Xã hội

Mắc bệnh hiếm, người đàn ông bị hoại tử dương vật

Người đàn ông bị hoại tử dương vật, vùng bìu sưng to gấp năm lần bình thường do mắc một căn bệnh hiếm gặp.

Ngày 25-4, Khoa Cấp cứu Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cho biết bệnh viện đã tiếp nhận trường hợp người bệnh nam N.M.H (sinh năm 1954, ngụ Tiền Giang) trong tình trạng đau liên tục ba ngày không thuyên giảm, vùng bìu sưng to gấp năm lần bình thường. Cạnh đó, bệnh nhân còn xuất hiện mảng da hoại tử đen vùng bìu khoảng 10cm, viêm tấy đỏ lan xuống mông, hai bên cạnh hậu môn, lan rộng lên trên hai bên hông kèm sốt.

Sau khi siêu âm bìu hai bên, các bác sĩ nhận thấy bệnh nhân bị hoại tử sinh hơi mô mềm bìu, lan ra tầng sinh môn. Hình ảnh MRI cho thấy các ổ áp-xe nhiều ngóc ngách lan rộng trong vùng tầng sinh môn, khoang mỡ quanh hậu môn, bó dưới da cơ thắt ngoài...

Theo các bác sĩ, đây là trường hợp điển hình của bệnh lý hoại tử Fournier-là một căn bệnh hiếm. Bệnh nhân đã được phẫu thuật với sự phối hợp liên chuyên khoa gồm các khoa Ngoại Tổng quát, Tiết niệu và Tạo hình – Thẩm mỹ. Hiện bệnh nhân đã hồi phục, vết mổ đã lành, có thể tự đi lại. Vùng bìu mất da lộ tinh hoàn đã được che phủ hoàn toàn.

Bệnh nhân đang được điều trị tại BV Đại học Y dược TP.HCM. Ảnh:H.P

Theo bác sĩ CKII Vũ Hữu Thịnh – Khoa Tạo hình - Thẩm mỹ BV ĐHYD, căn bệnh ngày nguy hiểm ở chỗ người mắc bệnh thường không có dấu hiệu báo trước nào. Phần lớn chỉ thấy trầy xước da hoặc chấn thương nhẹ vùng bìu. Khi mắc bệnh, bệnh lại diễn biến chậm nên người bệnh dễ chủ quan, điều trị bằng kháng sinh thông thường.

"Tuy nhiên, khi đã biểu hiện ra ngoài thì bệnh diễn tiến rất nhanh. Nhiễm trùng hoại tử mô lan rộng khiến người bệnh dễ rơi vào tình trạng sốc nhiễm trùng, nhiễm trùng huyết. Nếu không được phát hiện, xử trí và điều trị đúng cách sẽ dễ dẫn đến tử vong", bác sĩ Thịnh khuyến cáo.

Hoại thư sinh hơi (hoại tử) Fournier là một bệnh hiếm gặp, bệnh được mô tả năm 1883 trên 5 trường hợp ở nam giới bởi một bác sĩ tên là Jean Alfred Fournier. Bệnh được mô tả như “Hoại thư sét đánh vùng dương vật”.

Tuy nhiên, bệnh này không thật sự chỉ xảy ra ở nam giới, mà còn có thể xảy ra ở nữ giới và trẻ em. Bệnh diễn tiến chậm, nhưng biểu hiện rất nhanh, đột ngột, đe dọa tính mạng. Biểu hiện của bệnh là nhiễm trùng lan nhanh vùng tầng sinh môn, bộ phận sinh dục và quanh hậu môn.

Tác giả bài viết: HÀ PHƯỢNG

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP