Xã hội

Hơn 40% hộ dân ở Quế Phong thiếu nước sạch trầm trọng

Huyện rẻo cao Quế Phong, tỉnh Nghệ An thuộc diện 30a của Chính phủ, hiện nay trên địa bàn có hơn 40% số dân đang thiếu nước sạch sinh hoạt trầm trọng.

9fd5f0b9e52043bb061bcede54b7ba45
Giáo viên phải đến các hộ dân xin nước bắc từ khe suối về sinh hoạt cho các em nhỏ điểm Trường mầm non bản

Nhọt Nhoóng.

Theo báo cáo của huyện Quế Phong, hiện nay có 6.341 hộ trong tổng số 15.504 hộ dân tộc thiểu số trên địa bàn thiếu nước sạch sinh hoạt. Trầm trọng nhất là xã Nậm Nhoóng có đến 63% số hộ thiếu nước sạch, tiếp đến là xã Quang Phong 58%, Mường Nọc 53% và xã Châu Kim 49%. Xã Nậm Nhoóng thuộc vùng sâu vùng xa của huyện, nơi đây chủ yếu là dân tộc Khơ Mú, Thái, đời sống của đồng bào còn nhiều khó khăn. Đặc biệt, nguồn nước sinh hoạt hiện nay chủ yếu lấy từ sông suối bằng các dụng cụ thô sơ và không qua lắng lọc hay thiết bị khử trùng, làm sạch nào. Bản Nhọt Nhoóng - bản khó khăn nhất xã Nậm Nhoóng, có 43 hộ dân, đều là đồng bào dân tộc Khơ Mú là những hộ chỉ dùng nước chảy tự nhiên từ khe suối.

Ông Moong Văn Thanh, bản Nhọt Nhoóng cho biết, từ trước đến giờ gia đình chỉ lấy nước từ sông suối để nấu ăn, sinh hoạt, ngoài ra không có nguồn nước nào khác. Điểm trường cho con em ở đây có 18 cháu nhỏ, nhưng các em đều phải sử dụng nguồn nước sông suối. Cô giáo Lang Thị Vinh chia sẻ: Hằng ngày, hai cô giáo ở đây thay phiên nhau đi xin nước từ vòi do người dân trong bản kéo từ khe suối về để cho các cháu sử dụng. Do nguồn nước tự nhiên không hợp vệ sinh, một số cháu đã bị ngứa ngoài da...

nuoc1
Nhiều hộ gia đình tự bắc vòi lấy nước từ khe suối về để sinh hoạt.

Chủ tịch UBND xã Nậm Nhoóng Ngân Văn Chín cho biết: Nước sạch là vấn đề nan giải tại địa phương. Toàn xã hiện có 323/509 hộ dân thiếu nước sạch, chiếm hơn 60%. Đặc biệt các bản như Nhọt Nhoóng, Lin Khưởng chưa từng được sử dụng nước sạch. Các bản còn lại tuy có hệ thống xử lý lắng lọc nhưng do chất lượng và ý thức bảo vệ kém của người dân nên đã nhanh chóng xuống cấp, hư hỏng. Kinh phí hạn hẹp nên các công trình nước sạch phục vụ cho bà con vẫn chưa thể khắc phục và xây dựng thêm.

Ngay tại trung tâm huyện là thị trấn Kim Sơn có 220/934 hộ dân thiếu nước sạch. Tại xã Mường Nọc, rất gần trung tâm huyện, theo Chủ tịch UBND xã Quang Văn Phương, xã có 785/1.464 hộ dân thiếu nước sạch, chiếm 53%. Những bản không có nước sạch tập trung ở các bản đặc biệt khó khăn như Bản Luống, Mướng Mừn, Bản Hăn, Ná Phí…

Để đối phó với tình trạng thiếu nước sinh hoạt, một số hộ dân đã tự đào giếng nhưng lượng nước rất ít. Một số hộ khác tự đúc các bể hoặc mua các bình nước nhựa để dự trữ nước. Huyện cũng đã ban hành nhiều chính sách xây dựng và hỗ trợ cho đồng bào nhưng do kinh phí đầu tư lớn, cộng với địa hình hiểm trở, khó khăn cho lắp đặt, xây dựng nên tình trạng thiếu nước sạch triền miên đang là vấn đề nan giải hiện nay ở huyện miền núi rẻo cao này.

Tác giả bài viết: NGÂN PHẠM
Nguồn tin: Báo Nhân Dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP