Xã hội

Nghệ An: Những món quà ân tình tới các gia đình liệt sỹ hy sinh ở đảo Gạc Ma

Ngày 27 và 28/4, Ban Giám đốc Bệnh viện HNĐK Nghệ An cùng với PV Dân trí đã đến thăm hỏi, tặng quà tới các thân nhân gia đình liệt sĩ từng tham gia chiến đấu ở đảo Gạc Ma (quần đảo Trường Sa) năm 1988. Mỗi suất quà trị giá 10 triệu đồng.


BSCKII. Nguyễn Danh Linh thăm hỏi sức khỏe mẹ VNAH Hoàng Thị Thìn, mẹ liệt sỹ Cao Đình Lương (Trung Thành, Yên Thành)


Với sự đóng góp của tập thể cán bộ nhân viên y tế bệnh viện, 8 suất quà, tổng giá trị 80 triệu đồng được trao cho gia đình 8 liệt sỹ.

Bác sĩ chuyên khoa II (BSCKII). Nguyễn Danh Linh - Giám đốc Bệnh viện chia sẻ: "Số tiền trên là tấm lòng của toàn thể công nhân viên chức lao động Bệnh viện quyên góp cho phong trào “Vì Trường Sa thân yêu”, cùng hướng về những gia đình liệt sĩ đã cống hiến xương máu của mình cho sự nghiệp bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của dân tộc".


TS. Dương Đình Chỉnh, PGĐ BV trao quà tới gia đình liệt sỹ Phạm Văn Dương (Nam Kim, Nam Đàn).


Đón nhận số tiền hỗ trợ, tất cả thân nhân các liệt sĩ đều bất ngờ và vô cùng xúc động trước nghĩa cử của tập thể cán bộ viên chức, cũng như sự chu đáo, tận tình của Bệnh viện HNĐK Nghệ An khi trực tiếp đến từng gia đình thăm hỏi, trao quà.

Ông Đậu Xuân Thuốt, bố liệt sỹ Đậu Xuân Tư (Báo điện tử Dân trí ngày 14/3/2014 đã đăng bài: “Khúc tráng ca Trường Sa: Anh nói đi 3 năm rồi về...” ở xã Nghi Yên, Nghi Lộc), nay đã 97 tuổi, run run, nghẹn ngào chia sẻ: “Vợ chồng tôi có 2 người con trai, Tư là con trai thứ 2, hy sinh khi mới 24 tuổi, còn chưa kịp lấy vợ, sinh con. Gia đình bây giờ neo người, hiu quạnh quá, chỉ còn mỗi cậu con trai út và con dâu. Bà năm nay cũng đã gần 87 tuổi, đều nhiều tuổi, sức yếu lắm rồi.”.


PGS. TS. Nguyễn Văn Hương và đại diện Công đoàn Bệnh viện trao quà trị giá 10 triệu đồng cho gia đình Liệt sỹ Đậu Xuân Tư (Nghi Yên, Nghi Lộc).


Trong buổi trao quà ngắn gọn, cụ Thuốt chia sẻ: Gia đình ông bà sinh được 5 người con và nuôi thêm một người cháu mồ côi Đậu Xuân Chân, là con anh ruột của ông Thuốt. Anh Chân cũng đã hy sinh tại chiến trường miền Nam năm 1965. Nói về người con trai thứ 2 Đậu Xuân Tư, ông Thuốt bồi hồi nhớ lại: “Nó nhập ngũ tháng 8/1985, Ngày nó hy sinh, tôi nghe phát thanh viên đọc tên con trên sóng phát thanh mà không tin là sự thật”.

Sau 21 năm anh Tư hy sinh, năm 2009 ông bà nhận được tin đã tìm thấy hài cốt của anh, dù không còn nguyên vẹn nhưng đó cũng là niềm an ủi lớn đối với gia đình.

Chị Phan Thị Lương, em dâu liệt sỹ Đậu Xuân Tư nghẹn ngào chia sẻ: “Gia đình chồng tôi có 3 người con trai, anh Tư là con trai thứ 2, hy sinh khi mới 24 tuổi, còn chưa kịp lấy vợ, sinh con. Bác cả cũng đã mất, gia đình bây giờ, chỉ còn mỗi chồng tôi là con trai út, neo người, hiu quạnh quá. Ông năm nay đã 97, bà cũng đã 87 tuổi, đều tuổi cao, sức yếu lắm rồi. Những năm qua, được chính quyền và các doanh nghiệp, báo chí quan tâm, căn nhà tình nghĩa đã được xây dựng cho ông bà. Điều gia đình lo nhất hiện nay là vấn đề ông bà ốm đau, bệnh tật tuổi già. Được bệnh viện HNĐK Nghệ An thăm hỏi, quan tâm, nhận hỗ trợ chăm sóc sức khỏe cho bố mẹ liệt sỹ khi bệnh tình trở nặng, không gì yên tâm, ấm lòng hơn".

Cũng như gia đình Liệt sĩ Đậu Xuân Tư, một phần hài cốt của Liệt sĩ Hồ Văn Nuôi (xã Nghi Tiến, Nghi Lộc) cũng đã được tìm thấy và đưa về an táng trên đất mẹ, ngay tại nghĩa trang liệt sĩ xã Nghi Tiến.

Cách đó không xa là ngôi nhà nhỏ tại xóm 10, của mẹ Lưu Thị Linh, nay đã 82 tuổi. Anh Nuôi là con thứ 3 trong số 7 người con của mẹ, nhưng lại là con trai đầu. Ngày đó, dân biển đói khổ lắm, mới 16 tuổi nhưng anh đã trở thành lao động chính trong nhà, giúp bố mẹ làm lụng nuôi em ăn học. Năm 1985, khi đủ 18 tuổi, anh Nuôi đã trốn mẹ đi tuyển nghĩa vụ quân sự. Mẹ can thì anh bảo mẹ yên tâm.


Đại diện tập thể Cán bộ viên chức lao động Bệnh viện thăm hỏi, trao quà tới gia đình Liệt sỹ Nguyễn Tất Nam (Thượng Sơn, Đô Lương)


Đầu năm 1988, khi chỉ còn 3 tháng nữa là ra quân, anh Nuôi được lệnh tăng cường từ Quảng Ninh vào Khánh Hòa tham gia lực lượng vận tải xây dựng Trường Sa. Một ngày cuối tháng Giêng năm 1988, đi làm đồng về gia đình nhận được hung tin anh Nuôi hy sinh.

Mẹ như chết lặng. Bố anh thì sốc nặng, phát bệnh rồi qua đời 3 năm sau đó. Còn lại một mình mẹ chèo chống nuôi đàn con thơ dại và mong ngóng người con trai yêu thương của mình trở về. Sau 21 năm, khi một phần hài cốt của anh được tìm thấy đưa về quê hương thì mẹ mới tin rằng anh đã không còn.


PGS. TS. Nguyễn Văn Hương, PGĐ và đại diện Công đoàn Bệnh viện trao quà tới gia đình liệt sỹ Hồ Văn Nuôi (Nghi Tiến, Nghi Lộc)


Giờ đây, khi tuổi đã xế chiều, thỉnh thoảng mẹ vẫn đi bộ từ nhà ra nghĩa trang thăm con. Ngồi trước ngôi mộ mới xây còn in màu vôi mới, thắp nén hương thơm lên mộ con, mẹ đã khóc. Giọt nước mắt lăn dài trên gương mặt khắc khổ đã in hằn bao nếp thời gian. Mẹ bảo anh “dối” mẹ, anh nói chỉ đi 3 năm rồi lại về. Thế mà anh đi mãi…

Với tinh thần “Uống nước nhớ nguồn”, chương trình thăm hỏi, tặng quà cho thân nhân liệt sỹ hy sinh đảo Gạc Ma của Bệnh viện là hoạt động tri ân thiết thực chào mừng 41 năm ngày Thống nhất đất nước 30/4 (1975-2016).

Đầu năm 1988, trong chiến dịch giữ đảo, chống lại sự bành trướng của quân xâm lược Trung Quốc, các đơn vị vận tải hải quân được lệnh vận chuyển khí tài ra xây dựng đảo.

Ngày 14/3/1988, tại 3 đảo đá ngầm Gạc Ma, Len Đao, Cô Lin thuộc cụm đảo Sinh Tồn, quần đảo Trường Sa, trong lúc các lực lượng công binh Hải quân quân đội nhân dân Việt Nam đang tiến hành tiếp cận xây dựng đảo thì đã bị các tàu chiến trang bị vũ khí hạng nặng của quân Trung Quốc bắn cháy và bắn chìm 3 tàu vận tải HQ604, HQ605 và HQ505.

Cuộc chiến không cân sức đã khiến 64 chiến sĩ hải quân nước ta hy sinh và nhiều chiến sĩ khác bị thương. Trước họng súng của kẻ thù, các chiến sĩ hải quân đã anh dũng, kiên cường quyết tâm giữ được đảo Len Đao, Cô Lin...

Trong số 64 chiến sĩ đã hy sinh ngày 14/3/1988, Nghệ An có 8 người con đã ngã xuống để bảo vệ Tổ quốc:

1- Trần Văn Minh, quê Đại Tân, Quỳnh Long, Quỳnh Lưu, Nghệ An.

2- Nguyễn Tất Nam, quê Thường Sơn, Đô Lương, Nghệ An.

3- Đậu Xuân Tư, quê Nghi Yên, Nghi Lộc, Nghệ An.

4- Phan Huy Sơn, quê Diễn Nguyên, Diễn Châu, Nghệ An.

5- Lê Bá Giang, quê Hưng Dũng, thành phố Vinh, Nghệ An.

6- Phạm Văn Dương, quê Nam Kim, Nam Đàn, Nghệ An.

7 - Hồ Văn Nuôi, quê Nghi Tiến, Nghi Lộc, Nghệ An.

8 - Vũ Đình Lương, quê Trung Thành, Yên Thành, Nghệ An.

Tác giả bài viết: Nguyễn Duy - Hoàng Yến

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP