Xã hội

Đập tràn làm xong “quên” lắp cọc tiêu

Hơn 10 năm trôi qua, người dân xóm Hưng Xuân, xã Đông Hiếu, thị xã Thái Hòa (Nghệ An) gặp phải rất nhiều phiền toái vì dự án xây dựng tuyến đường vượt đập tràn Hưng Xuân bị trì trệ.

Dự án đập tràn thuộc địa phận xóm Hưng Lâm, xã Đông Hiếu là dự án phát triển giao thông quan trọng trong kế hoạch phát triển vùng trọng điểm khu vực miền Tây Nghệ An. Năm 2005, dự án được thông qua và bắt đầu tiến hành giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên đến năm 2012, quá trình giải tỏa này mới được thực hiện xong để tiến hành xây dựng. Sau gần 5 năm trôi qua, dự án trọng điểm về giao thông của khu vực này vẫn chưa được hoàn thiện.
02 08 2016 bb 1470115117
Suốt cả tuyến đường qua đập tràn không hề có một biển cảnh báo nguy hiểm nào.

Tổng chiều dài của dự án là 4km với các hạng mục chính gồm phần đập tràn Hưng Xuân dài 150m và phần đường dẫn nối.

Qua tìm hiểu, được biết dự án này sau khi hoàn thiện sẽ nối các hộ dân các xã ở phía Đông sông Hiếu vào trung tâm thị xã Thái Hòa, rút ngắn khoảng cách nhằm tạo điều kiện phát triển hoạt động kinh tế - dịch vụ giữa các địa phương trong địa bàn thị xã Thái Hòa. Hiện trạng công trường thi công đập tràn nhìn qua gần như đã hoàn thiện với lớp nhựa đường phẳng lì và hệ thống mương thoát nước kiên cố. Tuy nhiên, điều khiến người dân nơi đây bức xúc là đơn vị thi công chậm trễ lắp hệ thống cọc tiêu bảo vệ phía thượng lưu đập tràn khiến người tham gia giao thông gặp nguy hiểm mỗi lần qua lại trên tuyến đường này.

02 08 2016 bb 1470115118
Một phía cống thoát nước.

Ông Nguyễn Đình Hòa (60 tuổi) bức xúc: “Các cháu thấy đó! phần đường đi thì họ làm đẹp rồi, đi lại thuận lợi hơn trước rồi. Nhưng không hiểu sao bên đơn vị thi công lại không chịu lắp lan can hay cọc tiêu phía thượng lưu của đập tràn. Mà đây lại là khu vực có đông người qua lại. Trẻ con cũng nhiều! Tuy chưa xảy ra tai nạn nhưng không ai dám đảm bảo rằng trẻ con chơi đùa hay ai đó đi qua bị ngã xuống đập".

Việc xây dựng tuyến đường này diễn ra rất chậm chạp. Mất bảy tám năm trời họ mới giải tỏa xong được mặt bằng để thi công. Đến nay, khi công trình được nhà thầu cho là hoàn thiện thì phần dành để lắp hệ thống cọc tiêu bảo vệ phía thượng lưu đập tràn lại để cỏ mọc hoang, chị Nguyễn Thị Bình (36 tuổi) cho biết.

Lý giải vì sao dự án này được cho là đã hoàn thiện, chị Bình cho hay: “em đi từ đầu đập đến cuối đập xem có biển báo nào là công trình đang thi công không? nếu không có thì tức là đã hoàn thành!”

Ông Nguyễn Văn Diễn, Phó Chủ tịch UBND xã Đông Hiếu cho biết: “Qua phản ánh của người dân và khảo sát thực tế dự án, chúng tôi cũng đã ghi nhận vấn đề này và đã có ý kiến kiến nghị lên chủ đầu tư là thị xã Thái Hòa và đơn vị thi công.

“Thực tế, đây là dự án do thị xã Thái Hòa làm chủ đầu tư và vừa hoàn thiện vào cuối năm 2015 nên phía xã chỉ có trách nhiệm trong việc giải phóng mặt bằng. Ngoài ra, các thông tin về số vốn và đơn vị thi công, giám sát, chúng tôi không được hay biết”, ông Diễn cho biết thêm.

Tác giả bài viết: Cao Thủy

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP