Xã hội

Nghệ nhân quê lúa tạc tượng Vua Hùng

Hòa chung trong không khí cả nước hướng về ngày giỗ tổ Hùng Vương, sáng ngày 16/4 ( tức ngày 10/3 âm lịch), tại khu nhà vườn sinh thái của Nghệ nhân Nguyễn Trọng Hà - xóm Đăng Lưu, xã Nam Thành, huyện Yên Thành đã tổ chức lễ khánh thành tượng Vua Hùng thứ 18 do chính ông tạc dựng.

Ảnh+1+(22)
Bức tượng Vua Hùng được Nghệ nhân Nguyễn Trọng Hà tạc trong thời gian 1 tháng


Sau hơn 1 tháng miệt mài lao động và sáng tạo, Nghệ nhân Nguyễn Trọng Hà- Chủ tịch Hội sinh vật cảnh huyện Yên Thành đã dồn cả tâm huyết để xây đắp tượng Vua Hùng thứ 18. Đây là một trong 5 hình mẫu mà thời gian qua các Bộ, ngành chức năng đăng tải trên các phương tiện đại chúng để trưng cầu ý dân, được ông lựa chọn bởi có nhiều nét tương đồng với dân tộc Việt.
Ảnh+2+(21)
Các bức tượng vĩ nhân của dân tộc Việt Nam được Nghệ nhân Nguyễn Trọng Hà làm trong 10 năm qua.


Tượng Vua Hùng được đắp nổi trên mặt nước ao, nằm trong khu vườn sinh thái của gia đình. Tượng và giá đỡ có chiều cao 1,7 m, rộng 1,12m, được làm bằng vật liệu xi măng, cốt thép, đá, cát. Phía sau bức tượng là hình trống đồng, khắc lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh “ Các Vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải giữ lấy nước”, xung quanh là cây cối, đồi núi mô phỏng tượng trưng cho vùng đất thiêng Phú Thọ, với một mục đích nhằm giáo dục truyền thống dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam cho các thế hệ con cháu hôm nay và mai sau.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP