Xã hội

Nghệ An: Hàng chục hộ dân ở xã Nông thôn mới ‘có điện cũng như không’ ?!

Mặc dù đã chuyển giao cho Điện lực huyện Yên Thành quản lý, nhưng hàng chục hộ dân ở xóm mới Tân Sơn, xã Phúc Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An) đang ở trong tình trạng “có điện cũng như không”, khiến cuộc sống sinh hoạt của bà con nơi đây đảo lộn và gặp muôn vàn khó khăn.


dien yeu
Hệ thống điện tại xóm Tân Sơn đã hư hỏng và xuống cấp

Theo phản ánh của nhiều hộ dân ở xóm mới Tân Sơn, xã Phúc Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An cho biết đã nhiều năm liền, tình trạng nguồn điện thắp sáng của các hộ dân không đảm bảo, mặc dù có hệ thống lưới điện nhưng tình trạng ‘có cũng như không’ khi nguồn điện thắp sáng thất thường, các sinh hoạt hằng ngày của bà con nơi đây gặp muôn vàn khó khăn, đặc biệt là vào ban đêm.

Anh Lê Văn Khang (SN 1979, trú tại xóm Tân Sơn, xã Phúc Thành) cho biết: “Chúng tôi đã kiến nghị lên các cấp chính quyền địa phương nhiều lần nhưng cho đến nay vẫn chưa được giải quyết”.

Không dấu nỗi bức xúc, bà Đinh Thị Bái (SN 1964, trú xóm Tân Sơn) chia sẻ: “nguồn điện yếu khiến cuộc sống người dân gặp khó khăn, nhiều vật dụng trong nhà cũng bị cháy hết do điện thất thường”.

Theo tìm hiểu của phóng viên, xóm mới Tân Sơn được tách ra từ xóm 12, Trung Nam, xã Phúc Thành, các hộ dân ở đây sống xung quanh đập Quản Hài, chủ yếu là làm nông nghiệp. Đây cũng là xóm cách xa nhất trung tâm xã Phúc Thành, do nguồn điện ở đây quá yếu nên bà con đã đề xuất được kéo điện từ xã Kim Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An đề về sử dụng nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được.

Trao đổi với Báo chí, ông Đinh Văn Dương – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Phúc Thành chia sẻ: Xóm Tân Sơn có khoảng 17 hộ dân với gần 70 nhân khẩu; việc nguồn điện không đảm bảo cho các hộ dân trên địa bàn cũng khiến địa phương trăn trở và đã kiến nghị lên các cấp ngành liên quan để sớm giải quyết cho bà con.

dien yeu 10
Đa phần các hộ dân đều sắm sẵn máy phát điện đế sử dụng do nguồn điện quá yếu.

Nguồn điện ở xóm Tân Sơn được kéo từ trạm điện thuộc đội 3, Phúc Thành lên để sử dụng; năm 2004, HTX chuyển giao cho Điện lực huyện Yên Thành quản lý, do nguồn điện yếu quá nên đã kiến nghị lên nhiều lần; nhiều bà con cũng cho biết, do nguồn điện thất thường nên phải sắm máy phát để sử dụng để đảm bảo sinh hoạt.
Ghi nhận của phóng viên, hệ thống đường điện tại địa phương đã bị hư hỏng, xuống cấp, đây cũng là yếu tố khiến nguồn điện nơi đây ‘thất thường’.

Trao đổi về vấn đề này, ông Hồ Sỹ Vĩnh – Giám đốc Điện lực huyện Yên Thành, Nghệ An cho biết: Chúng tôi đã triển khai dự án, sắp tới làm một trạm ở gần khu vực xóm Tân Sơn, dự định trong quý 3/2016 sẽ đóng điện”.
Tuy nhiên, khi được hỏi ông Vĩnh có văn bản, kế hoạch triển khai dự án này hay không thì ông Vĩnh cho biết cái này cấp trên quyết định, còn chúng tôi chỉ làm theo.(?).

Nguồn điện không đảm bảo, khiến cuộc sống của bà con nơi đây gặp vô vàn khó khăn, mặc dù đã ‘lên xuống” với các cấp nhiều lần nhưng vẫn chưa được giải quyết một cách thỏa đáng khiến người dân nơi đây vô cùng bức xúc.

Năm 2014, xã Phúc Thành, huyện Yên Thành đạt chuẩn Nông thôn mới, đi cùng với đó là hệ thống Cơ sở vật chất, điện, đường, trường, trạm… sẽ được đảm bảo.
dien yeu 9
Đơn kiến nghị của bà con xóm Tân Sơn, xã Phúc Thành gửi các ban, ngành chức năng.

Tuy nhiên việc hàng chục hộ dân hằng ngày vẫn lo âu, cuộc sống đảo lộn vì nguồn điện khiến chúng tôi không khỏi hoài nghi về các tiêu chuẩn Nông thôn mới ở địa phương này (?).

Tác giả bài viết: Việt Hòa

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP