Xã hội

Đi Ả Rập Xê Út 3 tháng, người phụ nữ cầu cứu được về nước

Mới đi xuất khẩu lao động sang Ả Rập Xê Út được 3 tháng, thế nhưng nhiều ngày qua chị Nguyễn Thị Hồng (SN 1975) trú ở xã Quỳnh Tân, Quỳnh Lưu (Nghệ An) nhiều lần gọi về gia đình cầu cứu, mong được về nước vì bị chủ lao động đánh đập, ngược đãi.

Theo Đơn tố cáo của bà Nguyễn Thị Vinh (66 tuổi) trú ở xã Quỳnh Tân huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) gửi đến Báo Công lý phản ánh về việc con gái bà là chị Nguyễn Thị Hồng (SN 1975), hiện đang đi giúp việc gia đình ở Ả Rập Xê Út được 3 tháng, nhưng liên tục bị chủ sử dụng bỏ đói, nhốt trong phòng kín, đánh đập… khiến tâm lý chị hoang mang tột cùng. Hiện giờ chị chỉ mong được về nước càng sớm càng tốt.

Đơn thư của gia đình nạn nhân


Bà Vinh cho hay, chị Hồng từ Ả Rập Xê Út gọi về thông báo, bị gia đình sử dụng lao động đánh đập, ngược đãi, nhốt ở tầng 3 nhưng không có quạt, mỗi ngày chỉ ăn cơm được một bữa ăn, trong khi làm việc quần quật từ sáng tới khuya khiến tinh thần chị suy sụp, sức khỏe giảm sút.

Theo thông tin từ gia đình cung cấp, trước đó chị Hồng được anh Nguyễn Văn Thao (trú ở xã Quỳnh Văn, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) là “cò” giới thiệu cho chị sang làm việc ở Ả Rập Xê Út với công việc chính là giúp việc gia đình, công việc nhàn hạ, lương cao. Sau nhiều lần tiếp cận chị Hồng và gia đình, cùng với những lời hứa hẹn “có cánh”. Ngoài ra, nếu chị Hồng đồng ý đi cũng sẽ không mất chi phí gì cả, mà còn được công ty hỗ trợ tiền cho trong trường hợp khó khăn, mọi thủ tục đều do công ty lo hết. Những tưởng sẽ được qua làm việc trong thời hạn 2 năm như đã ký kết trong hợp đồng, với mức lương khá, sau khi trở về nước chị Hồng sẽ có số vốn nhất định để làm ăn và nuôi con nhỏ, nên chị đã đồng ý.

Chị Hồng bị đánh đập bầm tím ở chân


Ngày 11/6/2016 chị Hồng được “cò” đưa ra Công ty cổ phần đầu tư và hợp tác quốc tế Nam Việt có trụ sở ở Hà Nội để ký kết hợp đồng lao động, ngày 12/6 chị lên máy bay để sang Ả Rập Xê Út.

Sau khi sang bên Ả Rập Xê Út, chủ sử dụng lao động đã nhận chị về làm việc, tuy nhiên chỉ được một thời gian ngắn, chủ lao động cho rằng chị Hồng tay bị khoèo không làm được việc nên không nhận nữa. Chị bị chủ lao động đánh đập, nhốt vào phòng kín nóng bức, rồi dọa bán cho chủ lao động khác…

Nhận được tin con bị đánh nơi xứ người, bà Vinh đã phải nhập viện cấp cứu


Nhận được thông tin từ chị Hồng báo về, gia đình chị đã hết sức lo lắng. Ngay sau đó, người thân của chị đã chủ động liên lạc với anh Thao để tìm hiểu sự việc, đồng thời yêu cầu anh Thao phải có trách nhiệm trong vụ việc này. Tuy nhiên anh Thao cho rằng, việc mình đưa chị Hồng ra đến công ty là đã hết trách nhiệm, còn bây giờ chỉ có thể hướng dẫn người thân của chị ra công ty để hai bên cùng phối hợp giải quyết.

Để tìm hiểu sự việc, PV đã tìm gặp anh Thao ở nhà riêng. Điều lạ là ở phía trước nhà anh Thao lại treo tấm biển lớn có in dòng chữ: “Công ty cổ phần Simco Sông Đà - tuyên truyền – tư vấn – tuyển dụng lao động xuất khẩu đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài”. Khi được hỏi, tại sao anh tuyển người cho công ty Nam Việt, mà lại treo tấm biển của công ty Simco Sông Đà? Anh Thao cho hay, do trước đó tuyển người cho công ty Sông Đà nên treo biển đó. Giờ chỉ treo “cho đẹp” vì phía trước nhà xấu quá.

Anh Thao cũng cho biết, anh chính là người đã giới thiệu chị Hồng cho công ty Nam Việt, anh còn khẳng định đã giới thiệu đưa nhiều người khác đi xuất khẩu lao động sang Ả Rập Xê Út, nhưng mọi người vẫn làm việc bình thường, vẫn được nhận lương hằng tháng. Trường hợp của chị Hồng chỉ là trường hợp không may.

Tuyển người cho công ty Nam Việt, nhưng trước nhà anh Thao lại treo tấm biển lớn của công ty Simco Sông Đà


Lo lắng cho tính mạng của chị Hồng sẽ không được đảm bảo nơi xứ người, nên gia đình đã gọi điện ra công ty Nam Việt để làm rõ sự việc và mong muốn công ty đưa chị Hồng về nước càng sớm càng tốt, tuy nhiên phía công ty cho biết, muốn đưa chị Hồng về nước gia đình phải bỏ ra một khoản chi phí lớn.

Bà Lê Thị Vân – phụ trách thị trường Ả Rập Xê Út của công ty Nam Việt cho biết: “Chị Hồng là do công ty đưa đi. Bây giờ nếu chị Hồng vẫn muốn về nước tức là chị Hồng đã đơn phương chấm dứt hợp đồng nên sẽ phải chi trả 2 tháng tiền lương cho chủ sử dụng lao động, và các khoản chi phí khác cho công ty. Tuy nhiên công ty vẫn muốn chị Hồng ở lại để làm việc, và công ty sẽ có trách nhiệm tìm việc làm cho chị Hồng chứ không phải bỏ mặc nạn nhân ở bên ấy”.

Được biết, hoàn cảnh chị Hồng ở quê nhà hết sức éo le, chị Hồng có 1 con gái 4 tuổi hiện đang ở cùng với bà ngoại. Sau khi nghe tin con báo về, bà Vinh đã bị sốc phải vào viện cấp cứu. Hiện, người thân ở quê nhà rất lo lắng, hoàn cảnh gia đình lại khó khăn nên gia đình mong được công ty cũng như các cơ quan chức năng giúp đỡ. Mong muốn lớn nhất của gia đình lúc này là có thể đưa chị Hồng về nước càng sớm tốt.

Tác giả bài viết: Nhóm PV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP