Xã hội

Nghi Lộc: Lễ kỷ niệm 55 năm thảm họa da cam ở Việt Nam

Sáng ngày 05/8/2016, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin huyện Nghi Lộc tổ chức Lễ kỷ niệm 55 năm thảm họa da cam ở Việt Nam (10/8/1961-10/8/2016). Tham dự lễ kỷ niệm có Đ/c Đinh Xuân Tứ - Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Nghệ An; Đ/c Đinh Thị Tâm - Phó Bí thư TT Huyện ủy, Đ/c Lê Văn Dũng-Phó Bí thư Huyện ủy, Đ/c Lê Thị Hiền-Phó Chủ tịch HĐND huyện, Đ/c Trần Thị Ánh Tuyết - Phó Chủ tịch UBND huyện cùng các đồng chí trong BTV Huyện ủy, TT HĐND, Ủy ban MTTQ, lãnh đạo các phòng, ban, ngành, đoàn thể cấp huyện; cán bộ, hội viên Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin huyện và cơ sở.


13934827 658115981031333 1655410795008448715 n
Tiết mục văn nghệ tại buổi lễ

Diễn văn lễ kỷ niệm đã nêu lên hậu quả thảm khốc mà cuộc chiến tranh hóa học do Đế quốc Mỹ đã tiến hành ở Việt Nam làm 4,8 triệu người Việt Nam bị phơi nhiễm chất độc hóa học, trong đó có khoảng 3 triệu người là nạn nhân chất độc da cam/dioxin. Hàng vạn người đã chết, hàng triệu người mắc bệnh ung thư và các bệnh nan y khác; con cháu của họ bị dị dạng, dị tật đang phải sống trong cảnh đau khổ, nghèo khó do di chứng tàn khốc của chất độc da cam/dioxin.

Huyện Nghi Lộc đến nay đã có 1.178 người được công nhận là nạn nhân chất độc da cam/dioxin, trong đó có rất nhiều cảnh ngộ bi đát như gia đình ông Cao Văn Thanh ở xóm Tùng Sơn, xã Nghi Yên có 4 nạn nhân, gia đình ông Hoàng Văn Dần xóm 1 xã Nghi Lâm có 2 nạn nhân chất độc da cam/dioxin...Trong mấy năm qua, đã có hàng trăm nạn nhân qua đời vì những căn bệnh hiểm nghèo do chất độc da cam/dioxin.
dc1
Toàn cảnh lễ kỷ niệm

Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin huyện Nghi Lộc được UBND tỉnh Nghệ An ra quyết định thành lập năm 2009. Đến nay đã thành lập được Hội cơ sở ở 29/30 xã, thị trấn với gần 1000 hội viên. Trong những năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin huyện đã phát huy vai trò là cầu nối giữa các nạn nhân với các tổ chức xã hội, cộng đồng; tham mưu cho cấp ủy, chính quyền huyện phối hợp với các ban ngành từ huyện đến cơ sở làm tốt công tác tuyên truyền về hậu quả của chất độc da cam/dioxin, vận động, kêu gọi các tổ chức, cá nhân giúp đỡ các nạn nhân chất độc da cam/dioxin. Kết quả, trong thời gian 06 năm, Hội đã vận động, xây dựng được Quỹ nạn nhân chất độc da cam với số tiền hơn 1,5 tỷ đồng. Với số tiền đó, Hội đã sử dụng một cách hợp lý, đúng mục đích để giúp đỡ các nạn nhân chất độc da cam trên địa bàn huyện. Trong những năm qua, Hội đã giúp đỡ làm 18 ngôi nhà cho các gia đình nạn nhân với mức 10-50 triệu đồng/nhà; hỗ trợ 45 suất vốn sản xuất với số tiền từ 6-10 triệu đồng/suất; tặng 33 suất học bổng, hỗ trợ 167 suất cho các gia đình nạn nhân với số tiền gần 200 triệu đồng...Ngoài ra, các cơ quan, đơn vị, ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn huyện đã có những hoạt động cụ thể, thiết thực, thường xuyên quan tâm, giúp đỡ các nạn nhân, góp phần xoa dịu nỗi đau da cam, thể hiện đạo lý "Đề ơn đáp nghĩa", "Tương thân tương ái" của dân tộc.

Cũng tại buổi lễ, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin huyện Nghi Lộc đã phát động phong trào ủng hộ nạn nhân chất độc da cam/dioxin năm 2016, kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp, nhân dân, các tổ chức, đoàn thể chính trị xã hội, các nhà hảo tâm trong và ngoài huyện mở rộng vong tay nhân ái, tiếp tục giúp đỡ các nạn nhân chất độc da cam/dioxin nhiều hơn nữa để họ có cuộc sống tốt hơn, vươn lên hòa nhập cộng đồng.

Tác giả bài viết: Đình Dương (Phòng VHTT huyện)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP