Xã hội

Nghệ An: Hàng chục xe tải khai thác đất trái phép, chính quyền ‘tỉnh bơ"

Từng bị nhắc nhở nhiều lần, bị đình chỉ nhưng một hộ gia đình tại xã Tăng Thành (Yên Thành, Nghệ An) vẫn ngang nhiên khai thác đất trái phép đi san lấp công trình. Đáng chú ý, hỏi từ xã lên huyện cán bộ chuyên trách đều không biết.

Khai thác đất trái phép rầm rộ

Tiếp nhận thông tin phản ánh, sáng 22/2, nhóm phóng viên có mặt tại khu vực xóm 1 xã Tăng Thành (huyện Yên Thành, Nghệ An). Từ đường liên xã, chúng tôi bám theo một chiếc xe tải có gắn tên “Đường Thành” đang rẽ vào một đoạn đường đất gồ ghề, bụi mù mịt để tiến vào địa điểm khai thác đất.

Chiếc xe tải đi vào khu đất của hộ gia đình ông Nguyễn Đại Đường sát cạnh bên đường, tiến thẳng lại gần chiếc máy xúc đang trong tư thế sẵn sàng “cấp hàng” và chạy hiên ngang đến điểm đổ đất.

Cứ như thế, ước tính trong vài giờ có hàng chục chiếc xe tải Dong Feng, Cửu Long thay nhau “ăn đất”, lũ lượt ra khỏi địa điểm khai thác. Theo quan sát, một quả đồi lớn đã bị bạt ngang, đục khoét nham nhở. Ước tính đã có hàng vạn mét khối đất đã bị lấy đi. Trang trại của gia đình ông Nguyễn Đại Đường không khác gì một công trường khai thác đất chuyên nghiệp.


1khai thac dat trai phep
Hiện trường khai thác đất trái phép tại xã Tăng Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An

Chúng tôi theo sau xe tải hiệu Dong Feng BKS 37C-102.42, từ địa điểm khai thác chiếc xe này tiến ra tuyến đường liên xã Đồng Thành – Tăng Thành, qua thị trấn Yên Thành, chạy trên tỉnh lộ 534 đến đổ đất tại một công trình san lấp mặt bằng gần xóm Vạn Thành, xã Long Thành (Yên Thành). “Xả đất” xong, chiếc xe này nhanh chóng trở về điểm khai thác của gia đình ông Nguyễn Đại Đường. Liên tục, những chiếc xe tải gắn tên “Đường Thành” (ghi thông tin thuộc Công ty TNHH Đường Thành) không ngừng chở đất từ điểm khai thác đến địa điểm san lấp theo lộ trình như trên.

Suốt từ buổi sáng đến chiều ngày 22/2, hàng loạt xe tải chở đất trái phép từ trang trại gia đình ông Đường “trẩy hội” trên đường. Những chiếc xe tải chở đất tràn trề, có dấu hiệu quá khổ quá tải ngang nhiên lưu thông trên đường nhưng không vấp phải sự kiểm soát nào từ cơ quan chức năng. Việc khai thác, vận chuyển phép diễn ra một rầm rộ nhưng tuyện nhiên không thấy cơ quan chức trách chạm đến.

2khai thac dat trai phep (2)
Khai thác đất trái phép rầm rộ, công khai

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Đại Đường cho biết việc khai thác đất như trên là “có giấy tờ đầy đủ”. Tuy nhiên, các văn bản ông này cung cấp cho phóng viên không thể hiện việc gia đình ông Đường được cơ quan có thẩm quyền cấp phép khai thác đất. Theo ông Đường cho biết, thửa đất của gia đình ông được huyện Yên Thành cho phép “cải tạo hạ độ cao” để trồng cam, để có mặt bằng trồng cây thì ông này phải chở đất ra ngoài. Trả lời câu hỏi như vậy có trái với quy định? Ông Đường điềm nhiên khẳng định không có gì sai.

Ông Nguyễn Đại Đường thừa nhận đất được khai thác, chở đến một công trình đang xây dựng tại xã Hợp Thành do Công ty TNHH Đường Thành (công ty của gia đình ông Đường) trúng thầu thi công. Phóng viên đưa ra các thông tin chứng minh việc đất được chở đến một địa điểm san lấp khác gần xóm Vạn Thành (xã Long Thành) thì ông này thừa nhận đã khai thác, vận chuyển đất đến cả hai nơi nói trên. “Chỗ này lấy được vài ba vạn khối chứ mấy”, ông Đường nói.

3khai thac dat trai phep (3)
"Đất lậu" được chở đến một công trình san lấp mặt bằng tại xã Long Thành

Xã, huyện không biết?

Trao đổi về hiện trạng khai thác đất tại trang trại của gia đình ông Nguyễn Đại Đường, qua điện thoại, ông Đào Văn Khai – Chủ tịch UBND xã Tăng Thành – khẳng định gia đình ông Đường không được phép khai thác đất.

“Việc này trước đây dân phản ánh rất nhiều, xã đã nhiều lần nhắc nhở, huyện đã đình chỉ hoạt động cải tạo”, ông Khai nói.

Theo chủ tịch xã Tăng Thành, thời gian trước đó UBND huyện Yên Thành có chủ trương cho phép gia đình ông Nguyễn Đại Đường làm trang trại, cải tạo mặt bằng để trồng cam. Sau khi huyện ra quyết định đình chỉ thì xã này được giao trách nhiệm giám sát để không xảy ra hoạt động khai thác trộm.

“Việc này xã cũng rất bức xúc, xã giao cho thôn và công an thực hiện”, ông Khai khẳng định. Vị chủ tịch xã Tăng Thành cho hay, trước đó xã này từng nhiều lần nhắc nhở, thậm chí có “nặng lời” về thực trạng khai thác đất của gia đình ông Đường.

Tuy nhiên, khi phóng viên trao đổi về hoạt động khai thác đang diễn ra công khai, rầm rộ thì ông Khai tỏ ra bất ngờ. Vị chủ tịch cho rằng bản thân ông này không biết sự việc trên. Ông Khai lý giải, do địa điểm khai thác nằm sâu trong khu vực đồi núi nên rất khó phát hiện. Sau đó, ông Đào Văn Khai cho biết sẽ cử ngay cán bộ cấp dưới đến nắm tình hình.


4khai thac dat trai phep (4)
Xe chở "đất lậu" có dậu hiệu quá khổ, quá tải nghênh ngang trên đường nhưng không bị kiểm soát

Đem sự việc trao đổi với ông Nguyễn Đức Thiện – Trưởng phòng TNMT huyện Yên Thành – vị này cũng khẳng định việc khai thác của gia đình ông Nguyễn Đại Đường trước đó đã bị đình chỉ, hiện huyện Yên Thành không cho phép thực hiện cải tạo, khai thác.

Ông Thiện khẳng định cách đây chưa lâu, huyện thành lập tổ công tác kiểm tra nhiều nơi nhằm kiểm soát hoạt động khai thác khoáng sản trái phép. Vị này khẳng định hoạt động khai thác của gia đình ông Nguyễn Đại Đường đã chất dứt.

Khi phóng viên cung cấp các hình ảnh về tình trạng khai thác đất của ông Đường trong ngày 22/2 thì vị này tỏ ra bất ngờ và nói rằng không hề biết. Phóng viên đề nghị ông này tiếp nhận thông tin trình báo về tình trạng khai thác đất trái phép thì ông Thiện tỏ ra khá bình thản và hướng dẫn trao đổi sự việc với cấp trên của ông này.

Qua điện thoại, ông Nguyễn Vương Ngọc - Phó chủ tịch UBND huyện Yên Thành – khẳng định hoạt động khai thác, vận chuyển của gia đình ông Nguyễn Đại Đường là vi phạm pháp luật.

“Không thể để họ tự tung tự tác như thế được, tôi sẽ giao phòng tài nguyên môi trường kết hợp với công an xử lý ngay”, ông Ngọc nói.

5IMG 0681
Người dân ngang nhiên khai thác đất trái phép nhưng chính quyền cho rằng không hề biết

Khoảng 16h45 cùng ngày, sau khi trình báo với đại diện chính quyền xã Tăng Thành và huyện Yên Thành, nhóm phóng viên trở lại hiện trường khai thác đất trái phép của gia đình ông Nguyễn Đại Đường. Lúc này, hàng loạt xe tải chở “đất lậu” đã vắng bóng dù trước không lâu những chiếc xe này vẫn nghênh ngang trên đường.

Tại ngôi nhà của gia đình ông Nguyễn Đại Đường, đại diện chính quyền xã Tăng Thành đã có mặt tại đây. Cùng với đó, một tổ công tác thuộc phòng cảnh sát môi trường công an Nghệ An được cho là đang làm việc với gia đình ông Đường và lập biên bản về sự việc. Ít phút sau, tổ công tác này rời đi.

Theo quan sát, không một chiếc xe tải chở đất trái phép nào bị bắt quả tang. Chiếc máy xúc tại hiện trường khai thác đất trái phép cũng “bình yên vô sự”, không hề có dấu hiệu bị tạm giữ theo quy định. Các hoạt động thường nhật tại trang trại của gia đình ông Nguyễn Đại Đường bình thường trở lại như chưa không có gì xảy ra.


Tác giả bài viết: Trọng Hùng (theo Báo Gia đình Việt Nam)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP