Xã hội

Nghệ An: Dân lo lắng vì “hà bá” nuốt đất trồng hoa màu

Thời gian gần đây, người dân xóm 2 và xóm 5, xã Đỉnh Sơn, huyện Anh Sơn luôn sống trong lo âu, thấp thỏm vì sông Lam sạt lở đất. Nhiều diện tích đất trồng hoa màu của nông dân đang bị “hà bá” nuốt chửng. Mặc dù đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền địa phương, nhưng không được giải quyết nên người dân vô cùng bức xúc.

anh 3 1
Hình ảnh sạt lở đất ven bờ sông Lam (tại xóm 2 và xóm 5) do “cát tặc” để lại. Ảnh: Lương Ý


Theo phản ánh của người dân, chúng tôi có mặt tại xóm 2 và xóm 5. Men theo con đường nhỏ nằm ngay phía sau Nhà máy Đường sông Lam, chúng tôi đã ghi nhận hiện tượng sạt lở đất ven bờ sông là rất nghiêm trọng.

Đất ở đây xuất hiện nhiều vết nứt tương đối lớn, có vết chảy dài lên đến gần 100m. Có nơi xuất hiện nhiều hố “tử thần”, chiều dài gần 20m với chiều sâu lên đến khoảng 5m. Đây là dấu tích để lại do hậu quả sạt lở đất ven bờ sông tại khu vực này.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng sạt lở đất là do nạn khai thác cát trái phép đang diễn ra tràn lan trên địa bàn.

Một người dân sống ở xóm 2 cho biết, trước đây bãi đất trống này là chỗ người dân trồng hoa màu. Thế nhưng, mấy năm trở lại đây trên địa phương xuất hiện nhiều tàu thuyền khai thác cát ngay ven bờ sông, dẫn tới tình trạng sạt lở đất. Ban đầu chỉ là những vết nứt nhỏ, rồi hình thành vết nứt lớn. Khi mùa mưa bão đến, diện tích đất trồng hoa màu bị dòng nước cuốn trôi. Mặc dù đã phản ánh nhiều lần lên chính quyền địa phương, nhưng cho đến nay vẫn chưa thấy lực lượng chức năng nào can thiệp.

Hiện tượng sạt lở đất tại địa phương diễn ra nhiều năm nay, dọc bờ sông Lam đoạn đi qua xã Đỉnh Sơn đều xảy ra sạt lở. Trong khi việc lở đất khiến người dân vô cùng bức xúc, không được các cơ quan chức năng giải quyết thì trên địa bàn lại xuất hiện thêm nhiều tàu thuyền hút cát hơn. Phạm vi khai thác của “cát tặc” cũng được mở rộng. Thậm chí “cát tặc” không chỉ khai thác ven bờ sông mà còn nạo hút ngay giữa lòng sông Lam.

anh 4
Tàu, thuyền đang khai thác cát trái phép trên dòng sông Lam (đoạn chảy qua xã Đỉnh Sơn). Ảnh: Lương Ý

Được biết, dọc bờ sông trước đây là nơi sản xuất mía, ngô, sắn của người dân xóm 2 và xóm 5. Tuy nhiên, do tình trạng khai thác cát diễn ra trong thời gian dài nên nhiều nơi đã bị sạt lở nghiêm trọng. Hàng loạt hầm hố sâu làm cho những bãi đất trống nằm chênh vênh bên dòng nước. Những bãi đất nhỏ này có thể bị “hà bá” nuốt chửng bất cứ lúc nào.

Theo tìm hiểu, hầu hết các tàu thuyền khai thác cát, sỏi trên địa bàn xã Đỉnh Sơn đều không được lực lượng chức năng có thẩm quyền cấp phép. Thế nhưng, số tàu thuyền này đã khai thác cát trái phép tại khu vực này trong một thời gian khá dài.

Thiết nghĩ, với thực trạng khai thác cát “chui” đang diễn ra tại xóm 2 và xóm 5 không chỉ làm thất thoát nguồn tài nguyên quốc gia, mà còn khiến cho môi trường bị ô nhiễm. Nguy cơ “hà bá” nuốt chửng đất canh tác của người dân là rất cao. Trước thực trạng trên đề nghị các cơ quan chức năng của huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An nhanh chóng kiểm tra, xử lý thực trạng khai thác cát trên địa bàn xã Đỉnh Sơn tránh gây bức xúc trong dư luận.

Tác giả bài viết: Lương Ý

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP