Xã hội

Minh Châu mùa xuân về

Khi núi rừng miền Tây Nghệ An khoác lên mình chiếc áo rực rỡ của những cánh hoa đào, hoa mơ, hoa mận...Khi sương lạnh giăng bồng bềnh trên những rẻo núi cao, tiếng khèn vang vọng giữa không gian núi rừng với những bản tình ca lãng mạn cũng là khi mùa xuân về với bản người Mông tái định cư Minh Châu.

Những ngày giáp Tết, chính quyền huyện Quế Phong và xã Tri Lễ tổ chức vui tết sớm cho bà con dân bản Mông khu tái định cư Minh Châu. Những trò chơi như ném còn, chọi gà, kéo co, hát đối giao duyên….làm cho không khí trước bãi sân đầu bản thêm náo nhiệt.
1images1342675 TET MONG 10
Trong bộ trang phục Mông sặc sỡ sắc màu, em Thò Y Giang đang vui xuân với bạn bè.
2images1342674 TET MONG 11
Y Giang phấn khởi nói: "Được đi chơi tết em thấy vui hơn mọi năm, vì chúng em nhận được sự quan tâm nhiều của huyện, xã và các ban, ngành cấp xã, trong bản cũng tổ chức nhiều trò chơi hơn như ném pao, đánh cù, nhảy bao… nên em thấy rất vui và phấn khởi”.
3images1342681 b n mc 2
Các trò chơi dân gian như ném còn, chọi gà, kéo co, hát đối giao duyên…
4images1342676 b n mc 6
....thường được bà con bản Minh Châu tổ chức từ mồng 1 đến ngày mồng 3 tết.

Sau hơn 4 năm về định cư tại bản Minh Châu, 66 hộ dân đồng bào Mông với 320 nhân khẩu từ 10 bản Mông trong xã như Pà Khốm, Nậm Tột, Huồi Mới, Nậm Giải, Mường Lống...về đây chung sống đã có cuộc sống khấm khá hơn do trồng lúa nước, chăn nuôi trâu bò.

5images1342677 b n mc 3
Một góc bản tái định cư Minh Châu

Nhờ đường sá thuận lợi, cơ sở hạ tầng được Nhà nước đầu tư, hơn nữa nhờ sự cố gắng vươn lên, phát triển kinh tế gia đình. Đồng thời cũng luôn nhận được sự quan tâm giúp đỡ của chính quyền xã, huyện, nên cuộc sống của bà con đã đổi thay nhiều. Cả bản không còn hộ nào thiếu đói.
6images1342678 b n mc 7
Những cánh hoa đào khoe sắc rực rỡ khi xuân sang.

Ông Lỳ Bá Chống- Bí thư chi bộ bản Minh Châu nói: "nhận được sự quan tâm rất nhiều của UBND xã đến thăm và tặng quà cho bà con, nhất là các gia đình chính sách, các hộ nghèo. Nên bà con rất phấn khởi, vì vậy tết năm nay vui hơn. Đồng thời, năm nay bản cũng tổ chức như ném còn, đánh quay, các trò chơi dân gian cho bà con… nên bà con rất là vui và luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo cuả Đảng và nhà nước.."
7images1342679 b n mc 1
Những thiếu nữ người Mông trong ngày hội của bản
8images1342683 b n mc 9
Khu tái định cư Minh Châu đang thực sự thay da, đổi thịt, ngày càng phát triển, góp phần tích cực trong việc thực hiện hoàn thành mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM.
9images1342682 b n mc 8
Một mùa xuân mới đang về mang theo niềm vui của bà con khắp các thôn bản nơi đây, một mùa xuân của ấm no và hạnh phúc.

Tác giả bài viết: Hiến Chương

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP