Xã hội

Khoan giếng sâu 60m để giải "cơn khát" nước ngọt

Thời tiết nắng nóng kéo dài không những ảnh hưởng đến sản xuất mà còn làm cho gần 2 ngàn hộ dân ở xã vùng núi Nghi Văn (Nghi Lộc) rơi vào tình trạng thiếu nước sinh hoạt trầm trọng.

Bán bò, lấy tiền khoan giếng.

Dưới cái nắng như đổ lửa chúng tôi ven theo đường 34 tìm về xã Nghi Văn (Nghi Lộc) - một địa phương đang rơi vào tình trạng thiếu nước sinh hoạt trầm trọng. Cũng như nhiều hộ dân khác trong xã, do nắng hạn kéo dài đã khiến gia đình chị Nguyễn Thị Thơm - xóm 20 lâm vào cảnh thiếu nước sinh hoạt.

images1303832 M c d h m nay c n c nh ng ch Nguy n Th Th m x m 19 v n r a d d t ti t ki m b i gia nh ph i b n i con b t i s n duy nh t c gi tr trong gia nh l y ti n khoan gi ng
Chị Nguyễn Thị Thơm phải bán đi con bò - tài sản duy nhất có giá trị trong gia đình để lấy tiền khoan giếng

Để đối phó tình trạng này, gia đình chị Thơm phải bán 1 con bò - tài sản có giá trị nhất trong gia đình để lấy tiền thuê thợ khoan giếng tìm nguồn nước phục vụ nhu cầu sống tối thiểu. Chị nói: Gia đình chị trước đã có 1 giếng khoan rồi nhưng hơn 1 tháng nay phải đi xin nước để nấu cơm. Tuy nhiên, hiện nay, nguồn nước trong xóm đã cạn, do đó, vợ chồng trăn trở mãi rồi phải quyết định phải bán bò để lấy tiền khoan giếng. Do hoàn cảnh hộ nghèo nên chủ khoan giếng chỉ lấy 16 triệu.
images1303833 Ch Ho ng Th i x m 13 cho bi t m c d m i o gi ng s u 25 m t nh ng ch t c ng y ch n u c m c n t m r a gi t d th ph i i h n 1 km m i c gi t
Chị Hoàng Thị Ái cho biết: Mặc dù mới đào giếng sâu 25 mét nhưng chắt cả ngày chỉ đủ nấu cơm còn tắm rửa giặt dũ thì phải đi hơn 1 km mới có để giặt

Còn gia đình chị Hoàng Thị Ái ở xóm 13, mặc dù, gia đình mới đào giếng có độ sâu 25 mét, tuy nhiên, chắt cả ngày chỉ tạm đủ nước nấu ăn, còn mọi sinh hoạt như tắm, giặt phải đi hơn 1km mới có nước để giặt.

Khoan sâu 60m tìm nước sạch.

Hiện trên địa bàn xã Nghi Văn, các hệ thống giếng khoan, giếng đào cũ năm trước trong hộ dân nguồn nước cũng đang cạn kiệt dần. Do vậy, gần 2 ngàn hộ dân với 9 ngàn khẩu phải chịu cảnh thiếu nước, nước sinh hoạt không có, hoặc có cũng phập phù không thể đủ dùng những nhu cầu tối thiểu. Chính vì vậy, các gia đình phải tìm đủ mọi cách để đối phó với tình trạng thiếu nước.

images1303834 Trung b nh khoan 1 gi ng khi c n c th ng i d n ph i tr chi ph t t 17 20 tri u ng Trong bao g m ti n c ng khoan ti n v t li u ti n c m ph c v 3 ng i th khoan trong v ng 1 tu n
Chi phí cho 1 chiếc giếng khoan từ 17- 20 triệu đồng. (bao gồm tiền công khoan, tiền vật liệu, tiền cơm phục vụ 3 người thợ khoan trong vòng 1 tuần)

Một trong những phương án tạm thời là các hộ gia đình đành phải khoan giếng mới, có độ sâu từ 60mét trở lên để tìm nguồn nước. Trung bình chi phí cho mỗi giếng khoan khi có nước thì khoảng 17-20 triệu. Tùy độ sâu và chất đất của mỗi gia đình.
images1303836 o 25 m t m gi ng avanx tr y
Đào 25 mét mà giếng vẫn trơ đáy
images1303835 y l nh ng h n c khoan s u 40 m
Và đào đến 40m thì kết quả vẫn chỉ là những hòn đá to

Tuy nhiên, nhiều hộ dân đã phải bỏ gần 20 triệu đồng để đào giếng, khoan giếng sâu hơn 50 mét, nhưng vẫn không có lấy một giọt nước để dùng. Anh Nguyễn Như Hải xóm 2 là một ví dụ, anh Hải cho biết: Gia đình vừa đào giếng 25 mét nhưng không có nước, do đó tiếp tục thuê thợ khoan giếng, hôm nay là ngày khoan thứ 6 rồi, các thợ khoan cả ngày cả đêm mới được 40 mét nhưng vẫn chưa có lấy một giọt nước. Khoan lên toàn là đá cứng, cho nên, chúng tôi rất lo không biết đến độ sâu 60 mét có nước không.
images1303837 Nhi u gia nh o ko c n c nh ph i b d ch tr m a
Nhiều gia đình đào sâu mà vẫn không có nước, đành phải bỏ dở chờ mưa

Anh Ngô Văn Tuấn - xóm 8 xã Nghi Yên, thợ khoan giếng có thâm niên cho biết: Tôi đi khoan nhiều nơi rồi nhưng chưa có nơi nào khát nước như ở Nghi Văn, khoan xuống độ sâu trên 60m mà vẫn thấy toàn đá. Anh em chúng tôi có hôm cũng kiệt sức. May mắn có nhà khoảng 40 mét thì có nước.

Ông Cao Cự Đăng - Phó Chủ tịch UBND xã Nghi Văn (Nghi Lộc) cho biết: Trước tình hình khô hạn, xã đã tuyên truyền vận động bà con chia sẻ với nhau, tiết kiệm nước. Nhà nào có điều kiện hơn chia sẻ nhà khó khăn. Với phương châm lá lành đùm lá rách. Còn phần nước còn lại ở hồ đập thì để giành cho trâu bò uống.

Sẻ chia nguồn nước hiếm hoi.

images1303838 B ch u Nguy n Th Tuy n X m 20 vui m ng kh i gi ng khoan tr ng m ch c n c sinh ho t
Những gia đình may mắn khoan trúng nguồn nước thì chia sẻ với xóm làng

Với tình hình thời tiết tiếp tục nắng nóng kéo dài như hiện nay, hơn ai hết sự sẻ chia nhân ái của xóm làng là rất cần thiết. Do vậy, cũng như một số hộ dân khác trong làng, Bà Nguyễn Thị Tuyến - xóm 20 chia sẻ: Gia đình bà rất may mắn vừa khoan 38 mét đã trúng mạch cho nên có nhiều nước, do đó, hàng ngày bà chia sẻ nguồn nước đó cho 3 hộ dân xung quanh và lấy đó làm niềm vui để thắt chặt thêm tình làng nghĩa xóm.

Tuy nhiên, về lâu dài, bà con nhân dân Nghi Văn rất mong các ban ngành liên quan tạo điều kiện về nguồn nước sạch để góp phần hạn chế tình trạng thiếu nước tại địa phương trong mùa khô hạn như hiện nay.

Tác giả bài viết: Thu Hiền

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP