Xã hội

Đình Hữu Lệ xã Tào Sơn (Anh Sơn) đón nhận bằng di tích lịch sử cấp tỉnh

Sáng 16/4, xã Tào Sơn (Anh Sơn) long trọng tổ chức lễ đón nhận bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh đình làng Hữu Lệ.

Đến dự có đồng chí Nguyễn Văn Sơn- Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy; đồng chí Nguyễn Hữu Sáng- PBT, Chủ tịch UBND huyện; đồng chí Đặng Xuân Quang- UV BTV, Phó Chủ tịch UBND huyện.
IMG 5135+copy
Tiết mục văn nghệ chào mừng

4
5
7
Các đại biểu đến dự
6
Đồng chí Lê Xuân Hoan- Chủ tịch UBND xã Tào Sơn khai mạc buổi lễ

Di tích Đình Hữu Lệ xã Tào Sơn là nơi ghi dấu các sự kiện lịch sử quan trọng của địa phương trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc. Trong cao trào Xô Viết Nghệ Tĩnh 1930- 1931, Cây đa trước đình là nơi treo cờ Đảng, đình là cơ sở hoạt động bí mật của các cán bộ xã Tào Điền. Trong những năm kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, đình là trụ sở làm việc của nhiều đơn vị bộ đội, kho chứa lương thực, sản xuất vũ khí phục vụ cho kháng chiến, là trường học dạy chữ Quốc ngữ cho con em trong xã, nơi hội họp của các tổ chức Đảng bộ cấp xã…
1
Quang cảnh Đình Hữu Lệ xã Tào Sơn
3
Đông đảo nhân dân đến tham gia buổi lễ

Với chức năng là một địa điểm sinh hoạt văn hóa tâm linh, tín ngưỡng, Nhà hậu bái đình Hữu Lệ bài trí gian thờ vị thần Cao Sơn Cao Các. Theo truyền thuyết dân gian lưu truyền “Xưa, ở gần bản xã có ba ngọn núi cao nhô lên, cây cổ thụ um tùm, dòng nước bao bọc xung quanh, cảnh vật rất đẹp. Khoảng tháng 6 năm Quý Mùi, trời bỗng tối đen, mưa to gió lớn, nhân dân trong xã nghe ở trong núi có tiếng sấm râm ran ba ngày mới hết. Dân vào núi xem, thì thấy có tấm gỗ dài ba thước ba tấc đề bốn chữ “Cao Sơn đại vương” trôi ngược theo dòng nước, đến chân núi thì dừng lại, rồi trong xã sinh ra ba tai ách. Biết là có thần thiêng, dân đem cờ trống ra rước và lập miếu thờ. Từ đó mới hết tai ách, người và vật đều khỏe mạnh, làm ăn sung túc. Đến khi vua Lê Thái Tổ dẹp giặc Minh, quân đi qua vùng này dừng lại nghỉ chân. Đến nửa đêm hôm đó, Thần ứng vào người trong xã. Người này tiến lại gần nhà vua nói rằng: “Ta là Cao Sơn đại vương, khi sống phụng mệnh xuống nước Nam, đến nơi này bị con lân tía tranh giành. Thượng đế thương ta là người trung trực, phong cho làm Nam quốc Thượng đẳng phúc thần. Nay nghe bệ hạ xuất chinh, xin đến giúp”. Nhà vua biết là thần Cao Sơn linh thiêng, liền sai người đem lễ đến miếu cúng. Ngày hôm sau, quân nhà vua đến phía dưới huyện Nam Đường và đánh thắng giặc Minh ở núi Thiên Nhẫn. Khi vua lên ngôi, nghĩ đến sự linh thiêng của thần, phong sắc và thưởng rất hậu, cấp tiền để dân sửa sang lại miếu, tiếp tục thờ cúng”.
8
Đ/c Đặng Xuân Quang, UV BTV, Phó Chủ tịch UBND huyện đọc diễn văn khai mạc

Những năm đầu thế kỷ XIX, do thời gian, thiên tai, nên miếu thờ thần Cao Sơn không còn, chính quyền, nhân dân địa phương công đức, xây dựng đình và rước long ngai bài vị thần về đình để thờ phụng, hương khói. Trải qua nhiều lần trùng tu, tôn tạo, sữa chữa, di tích vẫn cơ bản giữ được nguyên gốc bộ khung nhà bằng gỗ. Xưa, Đình Hữu Lệ được nhân dân xây dựng với quy mô gồm 2 tòa Bái đình và hậu đình bằng gỗ lim, kết cấu theo kiểu chữ Nhị, có Nghi môn uy nghi.
2
Nhân dân Tào Sơn, Anh Sơn vui mừng rước bằng công nhận di tích cho đình làng Hữu Lệ

Năm 2012, được sự cho phép của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Anh Sơn, đình Hữu Lệ đã được chuyển về địa điểm mới, tại khuôn viên trụ sở UBND xã Tào Sơn. Đình có khuôn viên rộng 5.612m2, bao gồm các công trình: Cổng, Sân trước, vườn, Bái đình, sân lộ thiên, Hậu đình. Tòa Bái Đình gồm 3 gian 2 hồi, nền lát gạch đất nung, mái ngói âm dương, kết cấu hệ thống gỗ lim được chạm khắc công phu, tinh tế với các họa tiết linh vật rồng, phượng. Tòa hậu đình gồm 1 gian 2 hồi, nền nhà lát gạch nung, khung nhà cũng được làm bằng gỗ lim, kết cấu theo kiểu ván mê, kẻ chuyền.
10
Lãnh đạo huyện dâng hương
9
Hiện nay di tích còn lưu nguyên vẹn 16 sắc phong của các đời vua triều Nguyễn

Đặc biệt hiện nay, tại di tích còn lưu giữ nguyên vẹn 16 đạo sắc phong của các triều vua: Minh Mệnh, Tự Đức, Khải Định, Duy Tân, Đồng Khánh, Thành Thái. Hàng năm tại đình diễn ra ba kỳ lễ lớn: lễ Khai hạ (ngày 7/1 âm lịch), lễ Tất niên (ngày 23/12 âm lịch), lễ Kỳ phúc (15/6 âm lịch). Nhưng quan trọng nhất vẫn là lễ Kỳ phúc, 03 năm tổ chức một lần rước, thu hút đông đảo nhân dân trong làng và các làng phụ cận về dự.
11
Đại diện Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Nghệ An đã trao Bằng công nhận xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh cho đình làng Hữu Lệ.
12
Nhân dịp này, được sự ủy quyền, Lãnh đạo huyện Anh Sơn trao danh hiệu đơn vị đạt Lá cờ đầu trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ của tỉnh Nghệ An năm 2015 cho nhân dân và cán bộ xã Tào Sơn

Ngày 26/10/2015, UBND tỉnh Nghệ An có Quyết định số 4873 /QĐ-UBND về việc xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh Đình Hữu Lệ thể hiện sự ghi nhận của tỉnh đối với chính quyền và nhân dân xã Tào Sơn về gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa trên địa bàn. Đình đã trở thành ngôi nhà chung, là nơi cố kết cộng đồng của cả thôn Hữu Lệ xưa và cả xã Tào Sơn ngày nay.

Tác giả bài viết: Lê Lâm

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP