Xã hội

Nghệ An: Dân chưa bàn giao đất, nhà thầu đã đưa máy móc vào thi công?

Mặc dù người dân vẫn chưa thống nhất với phương án hỗ trợ đền bù, chưa bàn giao mặt bằng nhưng nhà thầu đã đưa máy móc vào thi công, đẩy người dân vào bước đường cùng.

1d 1 1487463736090 crop 1487463846124
Đơn tố cáo của anh Luân gửi các cơ quan chức năng nhưng đến nay vẫn chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng.

Trong đơn tố cáo gửi các cơ quan chức năng và báo Dân trí, anh Nguyễn Thành Luân (SN 1984, trú tại xã Hưng Lộc, TP Vinh, Nghệ An) nêu rõ: Anh (anh Luân) là một trong số các hộ dân có diện tích bị thu hồi đất tại cánh đồng Biền Rầm, Đồng Trộ do UBND xã Hưng Lộc quản lý để phục vụ cho dự án hồ điều hòa. Diện tích đất mà gia đình anh Luân bị thu hồi là 11.000 m2. Trên diện tích đất này gia đình anh Luân sử dụng để nuôi trồng thủy sản.

Cho rằng phương án hỗ trợ đền bù trên diện tích mà gia đình đang sử dụng chưa hợp lý nên anh Luân đã làm đơn gửi các cơ quan chức năng mong được xem xét. “Chưa thống nhất với phương án hỗ trợ nên tôi chưa đồng ý, cũng chưa nhận bất kỳ một đồng nào từ ban giải phóng mặt bằng và cũng chưa ký vào bất kỳ biên bản bàn giao mặt bằng nào cả. Tôi cũng đang chờ cơ quan chức năng xem xét xử lý sự việc của gia đình nhà tôi nhưng không hiểu sao đơn vị thi công căn cứ vào văn bản nào để đưa máy móc vào phá hoại tài sản của chúng tôi”, anh Luân cho biết.

2d 9 1487463736149
Diện tích đất mà gia đình anh Luân đang nuôi trồng thủy sản và chờ câu trả lời từ cơ quan chức năng thì bỗng dưng nhà thầu đưa máy móc vào làm hư hại tài sản.

Trong quá trình anh Luân đang chờ câu trả lời của cơ quan chức năng thì “bỗng dưng” vào ngày 4/10/2016, gia đình anh bàng hoàng khi thấy nhà thầu đưa máy móc vào diện tích đất mà anh Luân đang sử dụng để thi công. Đơn vị này đã phá bờ ao nuôi cá, đổ đất san lấp mặt bằng. Khiến toàn bộ số cá giống mà gia đình anh Luân đang nuôi trên 11.000m2 bỗng chốc trôi sạch.

“Đơn vị thi công đã cố tình vào phá hủy tài sản của gia đình tôi gồm: Cây cối, hoa màu, vật kiến trúc, diện tích mặt nước, bờ ao, làm thất thoát tài sản của gia đình tôi ước tính khoảng 600 triệu đồng”, anh Luân nêu rõ trong đơn gửi cơ quan chức năng.


3d 3 1487463736104
4d 2 1487463736098
Hợp đồng anh Luân ký với UBND xã Hưng Lộc có thời hạn đến năm 2019.

Trớ trêu thay, khi nhà thầu đưa máy móc vào thi công trên phần đất của gia đình, sau đó anh Luân mới nhận được giấy mời số 224 GM-PTQĐ đề ngày 5/10 (tức là sau 1 ngày đã bị phá-PV), mời anh đến thực địa đất đai, tài sản bị ảnh hưởng thu hồi bởi dự án để kiểm kê tài sản.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, gia đình anh Luân đã làm đơn tố cáo gửi cơ quan điều tra, các ban ngành liên quan nhưng đến nay vẫn chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng.

d 4 1487463736112
Toàn bộ phần ao nuôi cá của gia đình anh Luân bị hư hại sau khi nhà thầu tự ý đưa máy móc vào thi công.

Theo tìm hiểu được biết, vào năm 1994, gia đình anh Luân được UBND xã Hưng Lộc, TP Vinh cho thuê đất tại cánh Biền Rầm, Đồng Trộ với thời gian sử dụng là 20 năm. Sau đó gia đình anh Luân cũng như các hộ khác đã đào ao, nuôi trồng thủy sản. Đến năm 2014, khi hợp đồng hết thời hạn, gia đình anh Luân tiếp tục ký hợp đồng thuê đất mới với UBND xã Hưng Lộc, thời hạn hợp đồng là 5 năm và cho đến nay hợp đồng này vẫn còn có hiệu lực. Trong quá trình này gia đình anh Luân thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ liên quan như đã ký kết với UBND xã Hưng Lộc.

Anh Luân nói: “Tôi mong các cơ quan chức năng sớm có câu trả lời đến gia đình chúng tôi, đảm bảo quyền lợi cho gia đình chúng tôi”.

Trong khi đó, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Đức Long - cán bộ địa chính xã Hương Lộc cho biết: Diện tích đất trên từ trước đến nay thuộc quyền quản lý của Hợp tác xã Hưng Lộc. Trước đó có cho ông Luân thuê với thời hạn 5 năm. Trong nội dung hợp đồng cũng có ghi rõ, hợp đồng sẽ chấm dứt khi bên thuê đất bị cơ quan nhà nước có thẩm quyền thu hồi đất theo quy định tại Điều 38 Luật đất đai.

5d 7 1487463736135
6d 8 1487463736142
Văn bản số 105/UBND - PTQĐ nêu rõ: Diện tích đất anh Luân đang sử dụng bị thu hồi để xây dựng hồ điều hòa, theo xác nhận nguồn gốc đất là đất của HTX Hưng Lộc; gia đình ông chỉ ký hợp đồng để sản xuất nuôi trồng thủy sản

Cũng theo ông Long, liên quan đến việc ông Nguyễn Thành Luân khiếu kiện trong thời gian qua thì UBND TP. Vinh đã nhiều lần có văn bản trả lời. Trong văn bản số 105/UBND - PTQĐ nêu rõ: Diện tích đất anh Luân đang sử dụng bị thu hồi để xây dựng hồ điều hòa, theo xác nhận nguồn gốc đất là đất của HTX Hưng Lộc; gia đình ông chỉ ký hợp đồng để sản xuất nuôi trồng thủy sản. Đối tượng thu hồi đất để xây dựng hồ điều hòa là HTX Hưng Lộc. Hiện HTX Hưng Lộc đã có biên bản bàn giao đất cho nhà nước thi công công trình.

Về phương án bồi thường: Toàn bộ giá trị bồi thường, hỗ trợ về tài sản, cây cối hoa màu, mặt nước nuôi trồng thủy sản bị ảnh hưởng khi nhà nước thu hồi đất mà gia đình ông bị thiệt hại đã được phê duyệt đầy đủ theo quy định của pháp luật. Các cơ quan chức năng đã nhiều lần vận động, mời ông nhận tiền nhưng ông không nhận, cố tình cản trở nhà thầu thi công, do đó UBND TP Vinh đã chỉ đạo UBND xã Hưng Lộc tổ chức bảo vệ để nhà thầu tiến hành thi công trên diện tích đất mà ông Luân đang sử dụng thuộc phạm vi Nhà nước thu hồi để xây dựng công trình.

Tài sản mà ông cho rằng đơn vị thi công đã hủy hoại, phần tài sản này đã được tính toán bồi thường, phê duyệt theo quy định. Nếu ông vẫn cố tình chống đối thì UBND thành phố sẽ tiếp tục chỉ đạo UBND xã Hưng Lộc tổ chức bảo vệ cho nhà thầu thi công. Nếu cố tình chống đối sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Tác giả bài viết: Nguyễn Duy

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP