Xã hội

Khu dân cư khốn khổ vì lò gạch thủ công

Chủ trương xóa bỏ lò gạch thủ công đã được Nghệ An triển khai quyết liệt từ nhiều năm nay, hầu hết các địa phương thực hiện tốt. Tuy nhiên tại xã Quỳnh Liên, thị xã Hoàng Mai vẫn tồn tại hàng chục lò ngói thủ công còn hoạt động ngay trong khu dân cư, gây ô nhiễm môi trường .

Theo phản ánh của người dân gửi đến Đài PT-TH Nghệ An, chúng tôi có mặt tại xóm 6 xã Quỳnh Liên, Thị xã Hoàng Mai, nơi đang có hàng chục lò gạch, ngói thủ công đang ngày đêm hoạt động. Những lò gạch được xây dựng từ nhiều năm trước, nằm ngay giữa khu dân cư. Với hoạt động của các lò gạch này đã gây ô nhiễm không khí làm ảnh hưởng sức khỏe con người và năng suất của các loại cây trồng.

Nói về ảnh hưởng của những lò gạch này, bà Lê Thị Sửu – người dân ở xóm 6, xã Quỳnh Liên, thị xã Hoàng Mai cho biết: “Sức nóng và khói của lò gạch khiến cho cây trồng không thể phát triển. Dù trước đó có thông tin cấm hoạt động sản xuất gạch nhưng các lò vẫn hoạt động đến bây giờ.”

lo gach
Các lò sản xuất gạch nằm trong khu dân cư gây ảnh hưởng đến cây trồng và môi trường sống.

Ông Nguyễn Văn Dũng - Xóm trưởng xóm 6, xã Quỳnh Liên, thị xã Hoàng Mai cho biết thêm: “Các lò gạch hoạt động gần với diện tích hoa màu của người dân ít nhiều gây ảnh hưởng đến năng suất cây trồng, bên cạnh đó khói từ lò gạch độc hại ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường cũng như sức khỏe của người dân địa phương.”

Từ năm 2000, sản xuất gạch ngói được xem là một nghề chính để phát triển kinh tế của người dân nơi đây. Bởi vậy người dân đã phát triển đến 37 lò nung gạch ngói thủ công, trung bình mỗi tháng, mỗi lò sản xuất khoảng 1,1 vạn sản phẩm. Sau khi có chủ trương xóa bỏ lò gạch thủ công, nhiều hộ đã dừng hoạt động, tuy nhiên đến nay vẫn còn 12 lò đang hoạt động.

lo gach1
Khói bốc lên từ các lò đốt gạch độc hại gây ô nhiễm môi trường khu dân cư.

Chia sẻ lý do tiếp tục hoạt động lò gạch tại địa phương, ông Hồ Văn Thỏ - Chủ lò gạch xóm 6, xã Quỳnh Liên, thị xã Hoàng Mai cho biết: “Gia đình chúng tôi đã đầu tư trên 150 triệu, có đăng ký kinh doanh nên phải hoạt động để thu lại, mặt khác cũng giải quyết việc làm cho lao động tại địa phương.”

Để giải quyết thực trạng này, lãnh đạo Thị xã Hoàng Mai đã nhiều lần làm việc với xã, trực tiếp vận động các hộ dân, chính quyền địa phương xã Quỳnh Liên cũng cho biết đã triển khai quyết liệt nhiều giải pháp nhưng không thể chấm dứt hoạt động của các lò gạch ngói này.

Cụ thể, ông Cao Xuân Phương - Phó Chủ tịch UBND xã Quỳnh Liên, thị xã Hoàng Mai nói: “Chúng tôi sẽ tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động từng hộ; ngăn chặn nguồn cung nguyên vật liệu cho các lò gạch; áp dụng mạnh trong việc xử lý hành chính đối với những hộ không chấp hành chủ chương.”

lo gach2
Các lò gạch thủ công, tuổi đời kéo dài không đảm bảo điều kiện an toàn trong sản xuất, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy, nổ.

Ngoài việc gây ô nhiễm môi trường, những lò gạch, ngói này cũng được xây dựng một cách rất thủ công, có thể sập bất cứ lúc nào, gây mất an toàn lao động. Điều đáng nói, môi trường là một trong những tiêu chí quan trọng xây dựng Nông thôn mới nhưng không hiểu sao, hàng chục lò gạch thủ công gây ô nhiễm vẫn tồn tại trên địa bàn xã Quỳnh Liên - xã đầu tiên về đích Nông thôn mới của thị xã Hoàng Mai mà chính quyền địa phương vẫn không thể xử lý một cách dứt điểm.

Tác giả bài viết: Bùi Thọ

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP