Xã hội

Giám đốc Cty Cổ phần Quản lý và Phát triển hạ tầng đô thị Vinh lý giải xe chở bùn thải bị giữ

Ngày 23/5, trao đổi với PL&DS, Giám đốc Cty Cổ phần Quản lý và Phát triển hạ tầng đô thị Vinh (TP Vinh, Nghệ An) cho biết, đang phối hợp với Công an môi trường làm rõ về chiếc xe chở bùn thải của Cty này.

Theo đó, ông Bùi Đức Lộc – Giám đốc Cty CP Quản lý và Phát triển hạ tầng đô thị Vinh cho biết, ngày 22/5 Công an môi trưởng tỉnh Nghệ An đã tạm giữ một chiếc xe chở bùn thải của đơn vị hợp đồng vận chuyển chất thải với Cty này khi đang đổ bùn thải xuống Khu liên hợp xử lý chất thải rắn tại xã Nghi Yên (Nghi Lộc, Nghệ An).

Toàn bộ số bùn thải này được vận chuyển từ nhà máy xử lý nước thải thành phố Vinh đóng tại xã Hưng Hòa (TP Vinh) ra đổ tại khu Khu liên hợp xử lý chất thải rắn tại xã Nghi Yên để thực hiện việc chôn lấp. Khu liên hợp xử lý chất thải rắn này do Cty Cổ phần môi trường và Công trình đô thị Nghệ An chịu trách nhiệm vận hành.

“Toàn bộ hồ sơ liên quan tới chất thải này đã trình lên UBND thành phố và đã được chấp thuận đổ ở Khu xử lý chất thải rắn tại xã Nghi Yên.Vào thời điểm chiếc xe đang đổ bùn thải xuống khu chôn lấp thì lực lượng Công an môi trường tỉnh đã yêu cầu dừng, đưa về cơ quan để làm rõ. Sáng nay (23/5 - PV) tôi đã làm việc với bên CA môi trường. Hồ sơ về bùn thải này nguy hại hay không chúng tôi cũng đã cung cấp đầy đủ cho phía CA.

Việc đổ bùn thải là không sai. Nhưng vấn đề hiện nay là việc Cty CP môi trường và Công trình đô thị Nghệ An vẫn chưa có giấy phép về việc chôn lấp những chất thải này. Lâu nay Cảnh sát môi trường yêu cầu Cty này làm giấy phép được phép xử lý chất thải này nhưng vẫn chưa làm được" – ông Lộc cho biết.

Tuy nhiên, khi PL&DS đề xuất được tiếp cận nội dung giấy tờ, hồ sơ chứng minh rằng bùn thải của Cty đã được cấp thẩm quyền phân tích, đánh giá không vượt ngưỡng cho phép, không gây nguy hại khi đổ ra môi trường và đủ điều kiện được xử lý chôn lấp như thực tế thì ông Lộc không đồng ý.

Lý do được ông Lộc đưa ra là hiện giấy tờ gốc đang được anh em cấp dưới đưa ra để làm việc với Công an môi trường nên hiện không có. Cty CP Quản lý và Phát triển hạ tầng đô thị Vinh sẽ cung cấp sau.

Tại thời điểm làm việc, khi PL&DS đề xuất xin được tiếp cận hồ sơ, tài liệu thể hiện việc bùn thải mà Cty này thuê vận chuyển đi chôn lấp đã được cơ quan thẩm quyền kiểm định, phân tích không nguy hại tới môi trường, nhưng ông Lộc đã không cung cấp.

Liên quan đến sự việc này, là đơn vị trực tiếp vận hành Khu xử lý chất thải rắn tại xã Nghi Yên, ông Hoàng Văn Khanh – Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Cty Cty Cổ phần môi trường và Công trình đô thị Nghệ An cho rằng bùn thải của nhà máy nước còn sạch hơn rác thải sinh hoạt và việc chôn lấp là bình thường.

“Chất thải đó đã có văn bản từ Bộ về và đã được thành phố chỉ đạo. Bản chất của bùn thải đó còn sạch hơn rác sinh hoạt chứ có gì đâu. Đó là rác thải thông thường, không độc hại. Trong đánh giá tác động môi trường thì không được chôn các loại nguy hại, nhưng bùn thải đó được xem là rác thải thông thường nên xử lý bình thường...” - ông Hoàng Văn Khanh cho biết.

Để tiếp tục xác minh rõ thông tin về sự việc này, PL&DS đã liên hệ với Chi cục Bảo vệ Môi trường Nghệ An thuộc Sở tài nguyên môi trường Nghệ An, Công an môi trường tỉnh Nghệ An và UBND Tp Vinh để nắm thêm thông tin. Tuy nhiên hiện vẫn chưa có câu trả lời chính thức. Các đơn vị này đều có chung câu trả lời "sẽ xem lại nội dung thông tin rồi trao đổi sau".

PL&DS sẽ tiếp tục thông tin vụ việc trong các bản tin tiếp theo.
Tác giả: Hoàng Phạm
Nguồn tin: Pháp luật & Dân sinh
  Từ khóa: công an

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP