Xã hội

Huyện Tương Dương, Nghệ An: Người dân khốn khổ vì bãi rác của thị trấn

Được đầu tư xây dựng với mục đích thu gom rác thải trên địa bàn thị trấn, về cơ bản bãi rác thị trấn Hòa Bình, huyện Tương Dương đã đáp ứng được phần nào mục đích.Tuy nhiên, một vấn đề lớn đặt ra đó là việc xử lý rác thải sau khi tập kết về bãi.

Bãi rác này nằm trong đề án “Thu gom và xử lý rác thải trên địa bàn thị trấn Hòa Bình, huyện Tương Dương”, được xây dựng trên diện tích 5.7 ha tại khu vực bản Khe Chi, xã Thạch Giám (nằm cách trung tâm huyện Tương Dương khoảng 3km) với kinh phí đầu tư xây dựng giai đoạn I là 10, 7 tỷ đồng được đưa vào sử dụng từ năm 2013. Bãi rác này là địa điểm tập kết rác của 6 khối dân cư và rác thải từ bến xe, chợ, các dịch vụ ăn uống, dịch vụ chế biến lâm sản, rửa xe, công sở, trường học của thị trấn Hòa Bình.

Trong đề án xây dựng ban đầu, rác thải sau khi được tập kết, thu gom về bãi rác sẽ làm các biện pháp khử trùng rồi chôn lấp. Tuy nhiên trên thực tế và như những gì người dân sống cạnh đó phản ánh thì rác ở đây được đốt từ ngày này qua tháng khác.

Bà Lương Thị Hoài, một hộ dân sống gần bãi rác cho hay: "Từ khi xây dựng bãi rác tại đây, chúng tôi phải sống cùng với mùi hôi thối, khói từ bãi rác thì theo gió bay ngạt cả nhà. Nguy hại nhất là những thời điểm chuyển mùa hay vào mùa mưa ruồi, muỗi bay về rất nhiều khiến việc sinh hoạt bình thường bị nhiễu loạn".

003
Bà Hoài chỉ đống rác nghi ngút khói từ nhà mình.

“Không ít lần gia đình tôi phải mắc màn để ăn uống vì ruồi bay về nhiều quá. Dù tìm cách xua đuổi bằng nhiều biện pháp như dùng thuốc xịt, miếng dán ruồi nhưng không đỡ bao nhiêu mà lại tốn tiền” – bà Hoài nói.

Cùng sống chung cảnh như bà Hoài là ông Lô Văn M, một hộ dân sống tại bản Khe Chi bức xúc nói: “Đã rất nhiều lần chúng tôi làm đơn phản ánh việc ô nhiễm môi trường do bãi rác này gây ra lên các cấp chính quyền nhưng chỉ nhận được những lời hứa hẹn, không có biện pháp nào xử lý triệt để. Quanh năm sống với khói bụi, mùi hôi thối cùng ruồi nhặng thì tránh thế nào được bệnh tật”.

Cô Ngô Thị Mơ – Hiệu trưởng trường Mầm Non bản Khe Chi xã Thạch Giám cho hay, việc ảnh hưởng từ bãi rác đối với các cháu học sinh trong trường là có thật, trường chỉ cách bãi rác chừng 500m. Thời tiết bình thường thì không thấy gì lớn, nhưng đến mùa mưa gió cả tuần mới xử lý rác thải 1 lần khiến ruồi muỗi rất nhiều, có mùi hôi khó chịu và khói ảnh hưởng đến các trẻ học ở trường.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Bùi Hùng – Phó phòng Tài Nguyên và Môi Trường huyện Tương Dương cho biết: “Bãi rác này đã đưa vào sử dụng từ năm 2013, việc mùi hôi và khói từ bãi rác là có. Chúng tôi cũng đã nghe phản ánh từ người dân và yêu cầu đơn vị xử lý không được đốt, phải thực hiện đúng quy trình là chôn lấp. Hiện bãi rác này do Công ty Cổ phần Vật tư Nông nghiệp huyện Tương Dương (CT CP VT NN) thu gom và xử lý".

008
Ông Nguyễn Bùi Hùng - Phó phòng TN - MT huyện Tương Dương.

Trả lời báo chí, ông Trần Viết Dũng, Giám đốc Công ty CP Vật tư Nông nghiệp huyện Tương Dương cho hay: "Đơn vị chúng tôi ký hợp đồng với huyện về việc thu gom và xử lý rác thải tại bãi rác này. Tuy nhiên kinh phí chi trả rất ít và chi trả không thường xuyên. Việc xử lý chúng tôi làm đúng như trong quy định, đó là rắc vôi bột một năm hai lần rồi chôn lấp. Còn việc rác cháy đó là do người dân vào nhặt rác lấy những thứ còn dùng được để bán cho ve chai, còn bãi rác cháy là do họ đốt cho sạch".

“Một năm kinh phí huyện cung cấp là 15, 5 triệu đồng cho cả việc chôn lấp lẫn rắc vôi bột tại bãi rác (7.5 triệu tiền chôn lấp + 8 triệu tiền vôi khử trùng). Tuy nhiên kinh phí này huyện trả không thường xuyên, như năm nay đến thời điểm hiện tại Công ty tôi vẫn chưa nhận được tiền. Ngoài ra phí tiền rác phải đóng nộp theo quy định, chúng tôi cũng không thu được đồng nào, người dân họ không đóng. Báo lên huyện cũng chưa thấy xử lý, tôi cũng đồng ý là có tình trạng mùi hôi thối và khói từ bãi rác gây ô nhiễm đến người dân”, ông Dũng cho biết thêm.

Thiết nghĩ, việc đưa ra biện pháp và hướng xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm do khói bụi và mùi hôi thối từ bãi rác đang đe dọa đến cuộc sống người dân là một việc làm cấp thiết mà chính quyền và các cơ quan liên quan cần phải coi trọng, không thể để người dân sống cùng với ô nhiễm năm này qua năm khác.

Một số hình ảnh về bãi rác thị trấn Hòa Bình:
002
004
005
00928129
006
Không chỉ gây mùi hồi thối, khói bụi, ruồi nhặng mà bãi rác này còn để những người dân vào đây thu gom.

Tác giả bài viết: Thảo My – Bá Mạnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP