Xã hội

Độc đáo cách chống lũ ở Hưng Nhân

Nhà chòi, gác chạn, cồn tự cứu… là những sáng tạo để người dân vùng rốn lũ sống và bảo vệ tài sản an toàn tại chỗ khi mùa mưa lũ đến.

Là vùng rốn lũ của huyện Hưng Nguyên, hàng năm, phải đối mặt với thiên tai lũ lụt nên khi làm nhà các hộ gia đình ở Hưng Nhân thường thiết kế gác chạn cách nền nhà từ 2,8-3 mét (cao hơn đỉnh lũ các năm 1978 và 1988 khoảng 1 mét), để cất giữ lương thực thực khi lũ về, đồng thời các thành viên trong gia đình cũng có thể lên gác chạn ở để tránh lũ.
images1305583 L a sau khi thu ho ch ph i kh c a l n ch n kh ng b h ng khi l l t x y ra
Lúa sau khi thu hoạch phơi khô được đưa lên gác chạn để không bị hỏng khi lũ lụt xảy ra

Bà Hồ Thị Hoa xóm 7 Hưng Nhân nói: Chạn nhà tôi cất giữ được khoảng 2 tấn lúa, khi lũ về, gia đình leo lên chạn ở để tránh lũ. Ăn uống thì đưa bếp ga lên nấu, nước thì đã có bể trên cao dự trữ rồi, chỉ cần mở vòi là lấy nước sạch từ bề để sử dụng được. Bể nước có thể dùng được 20 ngày đến 1 tháng.

Đó là cách mà hầu hết các hộ gia đình ở Hưng Nhân sống chung với lũ. Không chỉ chuẩn bị lương thực, nước uống và chỗ ở trên cao tránh lũ cho người, nhiều hộ dân ở Hưng Nhân còn xây dựng được cồn tự cứu có cầu thang lên xuống cho trâu bò lên tránh lũ. Rơm rạ thức ăn của trâu bò cũng được bà con chuẩn bị sẵn từ mùa gặt, kê gác cẩn thận để khi lũ lụt xảy ra không phải đưa trâu bò lên đê tránh lũ như trước đây. Hiện nay, toàn xã đã có hơn 500 hộ xây dựng được cồn tự cứu.

images1305584 B n c c x y d ng tr n cao d tr n c s ch ph ng khi m a l n v n c n c sinh ho t
Bể nước được xây dựng trên cao để dự trữ nước sạch mùa mưa lũ

Để giúp người dân sống chung với lũ, mấy năm gần đây, nhà nước đã hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà chòi tránh lũ. Sau 4 năm triển khai, 73 hộ gia đình của xã đã có nhà chòi.

Ngoài các công trình nhà chòi, gác chạn, cồn tự cứu do dân tự chuẩn bị, xã Hưng Nhân còn có nhà cộng đồng tránh lũ được xây dựng ngay trong khuôn viên trụ sở xã. Nhà cộng đồng tránh lũ được thiết kế hệ thống nước, nhà bếp ... Khi có lũ lớn, người già trẻ em sẽ được đưa đến sinh sống tập trung ở nhà cộng đồng tránh lũ để đảm bảo an toàn.

images1305585 H ng Nh n chu n b h ng ch c chi c thuy n ng c u khi l l t x y ra
Hưng Nhân chuẩn bị hàng chục chiếc thuyền để ứng cứu khi lũ lụt xảy ra

Sống ở vùng lũ nên nhiều hộ dân Hưng Nhân đã tự sắp thuyền 3 lá. Hiện nay trên địa bàn xã có khoảng 100 chiếc thuyền nhỏ do dân tự đóng. Để phục vụ cho việc phòng chống lụt bão, ứng cứu di dời người già trẻ em khi lũ lên trên báo động 2-3 xã Hưng Nhân đã chuẩn bị 8 chiếc thuyền (1 thuyền máy) ngoài ra, xã còn hợp đồng thuê 5 thuyền lớn của ngư dân để ứng cứu kịp thời khi lũ lớn xảy ra.

Do đặc thù là xã vùng rốn lũ nằm hoàn toàn ngoài đê nên chính quyền và người dân Hưng Nhân luôn chủ động, sẵn sàng để sống chung với lũ theo phương châm 4 tại chỗ - Ông Phan Đình Hoàn chủ tịch UBND xã Hưng Nhân cho biết.

Tác giả bài viết: Thanh Tâm

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP