Xã hội

Khẩn trương khoanh vùng, dập dịch lợn tai xanh

Sau 2 ổ dịch tai xanh trên lợn xuất hiện tại xã Hùng Thành và Văn Thành thì hiện nay trên địa bàn huyện Yên Thành lại xuất hiện thêm ổ dịch mới tại xã Bảo Thành. Hiện nay, tại các vùng có dịch và khu vực lân cận đã và đang được chính quyên địa phương cũng như các cơ quan chuyên môn tập trung xử lý đập dịch khống chế khổng để dịch bệnh lây lan.

Sau hơn 10 ngày đàn lợn của gia đình ông Nguyễn Viết Hoạt - xóm Sơn Thành xã Hùng Thành - Yên Thành bị tiêu huỷ do dịch bệnh tai xanh, công tác xử lý môi trường, mầm bệnh vẫn đang được gia đình ông tập trung thực hiện. Trong đó, việc rắc vôi bột xung quanh chuồng trại được tiến hành hàng ngày, để khi dịch bệnh tạm lắng, đảm bảo thời gian cách ly sẽ tiếp tục tái tạo đàn...
1images1324925 C C H
Gia đình anh Hoạt tiến hành rắc vôi tiêu độc, khử trùng ngay khi đàn lợn bị heo tai xanh

Do tình hình dịch bệnh xảy tại một ổ dịch chăn nuôi theo hướng gia trại nên hiện nay, bên cạnh việc tập trung xử lý dứt điểm ổ dịch, xã Hùng Thành vận động bà con mua vôi bột xử lý quanh khu vực chuồng trại và các trục đường giao thông chính; lập các điểm chốt chặn để kiểm soát việc vận chuyển, buốn bán lợn và sản phẩm lợn. Ông Lê Đình Hùng - Phó Chủ tịch UBND xã Hùng Thành nói: Sau khi phát hiện, Trạm thú ý phối hợp các cơ quan chức năng tiêu huỷ kịp thời, hiện nay, chúng tôi tuyên trên hệ thống loa phát thanh về tình hình dịch cũng như tác hại để bà con phòng ngừa, kiểm soát.

2images1324929 I M CH T X H NG TH NH
Phun hoá chất tại điểm chốt ở xã Hùng Thành


Như vậy, tính đến thời điểm này, trên địa bàn huyện Yên Thành đã xảy ra 3 ổ dịch tai xanh tại 3 xã với gần 120 con lợn bị tiêu huỷ.
3images1324933 TRANG TR I 1
Nguyên nhân ban đầu được xác định là do người dân mua giống tại các vùng có dịch chưa qua kiểm dịch

Nguyên nhân ban đầu là do người dân mua giống lợn tại các vùng có dịch chưa qua kiểm dịch tại xã Thạch Hà - Hà Tĩnh và tỉnh Bình Dương. Thêm vào đó, các đàn lợn này chưa được tiêm phòng vắc xin tai xanh. Hiện nay, huyện Yên Thành đang tập trung cao nhất công tác dập dịch, bao vây vùng dịch, khống chế không để dịch lây lan ra khỏi vùng khác - Ông Nguyễn Văn Dương- Trưởng phòng NN&PTNT huyện Yên Thành cho biết.
4images1324930 XE V O PH I PHUN THU C
Phương tiện ra vào vùng dịch đều bắt buộc phun thuốc khử trùng

Trong điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp, các ổ dịch mới phát sinh trên địa bàn huyện Yên Thành chưa qua 21 ngày nên nguy cơ lây lan dịch bệnh là rất cao. Vì vậy, các địa phương cần tuyên truyền nâng cao ý thức phòng bệnh cho người dân và đặc biệt khi lợn có dấu hiệu bị bệnh phải báo ngay với cơ quan chức năng, không tự ý điều trị tại nhà. Bên cạnh đó cần tăng cường giám sát dịch bệnh tại cơ sở, có biện pháp xử ý kịp thời để bảo vệ an toàn cho đàn vật nuôi.

Tác giả bài viết: Thu Vinh - Trường Ca

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP