Xã hội

Khiển trách trạm trưởng y tế xã tiêm thuốc Cefotaxim rồi... bệnh nhân chết

Ngày 7-7, liên quan đến vụ việc một bệnh nhân bị tử vong sau khi tiêm thuốc Cefotaxim, Trung tâm Y tế huyện Yên Thành (Nghệ An) cho biết đã kỷ luật khiển trách BS Hoàng Thị Đường - Trạm trưởng Trạm Y tế xã Kim Thành (huyện Yên Thành).

Vụ tử vong sau tiêm thuốc cấm dùng ở tuyến xã: Bác sỹ tự ý tiêm thuốc?
Tạm đình chỉ công tác bác sĩ tiêm thuốc trái tuyến gây chết người
Trạm trưởng y tế tiêm thuốc cấm, bệnh nhân tử vong

Theo quyết định kỷ luật, BS Đường có lỗi vi phạm không tuân thủ quy định chuyên môn, nghiệp vụ đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử trong khi thực hiện hoạt động nghề nghiệp gây hậu quả nghiêm trọng được quy định tại khoản 1 Điều 11 mục 3 của Nghị định 27/2012 của Chính phủ. Thời gian thi hành kỷ luật là một năm.

Trạm Y tế xã Kim Thành.

Trước đó, PLO đã đưa tin sáng 4-6, vợ chồng ông Nguyễn Văn Sơn (54 tuổi), bà Trần Thị Huệ (45 tuổi, trú xã Kim Thành) đưa nhau đến Trạm Y tế xã Kim Thành để khám bệnh. Tại đây, BS Đường đã khám, đo nhiệt độ cơ thể cho vợ chồng ông Sơn, bà Huệ. Sau đó, BS Đường yêu cầu ông Sơn ở lại để điều trị và truyền cho ông một chai Natri clorid 0,9% 1.000 ml.

Khi đang truyền thì ông Sơn yêu cầu tiêm thêm thuốc kháng sinh cho nhanh khỏe. BS Đường chạy về nhà lấy một lọ thuốc Cefotaxim mang ra trạm y tế tiêm vào người ông Sơn. Sau khi tiêm được chừng ba phút thì ông Sơn kêu khó thở, rồi mặt tím tái, tụt huyết áp…

BS Đường đã cố gắng cấp cứu tại chỗ cho ông Sơn nhưng sức khỏe ông mỗi lúc một yếu. Ngay sau đó, ông Sơn được chuyển lên BV Đa khoa huyện Yên Thành cấp cứu trong tình trạng chết lâm sàng. Các bác sĩ đã tiến hành hồi sức tích cực, cấp cứu cho ông Sơn nhưng ông không qua khỏi. Bước đầu các bác sĩ xác định ông Sơn bị tử vong do sốc phản vệ.

Thuốc Cefotaxim là thuốc nằm trong danh mục Bộ Y tế cấm sử dụng ở tuyến xã. Khi ở trạm y tế xã không có thuốc này thì BS Đường về nhà mình lấy thuốc tiêm cho ông Sơn.

Tác giả bài viết: Đ.LAM

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP