Xã hội

Đào tạo nghề làm hương cho đồng bào Thái ở Quỳ Hợp

Ngày 3/12, UBND xã Châu Cường - huyện Quỳ Hợp phối hợp với Ban điều phối dự án "xây dựng mô hình trồng cây hương bài và đào tạo nghề làm hương bài và đào tạo nghề làm hương góp phần quản lý bền vững tài nguyên rừng và tạo sinh kế ổn định cho đồng bào Thái - xã Châu Cường - huyện Quỳ Hợp" tổ chức tổng kết lớp đào tạo nghề làm hương cho 25 người là đồng bào Thái ở xóm Đồng Tiến.

Các chị em xóm Đồng Tiến đã có thêm thu nhập nhờ có nghề làm hương


Trong thời gian gần 1 tháng, các học viên ở xóm Đồng Tiến đã được học kỹ thuật chọn nứa làm tăm hương, chọn thời gian cắt, chọn tuổi cây cắt, tiến hành phân loại để chọn lứa phù hợp cho việc làm tăm hương, cách cắt khúc, ngâm tre nứa vào ao hồ, vớt phơi phong, tổ chức chẻ tăng hương theo kích cỡ các loại hương 40cm, 60cm, 120cm. Hướng dẫn kỹ thuật rọc giấy cuốn hương, kỹ thuật nhuộm giấy quấn hương, nhuộm chân tăm hương, kỹ thuật cuốn hương các loại. Hướng dẫn kỹ thuật pha trộn các loại nguyên liệu, các công thức pha trộng các loại hương gồm bột rễ hương, bột bã mía, thảo quả, hồi, quế…

Ban quản lý dự án xã Châu Cường kiểm tra cây rễ hương tại xóm Đồng Tiến


Trong quá trình học, các học viên đã được đi tham quan làng nghề sản xuất hương trầm tại huyện Quỳ Châu. Sau khi được đào tạo, các học viên đã có sản phẩm hương trầm xuất bán ra thị trường trên địa bàn huyện.

Toàn cảnh lễ bế giảng

Dự án triển khai trong 2 năm từ tháng 02/2015 đến tháng 02/2017, với tổng kinh phí 1.470 triệu đồng. Việc mở 2 lớp đào tạo nghề làm hương cho đồng bào Thái ở xóm Đồng Tiến và bản Nhạ xã Châu Cường là bước 2 của việc triển khai dự án này.

Tác giả bài viết: Phan Giang

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP