Xã hội

Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ ở thị xã Hoàng Mai

Sau hơn ba năm thành lập thị xã Hoàng Mai (Nghệ An), số lượng đảng viên, chi bộ ở khối, xóm, cơ quan trên địa bàn thị xã tăng lên; chất lượng, hoạt động có những chuyển biến tích cực, là hạt nhân lãnh đạo ở cơ sở. Tuy nhiên, xu thế phát triển nhanh chóng của thị xã đặt ra nhiều vấn đề cần giải quyết, trong khi hoạt động của nhiều chi bộ khối, xóm chậm đổi mới, chưa ngang tầm yêu cầu, nhiệm vụ. Vì vậy, phát huy vai trò, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ là nhiệm vụ quan trọng, cấp thiết, được thị ủy Hoàng Mai tập trung chỉ đạo.

Một buổi sinh hoạt chuyên đề ở chi bộ khối Thịnh Mỹ, phường Quỳnh Thiện.
Để cụ thể hóa Chỉ thị số 10-CT/TW ngày 30-3-2007 của Ban Bí thư về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và Hướng dẫn số 09-HD/BTCTW của Ban Tổ chức T.Ư hướng dẫn nội dung sinh hoạt chi bộ, Ban Thường vụ Thị ủy đã ban hành Đề án tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của chi bộ trực thuộc đảng bộ xã, phường. Sau hai năm thực hiện, chất lượng, nền nếp sinh hoạt chi bộ đã có nhiều chuyển biến tích cực, giúp đảng viên nâng cao nhận thức chính trị, tiên phong gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị tại các địa phương.

Một trong các giải pháp Đề án triển khai đó là, thực hiện quy định cán bộ cấp ủy thuộc đảng bộ các phường, xã; cán bộ cấp ủy thuộc đảng bộ thị xã là trưởng, phó các phòng, ban của Thị ủy và UBND thị xã định kỳ về tham gia sinh hoạt tại các chi bộ thuộc đảng bộ các địa phương trên địa bàn thị xã. Bên cạnh đó, mỗi ban đảng của Thị ủy còn nhận đăng ký chỉ đạo, xây dựng một mô hình sinh hoạt chi bộ của cơ sở. Thông qua đó, cán bộ có điều kiện để tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước cũng như của địa phương đến tận các cán bộ, đảng viên và toàn thể nhân dân; lắng nghe những kiến nghị, tâm tư nguyện vọng của đảng viên và quần chúng nhân dân, từ đó tổng hợp và báo cáo cấp trên kịp thời.

Định kỳ 6 tháng và một năm, Thị ủy Hoàng Mai tổ chức giao ban giữa Thường trực Thị ủy, lãnh đạo các ban đảng và các ngành liên quan với bí thư, chủ tịch các phường, xã; bí thư chi bộ, thủ trưởng các cơ quan để có những định hướng thực hiện nhiệm vụ chính trị ở các địa phương, đơn vị và rà soát việc thực hiện chỉ tiêu kết nạp đảng. Thường trực Thị ủy giao Ban Tổ chức Thị ủy theo dõi, xây dựng mẫu báo cáo để các đảng ủy và các chi bộ báo cáo kết quả sinh hoạt hằng tháng nhằm đánh giá, tổng hợp tình hình hoạt động của các chi bộ và kịp thời chỉ đạo, khắc phục những hạn chế, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc ở cơ sở. Vì vậy, đã khắc phục được cơ bản tình trạng các chi bộ bỏ sinh hoạt, sinh hoạt không theo định kỳ.

Đảng bộ phường Quỳnh Thiện là một trong những đơn vị được Thị ủy Hoàng Mai đánh giá thực hiện tốt việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Trao đổi ý kiến về vấn đề này, đồng chí Nguyễn Bá Sự, Bí thư Đảng ủy phường cho biết: Trước mỗi kỳ sinh hoạt chi bộ, Đảng ủy tổ chức hội nghị giao ban bí thư chi bộ để đánh giá tình hình thực hiện nghị quyết và quán triệt nhiệm vụ triển khai trong tháng tới. Các thông tin từ Báo Nghệ An, Bản tin của tỉnh, thị xã, thông tin tiếp thu từ hội nghị báo cáo viên Thị ủy được tổng hợp ngắn gọn để quán triệt cho các bí thư chi bộ. Nhờ đó, quá trình sinh hoạt tại các chi bộ bảo đảm được sự thống nhất trong triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương, gắn với giải quyết các vấn đề thực tiễn của từng khối.

Nói về đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt chi bộ, đồng chí Nguyễn Đình Hoàng, Bí thư chi bộ khối Quang Trung, phường Quỳnh Dỵ cho biết: Chi bộ có 45 đảng viên, các kỳ sinh hoạt được duy trì đều vào ngày 03 hằng tháng. Mỗi kỳ sinh hoạt đều có ít nhất từ 8 đến 10 ý kiến phát biểu. Một trong những hoạt động nổi bật của chi bộ trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị là công tác giải phóng mặt bằng. Xác định đây là việc khó, Chi ủy đã nghiên cứu kỹ các nội dung liên quan, từ đó tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề. Nhờ làm tốt công tác tư tưởng, các hộ gia đình đảng viên đã nêu gương làm trước, cho nên hầu hết các hộ gia đình khác trong khối đều đồng thuận làm theo. Một số hộ còn có ý kiến thắc mắc, chi bộ đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các đảng viên, ban công tác mặt trận trực tiếp đến tuyên truyền, vận động, hoặc tham mưu Đảng ủy giải quyết thỏa đáng các quyền lợi theo quy định pháp luật. Vì vậy, trong năm 2015 - 2016, có sáu dự án với toàn bộ 226 hộ trong khối phải thu hồi đất, nhưng tất cả các hộ dân đều đồng tình, ủng hộ.

Qua các buổi dự sinh hoạt, sau khi rút kinh nghiệm, cán bộ dự sinh hoạt chi bộ các phường, xã, đều có đánh giá chung, đó là: phần lớn các chi bộ thực hiện tương đối tốt các chỉ thị, hướng dẫn của trung ương, nội dung sinh hoạt đã bám sát sự chỉ đạo, lãnh đạo của đảng ủy, gắn với thực tế của khối, xóm, giải quyết tương đối tốt những vấn đề nổi cộm trên địa bàn. Việc đánh giá, xếp loại chi bộ và đảng viên được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, đúng quy định. Ngoài tổ chức sinh hoạt định kỳ, nhiều chi bộ đã lựa chọn các vấn đề thời sự, liên quan trực tiếp đến địa phương để tổ chức sinh hoạt, như xây dựng nông thôn mới, xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư, giữ gìn an ninh trật tự khối, xóm. Các ý kiến của đảng viên đề đạt lên cấp trên về các vấn đề xử lý xe quá tải trọng làm hỏng đường giao thông nông thôn; vi phạm về đất đai, xây dựng trái phép, ô nhiễm môi trường; tình trạng khai thác cát trái phép trên sông Hoàng Mai; phòng, chống tệ nạn xã hội… đều được tiếp thu đầy đủ, phản ánh đến các cơ quan chức năng kịp thời để có hướng giải quyết.

Sau hai năm thực hiện Đề án của Thị ủy về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ thuộc đảng bộ phường, xã, chất lượng, nền nếp sinh hoạt chi bộ đã có những chuyển biến tích cực. Ngoài việc từng bước nâng cao trình độ, rèn luyện, đào tạo, bồi dưỡng gắn với kinh nghiệm thực tiễn cho cán bộ phụ trách cơ sở, việc phát huy dân chủ được thực hiện triệt để, kịp thời giải quyết vướng mắc, mâu thuẫn, đồng thời cũng tiếp thu được những ý kiến đóng góp tâm huyết nhất từ cơ sở để hoàn thiện mình trong quá trình công tác. Xếp loại chất lượng chi bộ năm 2014, có 50,9% số chi bộ đạt trong sạch, vững mạnh, 44,7% hoàn thành tốt nhiệm vụ, 3,4% hoàn thành nhiệm vụ, không có chi bộ yếu kém. Năm 2015, có 182 chi bộ dự xếp loại, trong đó có 46,7% đạt trong sạch, vững mạnh, 47,8% số chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ, 5,5% hoàn thành nhiệm vụ, không có chi bộ yếu, kém.

Bên cạnh những kết quả đạt được, một số chi bộ chưa duy trì nền nếp sinh hoạt chi ủy và chi bộ, sinh hoạt không đúng ngày quy định, nhiều chi ủy không họp trước khi sinh hoạt chi bộ, chất lượng sinh hoạt chi bộ thấp; cá biệt vẫn còn chi bộ trong một năm không sinh hoạt một số cuộc định kỳ. Hạn chế rõ nhất là tính chiến đấu trong sinh hoạt chi bộ thấp, ngại đấu tranh phê bình, tự phê bình. Một số chi bộ xét miễn sinh hoạt cho đảng viên tuổi cao sức yếu không đúng quy định. Một số đồng chí cán bộ được phân công dự sinh hoạt với các chi bộ nông thôn chưa đầy đủ.

Theo Bí thư Thị ủy Đoàn Hồng Vũ, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ khối, xóm là nhiệm vụ quan trọng mà Thị ủy Hoàng Mai tập trung chỉ đạo từ năm 2014. Việc phân công cán bộ cấp phòng, ban của thị xã về dự sinh hoạt với chi bộ cơ sở đã mang lại nhiều kết quả đáng khích lệ và thiết thực trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, nhất là công tác xây dựng Đảng.

Để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của chi bộ trực thuộc đảng bộ xã, phường, trước hết, mỗi cấp ủy phải nhận thức đầy đủ vai trò của chi bộ đảng ở nông thôn, cấp ủy cấp trên cần thường xuyên sâu sát chỉ đạo định hướng hoạt động của chi bộ, nâng cao năng lực lãnh đạo của chi ủy, nhất là năng lực lãnh đạo của bí thư chi bộ, kịp thời động viên, khen thưởng những tập thể chi bộ, cá nhân đảng viên có thành tích xuất sắc, nâng cao chất lượng tự phê bình và phê bình trong chi bộ. Định kỳ tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác đảng cho đội ngũ bí thư, chi ủy chi bộ theo hình thức “cầm tay chỉ việc”; tổ chức giao ban cụm xã, phường để bí thư các chi bộ học tập, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau...

Tác giả bài viết: Nguyễn Anh Văn (Thị ủy Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An)

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP