Xã hội

Nghệ An: Những “cái bẫy” từ các công trình nước sạch…dang dở

Hàng loạt các công trình nước sạch để phục vụ nhu cầu sinh hoạt cho bà con nhân dân trên địa bàn Nghệ An, mặc dù được đầu tư xây dựng với số tiền không nhỏ nhưng lại đang bị bỏ hoang, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn chết người.

Nắng nóng kéo dài những ngày hè, khiến cho nguồn nước sinh hoạt ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Nghệ An cạn kiệt, khan hiếm hơn bao giờ hết, nhiều nơi phải sử dụng nguồn nước không đảm bảo vệ sinh, an toàn cho sức khỏe. Tuy nhiên, có một thực trạng đáng buồn hiện nay, đó là hàng loạt các công trình nhà máy nước sạch tại 2 huyện Yên Thành và Diễn Châu, được đầu tư hàng chục tỷ đồng trong thời gian qua, để phục vụ nhu cầu nước sạch cho nhân dân lại trong tình trạng phải “ đắp chiếu” nằm chờ.

Hồ chứa nước công trình ở xã Diễn Tháp bỏ không từ lâu, chỉ có tấm biển báo bằng gỗ


Tình trạng trên khiến cho các công trình xây dựng dang dở, rồi để phơi nắng dầm mưa dẫn đến hư hỏng, xuống cấp, gây nên sự lãng phí lớn về tiền của. Nguy hiểm hơn, hầu hết các công trình nước sạch đều xây dựng hồ chứa nước rất lớn, nhưng lại không được rào chắn cẩn thận, thậm chí có nơi biển báo nguy hiểm cũng chỉ làm tạm bợ “ cho có” hoặc không có biển báo, dẫn đến nguy cơ tai nạn đuối nước có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Nhiều người dân xã Diễn Quảng, huyện Diễn Châu vẫn chưa thể nào quên được vụ đuối nước thương tâm ở công trình nhà máy nước sạch xã Diễn Quảng, huyện Diễn Châu (Nghệ An), xảy ra vào ngày 29/5/2016 vừa qua. Vụ việc khiến 3 học sinh là em Trần Thành Trung (học sinh lớp 5A) và Trần Thu Hương (học sinh lớp 1C) là anh em ruột và em Trần Việt Hưng (học sinh lớp 4C) là em con chú ruột tử vong dưới hồ nước của công trình nhà máy nước xã Diễn Quảng. Các em bị tử vong trước khi tổng kết năm học một ngày sau đó, để lại niềm tiếc thương vô hạn cho nhà trường và gia đình.

Sau vụ đuối nước khiến 3 cháu nhỏ tử vong, hồ chứa nước công trình nước sạch xã Diễn Quảng đã được rào chắn lại


Đáng trách thay, trước thời điểm xảy ra vụ đuối nước thương tâm đó khoảng một tháng, PV đã gặp trực tiếp ông Phan Nguy Ngân - Chủ tịch UBND xã Diễn Quảng để phản ánh về những nguy hiểm tiềm ẩn, khi để hồ nước công trình bỏ không, nhưng thiếu rào chắn hay không có biển báo nguy hiểm nào cả, nhưng dường như lãnh đạo địa phương chưa để tâm đến việc đó.

Sau khi xảy ra vụ việc đau lòng khiến 3 cháu nhỏ tử vong, chính quyền xã Diễn Quãng “mất bò mới lo làm chuồng”. Hiện nay rào chắn bằng thép xung quanh hồ nước đã được dựng lên, phía trước nhà công trình từ cổng đi vào cũng được xây dựng kiên cố để đóng lại.

Cách xã Diễn Quảng không xa, là nhà máy nước sạch xã Diễn Tháp, huyện Diễn Châu, cũng trong tình cảnh “đắp chiếu” tương tự. Theo quan sát của PV, hai nhà công trình để máy móc đã được xây dựng xong, tuy nhiên hiện giờ chỉ làm nơi người dân nhốt trâu bò, hay để trâu bò phóng uế bừa bãi. Bên cạnh đó là hồ chứa nước rất lớn được xây vát theo hình chữ V hết sức nguy hiểm, xung quanh đó không rào chắn mà chỉ có tấm biển báo được làm bằng gỗ tạm bợ.

Khu nhà công trình để máy móc nay trở thành nơi phóng uế hay nhốt trâu bò


Không chỉ huyện Diễn Châu, mà ở huyện Yên Thành, nhiều công trình nước sạch cũng trong tình trạng bỏ không tương tự, vô hình trở thành những cái bẫy hết sức nguy hiểm đối với người dân, như nhà máy nước xã Phú Thành, Minh Thành…

Có mặt tại nhà máy nước xã Phú Thành, nằm gần bên tỉnh lộ 538, khi đề cập đến vấn đề, công trình bỏ không bấy lâu nay trong khi không được rào chắn gì, sẽ rất nguy hiểm đối với người dân, ông Phạm Minh Chuân – Chủ tịch UBND xã Phú Thành phân trần: “Công trình nước sạch khiến địa phương hết sức đau đầu. Hiện nay rào chắn xung quanh không có, địa phương cũng đã thuê người trông coi, đồng thời cắm biển báo nguy hiểm để người dân được biết. Thế nhưng nhiều lần cắm biển gỗ, nhưng hôm sau đi kiểm tra đều bị lấy mất. Vừa qua địa phương đã đầu tư biển kiên cố hơn, in màu rõ ràng nhưng vẫn bị trẻ con hay ai đó làm hỏng”.

Hồ chứa nước công trình nước sạch xã Minh Thành (Yên Thành) thậm chí còn không có biển cảnh báo


Tượng tự, công trình nước sách xã Minh Thành cũng đang trở thành hiểm họa khi không được rào chắn và cắm biển cảnh báo xung quanh hồ chứa nước. Ông Trần Khánh Tùng - Chủ tịch UBND xã Minh Thành than thở: “Dù biết để vậy là rất nguy hiểm, nhưng do thiếu nguồn vốn nên đơn vị thi công phải chờ vốn rồi mới có thể làm tiếp. Địa phương chỉ có biện pháp thông báo tuyên truyền hằng ngày, đồng thời trước đó có cắm biển gỗ, nhưng có lẽ bị trẻ con nhổ mất”.

Dịp hè nắng nóng, khiến trẻ con rủ nhau ra ao, hồ, sông, suối để tắm mát nên xảy ra những vụ đuối nước đau lòng. Không những vậy khi mùa mưa đang đến gần, những hồ nước này sẽ trở thành những “cái bẫy” hết sức nguy hiểm mà không ai có thể lường trước được.

Tác giả bài viết: Nhóm PV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP