Xã hội

Mương thoát nước xuống cấp làm ô nhiễm môi trường ở Quỳnh Long (Quỳnh Lưu)

Đã nhiều năm nay, tình trạng hệ thống mương thoát nước khu dân cư ở xã Quỳnh Long, huyện Quỳnh Lưu xuống cấp nghiêm trọng làm ứ đọng nước thải, ô nhiễm môi trường gây bức xúc trong dân. Hiện nay, vấn đề này đang là một thực trạng báo động ở địa phương Quỳnh Long.

Toàn xã Quỳnh Long có 3 tuyến mương Đồng Nội chính, với chiều dài 1,5 km làm nhiệm vụ tiêu thoát nước sinh hoạt cho 2.200 hộ dân, hơn 10.000 nhân khẩu của xã và một số xóm thuộc xã Quỳnh Thuận liền kề với địa phương này. 1/2 các tuyến mương được nhân dân đóng góp xây dựng từ rất lâu, với vật liệu chính là đá, sò, vôi nên đã xuống cấp, hư hỏng từ chục năm nay, một số điểm bị xói lỡ nghiêm trọng. Việc này đã làm cản trở dòng chảy, tạo nguồn nước đọng lâu ngày gây nên mùi hôi thối bốc lên nồng nặc rất khó chịu.

Có những đoạn mương hẹp lại bị bồi lắng bùn đất nên nước luôn ứ đọng.

Đặc biệt, lượng nước thải lớn sau khai thác của ngư dân xả ra khiến mùi thối, tanh nhanh hơn và với nồng độ cao. Bên cạnh đó, nước thải từ công trình vệ sinh tự hoại của các hộ dân cũng được xả ra mương. Vào mùa mưa bão lượng nước mưa xuống hòa cùng với nước đọng lâu ngày đen như mực không có chỗ thoát, cứ thế tràn vào nhà dân, khiến cuộc sống của họ bị đảo lộn. Địa phương cũng xác định một nguyên nhân chính dẫn góp phần đến tình trạng này nữa đó là, năm 2012 khi xây dựng tuyến đê Quỳnh Long – Quỳnh Thuận – Quỳnh Thọ - Sơn Hải phía đơn vị thiết kế không khảo sát kỹ nên khi xây dựng cao trình cống ngoài đê chắn sóng lại cao hơn lòng mương thoát nước ở khu dân cư, do vậy nước khó có thể chảy ra biển được. Cứ như thế tình tình trạng ô nhiễm nguồn nước cứ kéo dài triền miên. Chị Hoàng Thị Huyền – Thôn Minh Thành, xã Quỳnh Long bức xúc: “Mùi nước ở mương tiêu thối lắm, không thể chịu được. Người dân ai cũng kêu van cả ngày, thậm chí mùa hè ngồi ăn mùi thối vào nhà không thể chịu được.”

Người dân chủ động nạo vét lòng mương nhưng tình trạng ô nhiễm vẫn không được cải thiện.

Khảo sát tại các mương tiêu của xã Quỳnh Long chúng tôi được biết tuyến mương số 1 dài 200m ở thôn Minh Thành ách tắc 70 m ở vị trí đoạn đầu cống đê biển; tuyến số 2 dài 800 m thuộc 3 thôn Đại Hải, Đại Tân và Thành Công bị ách tắc 200 m ở đoạn tiếp nối cống đê biển Long – Thuận ở thôn Đại Tân; tuyến số 3 dài 900 m ở thôn Thành Công ách tắc dài 200 m. Đặc biệt có những đoạn mương ngay sát cạnh nhà dân và chỉ cách giếng khoan chừng 1,5 – 2 m.

Người dân ở đây cho biết, nước giếng có những lúc không thể sử dụng được do thay vì màu trắng thì nó lại chuyển sang màu đục, cặn nhiều nên họ cũng không dám dùng để sinh hoạt nữa. Sự ô nhiễm đã sinh ra nhiều bệnh tật và tình trạng này cứ tiếp diễn thì hệ lụy sẽ rất khôn lường. Ông Trần Quang Hà – Bí thư chi bộ thôn Đại Tân cho biết: “Mùa mưa, mùa nắng hôi thối, bẩn lắm nên sinh ra một số bệnh về mắt, mũi. Nhân dân yêu cầu, đề nghị chính quyền địa phương, Nhà nước, cấp trên có sự quan tâm, có dự án sớm đầu tư để nâng cấp làm lại tuyến mương để đảm bảo vệ sinh môi trường và sức khỏe cho nhân dân.”

Để hiểu thêm về vấn đề này chúng tôi tìm gặp ông Trần Văn Nguyện – Chủ tịch UBND xã Quỳnh Long thì được ông cho biết: xã cũng thường xuyên kiểm tra, khảo sát và tổ chức tu sữa lại những đoạn mương bị xuống cấp. Đồng thời chỉ đạo cho các thôn, tổ chức đoàn thể tiến hành nạo vét và thu gom rác thải trong lòng mương.

Tuy nhiên, nước ứ đọng lâu ngày nên tình trạng ô nhiễm môi trường không những được khắc phục mà ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn. Do ngân sách địa phương hạn hẹp, hơn nữa nhân dân phải đóng góp xây dựng nhiều công trình bao gồm điện, đường, trường, trạm nên thời gian qua xã chưa có nguồn kinh phí để làm lại mương tiêu. Chính vì vậy, qua các cuộc tiếp xúc cử tri xã Quỳnh Long đã có nhiều ý kiến đề xuất với huyện hỗ trợ kinh phí giúp địa phương khắc phục tình trạng ô nhiễm từ nguồn nước thải sinh hoạt.


Cao trình cống ngoài đê cao hơn so với lòng mương được xem là nguyên nhân chính gây tắc nghẽn dòng chảy.

Xoay quanh vấn đề cao trình cống thoát nước ngoài đê cao hơn so với mương thoát nước nên một số bộ phận người dân các xã Quỳnh Thuận, Sơn Hải cũng cùng chung cảnh ngộ và 2 địa phương này cùng có ý kiến, kiến nghị lên cấp trên. Vì vậy, huyện đã thống nhất xây dựng dự án đầu tư xây dựng công trình sữa chữa, nâng cấp hệ thống kênh tiêu Quỳnh Long, Quỳnh Thuận, Sơn Hải. Đồng thời xin chủ trương của tỉnh và được UBND tỉnh phê duyệt tại quyết định số 1787/QĐ – UBND ngày 28/4/2014 với khái toán tổng mức đầu tư 35 tỷ đồng.

Tuy nhiên, do chưa cân đối được nguồn vốn nên đã hơn 2 năm nay UBND huyện Quỳnh Lưu vẫn chưa tiến hành khởi công dự án. Trong khi đó, người dân đang từng ngày phải đối mặt với ô nhiễm từ không khí, nguồn nước. Ông Trần Văn Nguyện cho biết thêm: “Rất mong muốn các cơ quan chức năng quan tâm Quỳnh Long , cố gắng để cho Quỳnh Long cải tạo nâng cấp mương tiêu lên để có độ trình cao ngang bằng với cống mương ở ngoài đê biển thì khi đó nước mới thoát hết được.”

Mong rằng huyện Quỳnh Lưu cần sớm có biện pháp, phương án thiết kế, khởi công xây dựng công trình để cải thiện tình trạng ô nhiễm môi trường cho nhân dân xã Quỳnh Long nói riêng và Quỳnh Thuận, Sơn Hải nói chung./.

Tác giả bài viết: Hồng Diện

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP