Xã hội

Nghi Lộc: Hiệu quả trong công tác thực hành tiết kiệm chống lãng phí năm 2016

Năm 2016, cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã đặc biệt quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt công tác thực hành tiết kiệm chống lãng phí (THTKCLP). Ngay từ đầu năm, UBND huyện đã ban hành các Quyết định về giao dự toán thu chi ngân sách; giao chỉ tiêu kế hoạch kinh tế - xã hội; ban hành một số giải pháp chủ yếu để chỉ đạo, điều hành kế hoạch kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2016. UBND huyện chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến nội dung các văn bản chỉ đạo của các cấp về việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí đến các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn.

Việc phân bổ dự toán ngân sách cấp huyện được thực hiện đúng quy trình và thời gian quy định. Sau khi dự toán được thông qua, UBND huyện giao phòng Tài chính - Kế hoạch giao chi tiết dự toán để các đơn vị thực hiện và làm cơ sở cho Kho bạc Nhà nước thực hiện kiểm soát chi ngân sách. UBND huyện đã thực hiện giảm trừ 10% tiết kiệm chi khác trong khi giao dự toán để làm nguồn cải cách tiền lương, với tổng số tiền 1.200 triệu đồng. UBND huyện cũng đã công khai dự toán thu – chi ngân sách cho các xã, thị trấn và các đơn vị dự toán tạo điều kiện kiểm tra và giám sát việc thực hành tiết kiệm chống lãng phí. Đồng thời huyện đã chỉ đạo triển khai thẩm tra quyết toán ngân sách năm 2015 cho 30 xã, thị trấn và thẩm tra quyết toán được cho 14 đơn vị dự toán theo thẩm quyền. Thông qua công tác thẩm định quyết toán đã kịp thời phòng ngừa, chấn chỉnh những thiếu sót, sai phạm trong công tác quản lý và sử dụng ngân sách tạị các xã, thị trấn, các đơn vị dự toán trên địa bàn, xuất toán thu hồi về ngân sách xã số tiền 18.216.000 đồng; Việc thực hiện thu chi qua KBNN của các xã đạt tỷ lệ ngày càng cao hơn.

Thực hiện nghiêm các quy định của Luật quản lý, sử dụng tài sản nhà nước. Năm 2016, huyện Nghi Lộc đã tiến hành thanh lý 2 nhà văn hóa xã và 01 trạm y tế xã để thực hiện đầu tư xây dựng các công trình mới; Thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nhằm kiềm chế lạm phát; việc mua sắm trong năm 2016 trên địa bàn đã chấp hành đúng các quy định; Ban hành hướng dẫn mua sắm tập trung cho các đơn vị, thực hiện tổng hợp trình sở Tài chính mua sắm tập trung cho 3 đơn vị.



Đối với công tác quản lý đầu tư và xây dựng: trong năm 2016 Huyện đã chỉ đạo thẩm định được 58 công trình. Tổng mức đầu tư được thẩm định: 142,478 tỷ đồng/ tổng mức đầu tư chủ đầu tư trình duyệt: 151,709 tỷ đồng, qua công tác thẩm định tiết kiệm được: 9,231 tỷ đồng, bình quân tỷ lệ tiết kiệm là: 6,1 % và thẩm định quyết toán được 162 công trình đầu tư hoàn thành với tổng vốn đầu tư được quyết toán: 126,694 tỷ đồng/ tổng vốn đầu tư hoàn thành, chủ đầu tư đề nghị quyết toán: 136,607 tỷ đồng, qua công tác thẩm tra quyết toán tiết kiệm được 9,912 triệu đồng, bình quân tỷ lệ tiết kiệm là: 7,26 %. Các dự án đầu tư đều được quản lý và thực hiện theo quy định của nhà nước về quản lý đầu tư và xây dựng.

Năm 2016, huyện đã hoàn thành thanh tra công tác quản lý tài chính ngân sách, đầu tư XDCB và quản lý đất đai giai đoạn 2013-2015 tại xã Nghi Trung; Thanh tra công tác quản lý tài chính tại Trung tâm VHTT-TT huyện; Thanh tra hành chính tại 06 trường: mầm non Nghi Yên, mầm non Phúc Thọ, tiểu học Nghi Văn, tiểu học Nghi Thái, THCS Nghi Thạch, THCS Nghi Quang và thanh tra chuyên đề diện rộng về công tác quản lý tài chính 49 trường tiểu học và trường mầm non. Tiếp tục tiến hành thanh tra công tác tài chính tại Trung tâm VH-TT huyện; Phối hợp với Kho bạc Nhà nước tiếp tục thu hồi các sai phạm thông qua công tác thanh tra, đã thu hồi được 83.114.000 đồng sai của các trường học.

Dù đạt nhiều kết quả nhưng công tác thực hành tiết kiệm chống lãng phí năm 2016 của huyện cũng gặp nhiều khó khăn; Hoạt động tuyên truyền, phổ biến về công tác thực hành tiết kiệm ở các cấp, các ngành và cơ sở chưa được quan tâm; Việc thực hiện chế độ, định mức chi tiêu ở các đơn vị chưa triệt để, công tác xử lý sau thanh tra tại một số công trình, một số đơn vị vi phạm chậm thực hiện theo kết luận của các Đoàn thanh tra.

Tác giả bài viết: Mỹ Châu (Văn phòng Huyện ủy)

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP