ trợ, cử cán bộ sang tìm hiểu hoàn cảnh của người nghèo, tuyên truyền bà con áp dụng kỹ thuật trồng lúa nước, chăn nuôi, trồng rừng và xây dựng thí điểm một số trang trại để người dân học tập kinh nghiệm sản xuất, phát triển kinh tế. Không chỉ giúp bản ta, BĐBP còn giúp đỡ bản Nậm Táy - cụm bản Viêng Phăn, huyện Sầm Tớ, tỉnh Hủa Phăn, Lào.

Bản Nậm Táy (Lào) có 135 hộ dân sinh sống, 100% là đồng bào Mông. Đây là bản đầu tiên kết nghĩa với bản Mường Phú để cùng giúp nhau phát triển kinh tế, bảo vệ an ninh biên giới. Để giúp người dân trong bản có địa điểm hội họp, giao lưu, sinh hoạt cộng đồng, tăng thêm tình đoàn kết gắn bó, tháng 4-2015, BĐBP tỉnh Nghệ An đã hỗ trợ bản Nậm Táy khởi công xây dựng nhà văn hóa bản. Công trình có quy mô nhà cấp bốn, ba gian, diện tích gần 60m2, với tổng kinh phí xây dựng một tỷ đồng, từ nguồn đóng góp của cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh, sự hỗ trợ của UBND tỉnh Nghệ An và các cơ quan, đơn vị, các nhà hảo tâm. BĐBP tỉnh Nghệ An còn hỗ trợ triển khai xây dựng ba ngôi nhà tình nghĩa cho các hộ nghèo trong bản Nậm Táy, với tổng số tiền 180 triệu đồng, và sự giúp đỡ về ngày công của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ. Bên cạnh đó, Đồn Biên phòng Thông Thụ, BĐBP tỉnh Nghệ An còn tổ chức các lớp dạy tiếng Việt ngay tại bản Nậm Táy. Lớp học tạo thuận lợi cho cả ta và bạn trong quá trình quan hệ công tác, trao đổi hàng hóa, thăm thân của cư dân hai bên biên giới.

BẢN Tiền Tiêu, xã Nậm Cắn (Kỳ Sơn, Nghệ An) và bản Loọng Quặng, cụm bản Noọng Hét Tây, Noọng Hét, tỉnh Xiêng Khoảng, (Lào) cũng là hai bản kết nghĩa. Tuy điều kiện kinh tế - xã hội của người dân còn nhiều khó khăn, nhưng với tinh thần tương thân, tương ái, giúp người anh em cũng là giúp mình, bản Tiền Tiêu đã giúp đỡ bản Loọng Quặng bằng những việc làm cụ thể. Trưởng bản Tiền Tiêu Hờ Bá Xểnh bộc bạch: Dân bản ta đã góp ba triệu đồng mua tặng bản Loọng Quặng một bộ âm ly, loa để bản bạn tổ chức hội họp, tuyên truyền, vận động bà con. Vận động dân bản Tiền Tiêu hỗ trợ bản bạn 300 kg gạo, 100 kg muối ăn, trị giá 5,5 triệu đồng trong lúc bà con Loọng Quặng gặp mùa giáp hạt, khó khăn...”.

Ngoài ra, Trạm y tế xã và quân y Đồn Biên phòng Nậm Cắn còn nhận cấp cứu, sơ cứu một số ca bệnh của nhân dân bản Loọng Quặng. Bên cạnh đó, xã còn trao đổi kinh nghiệm giúp bạn trong sản xuất, chăn nuôi, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất; tư vấn tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, nhất là nông sản của nhân dân bản Loọng Quặng như ngô, gừng... được thuận lợi, tăng giá trị thu nhập cho người dân. Nhân dân hai bản còn trợ giúp ngày công giúp các hộ dân xây dựng nhà mới… Các hoạt động giao lưu văn hóa, thể dục, thể thao giữa các bản thường xuyên được tổ chức, góp phần giới thiệu, giữ gìn bản sắc văn hóa của mỗi dân tộc, làm lành mạnh, phong phú thêm đời sống văn hóa, tinh thần của đồng bào các dân tộc trên tuyến biên giới Việt Nam - Lào.

Từ những bước đầu thành công trong việc kết nghĩa bản-bản, Thượng tá Nguyễn Trọng Xoan, Chính trị viên Đồn Biên phòng Thông Thụ cho biết: Tuy điều kiện thực hiện nhiệm vụ còn nhiều khó khăn, song với tinh thần trách nhiệm và bằng những việc làm thiết thực, chúng tôi, những người chiến sĩ quân hàm xanh Đồn Biên phòng luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ, giúp đồng bào các dân tộc vùng giáp biên có điều kiện phát triển sản xuất kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng tuyến biên giới bình yên, vững chắc.

Tác giả bài viết: Ngân Phạm

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP