Xã hội

Hưng Nguyên (Nghệ An): Hai trạm trộn bê tông vô tư gây ô nhiễm

Hai trạm trộn bê tông đặt gần đường tránh TP Vinh, cạnh sông Mượu (xã Hưng Đạo, huyện Hưng Nguyên) trong thời gian qua vô tư xả thải gây ô nhiễm. Sự việc đến nay vẫn chưa được cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý.

Đó là hai trạm trộn bê tông của Công ty 422 (thuộc CIENCO4) và trạm trộn bê tông của Tổng công ty Hoa Thường. Được biết, hai trạm trộn này được xây dựng và đi vào hoạt động từ vài năm nay. Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân xã Hưng Đạo thì kể từ khi hai trạm trộn này đi vào hoạt động, do không chú trọng công tác bảo vệ môi trường nên đã gây nên tình trạng ô nhiễm, ảnh hưởng đến môi trường sinh thái.

Trạm trộn của Công ty 422 nằm cách đường tránh Vinh chừng hơn 100 mét, ngay phía sau Chi nhánh BOT tuyến tránh Vinh. Theo phản ánh của người dân xóm 7, xã Hưng Đạo thì kể từ khi đi vào hoạt động trạm trộn bê tông này thường xả thải ra cánh đồng phía sau của nhà máy, ngay sát với nghĩa địa xóm 7 khiến cho môi trường bị ô nhiễm.

images1687928 nh 1
Nước thải từ cặp trộn bê tông của Công ty 422 vô tư ra mương nước cạnh ruộng lúa người dân

Theo quan sát của PV, trạm trộn nằm trong khuôn viên hàng rào của đơn vị, tuy nhiên hàng rào được rào một cách khá sơ sài. Nước thải của trạm trộn này vẫn thường xuyên được đơn vị cho chảy ra mương nước cạnh khu vực đồng ruộng mà người dân xã Hưng Đạo đang canh tác. Vì thế, việc ảnh hưởng đến môi trường nước, đất cũng như sản xuất nông nghiệp của người dân là điều không thể tránh khỏi.

Hơn nữa, trong quá trình hoạt động thì trạm trộn cũng phát sinh vữa xi măng, phụ gia, đá, cát thải. Vì thế, đơn vị này đã phơi khô và đổ tràn làn ra ngoài khuôn viên hàng rào của nhà máy. Theo quan sát, một vùng đất rộng khoảng vài chục mét vuông đã được chất đầy chất thải rắn của đơn vị này, khi trời mưa thì nước mưa xói mòn, đánh tan chất thải rồi tràn ra môi trường xung quanh gây ô nhiễm.

2images1687929 nh 2
Chất thải rắn cũng được đổ ra ngoài khuôn viên nhà máy chất đống cao vút

Cách trạm trộn của Công ty 422 khoảng vài trăm mét là hai cặp máy trộn bê tông của Tổng công ty Hoa Thường. Theo quan sát, hai cặp máy trộn bê tông của đơn vị này nằm sát bờ sông Mượu. Vì thế, đơn vị này đã tranh thủ vị trí “đắc địa” nêu trên để làm rãnh thông với bờ sông thông qua kè đá mà công ty này xây dựng để cho chất thải chảy thẳng xuống con sông Mượu.

Ông Trần Văn H, người dân xóm 7, xã Hưng Đạo, cho biết: “Tôi hay đi chăn trâu và đi thăm ruộng qua bờ sông thấy khi nào hai trạm trộn của Tổng công ty Hoa Thường hoạt động là họ xả nước thải gồm vữa thải và nước xi măng xuống sông, màu nước thải đục ngầu”.

Theo quan sát của PV, dù có hai cặp trạm trộn lớn như vậy nhưng hệ thống bể chứa chất thải khá nhỏ và sơ sài, vì thế khi hoạt động với công suất lớn thì khó tránh khỏi quá tải chất thải. Về vấn đề này, dù chúng tôi đã cố gắng liên hệ với lãnh đạo hai đơn vị nêu trên để tìm hiểu thêm các thông tin liên quan cũng như việc chấp hành các quy định, thủ tục pháp lý về môi trường của hai đơn vị như ĐTM hay kết quả quan trắc môi trường định kỳ nhưng không được hồi âm.

3images1687930 nh 3
Tổng thể khuôn viên trạm trộn bê tổng của Công ty 422
4images1687931 nh 4
Trạm trộn bê tông của Tổng công ty Hoa Thường tự ý làm rãnh nước thông ra sông Mượu để xả nước thải


Trao đổi với PV, ông Nguyễn Hữu Hà – Trưởng phòng TN&MT huyện Hưng Nguyên, cho biết: “Chúng tôi chưa nhận được phản ánh về việc xả thải, gây ô nhiêm môi trường của hai đơn vị trên. Tôi sẽ cho kiểm tra lại, nếu có hiện tượng trên sẽ tiến hành xử lý theo quy định”.

Tác giả bài viết: Phạm Tuân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP