Xã hội

Nghệ An: 13 chỉ tiêu xã hội đạt và vượt kế hoạch năm 2016

Năm 2016 - một năm Nghệ An gặp không ít khó khăn, tuy nhiên cùng với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, đã hoàn thành 25/27 chỉ tiêu chủ yếu về phát triển kinh tế - xã hội. Riêng 13 chỉ tiêu về xã hội đề ra đều đạt và vượt.

Tân Kỳ là huyện miền núi đầu tiên của tỉnh có 100% số xã đạt chuẩn Quốc gia về y tế. Cơ sở vật chất khang trang, chất lượng khám chữa bệnh được nâng lên, các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế được triển khai có hiệu quả đã phục vụ tốt nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn huyện.

Đánh giá về công tác phục vụ của đội ngũ nhân viên y tế huyện Tân Kỳ, bà Thái Thị Thủy – người dân xóm Minh Sơn, xã Kỳ Sơn, huyện Tân Kỳ nói: “Thái độ phục vụ của đội ngũ y, bác sĩ nhiệt tình, gần gũi nên bản thân cảm thấy tin tưởng. Cơ sở vật chất tại đây khang trang, sạch sẽ.”

images1337746 2016 12 30 tieu chi thiet bi y te
Nhiều đơn vị y tế tuyến dưới được nâng cấp trang thiết bị phục vụ nâng cao chất lượng công tác khám chữa bệnh cho người dân.

Cùng với huyện Tân Kỳ, năm 2016, từ các nguồn hỗ trợ của Bộ Y tế, của tỉnh và huyện cùng với sự đóng góp của nhân dân, nhiều huyện đã tích cực đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, xây dựng trạm y tế các xã, Thị trấn đạt chuẩn quốc gia về y tế. Nhờ đó, chỉ tiêu về tỷ lệ xã đạt bộ tiêu chí quốc gia về y tế năm 2016 theo kế hoạch hội đồng nhân dân tỉnh giao là 67% thì đến cuối năm đã đạt 80%. Bên cạnh đó, chỉ tiêu số bác sỹ trên vạn dân cũng vượt kế hoạch đề ra, toàn tỉnh có 7,7 bác sỹ trên vạn dân.

Bác Sỹ Trương Văn Đức – Giám đốc TTYT huyện Tân Kỳ cho biết: “Để hoàn thành mục tiêu xã đạt bộ tiêu chí Quốc gia, đơn vị xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị nên làm việc trên tinh thần quyết tâm, nỗ lực chăm sóc sức khoẻ cho bà con trên địa bàn.”



Một chỉ tiêu nữa trong 13 chỉ tiêu về xã hội đề ra trong năm 2016 đã vượt kế hoạch. Đó là tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế. Theo kế hoạch hội đồng nhân dân tỉnh giao là 78%. Tuy nhiên cuối năm nay, tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế của Nghệ An đã đạt 81,6%. Đây là sự cố gắng rất lớn của toàn tỉnh, từ công tác chỉ đạo đến tổ chức thực hiện; từ nhận thức của người dân về quyền lợi thiết thực của bản thân và sự chia sẻ của cộng đồng mà chính sách bảo hiểm y tế mang lại.

images1337747 2016 12 30BHYT
Tỷ lệ dân số Nghệ An tham gia bảo hiểm y tế năm 2016 tăng so với chỉ tiêu đề ra.

Cụ thể về các phương thức triển khai của đơn vị ngành bảo hiểm y tế, ông Lê Trường Giang - Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An cho biết: “Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An đã triển khai các nhiệm vụ trọng tâm để phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm y tế. Đó là tích cực tham mưu cho Tỉnh uỷ, UBND, HĐND và các cấp uỷ chính quyền địa phương huy động sức mạnh cả hệ thống chính trị trong việc thực hiện tốt các chính sách bảo hiểm y tế, tăng tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế; phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành, đặc biệt là cơ quan thông tấn báo chí, các đoàn thể xã hội tập trung công tác thông tin, tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho người dân về việc tham gia bảo hiểm y tế. Đồng thời xây dựng một hệ thống đại lý bảo hiểm y tế đến tận các địa bàn xã, phường, thị trấn để tạo mọi điều kiện thuận lơi nhất cho người dân tiếp cận tham gia bảo hiểm y tế.”
images1337748 2016 12 30 nghe an
Nghệ An hoàn thành 25/27 chỉ tiêu chủ yếu về phát triển kinh tế - xã hội năm 2016.

25/27 chỉ tiêu cơ bản về KT-XH đạt và vượt, Nghệ An đã đi qua năm 2016 – năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII với nhiều dấu ấn quan trọng. Và riêng lĩnh vực xã hội, ngoài 3 chỉ tiêu vượt kế hoạch thì 10 chỉ tiêu còn lại như: mức giảm tỷ lệ sinh, mức giảm tỷ lệ hộ nghèo, tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng, số trường đạt chuẩn quốc gia, tỷ lệ gia đình đạt chuẩn văn hóa, tỷ lệ xã, phường, thị trấn có thiết chế văn hóa thông tin đạt chuẩn, tạo việc làm mới, tỷ lệ lao động qua đào tạo, tỷ lệ trạm y tế có bác sỹ đều đạt kế hoạch đề ra.

Tác giả bài viết: Vân Anh

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP