Xã hội

Cử tri nói gì về phiên chất vấn các "thủ lĩnh" ngành

Việc kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh quyết định đưa 3 vấn đề nóng gồm: Công tác quy hoạch, cấp phép xây dựng khu chung cư cao tầng trên địa bàn tỉnh; Bất cập trong triển khai mô hình trường học mới và huy động xã hội hóa trong các trường học; Tình trạng nợ đọng bảo hiểm xã hội, bội chi bảo hiểm Y tế... vào phiên chất vấn và trả lời chất vấn đã nhận được sự quan tâm của đông đảo cử tri.

Thông qua 34 Nghị quyết tại Kỳ họp thứ 3 – HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVII
"Dẫn nguồn" bội chi 372 tỷ Quỹ Bảo hiểm y tế
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường: Xây dựng công trình - vấn đề trên hết phải bảo an toàn tính mạng người dân

"Thủ lĩnh" 3 ngành: Xây dựng, Giáo dục - Đào tạo, Bảo hiểm đăng đàn trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa XVII

Trả lời của Giám đốc Sở Xây dựng còn nhiều né tránh

Vụ tai nạn tại công trường xây dựng chung cư không phép tại địa bàn phường Trường Thi đã đây vấn đề quy hoạch, quản lý xây dựng lên nóng hơn. Vì vậy GĐ Sở Xây dựng tỉnh đăng đàn đầu tiên trả lời phiên chất vấn thu hút sự quan tâm của nhiều cử tri trên địa bàn phường. Từng chứng kiến chuyện người dân khi chưa được phép xây dựng nhưng nếu xuất hiện một đống cát hay xe gạch thì đã có người đến kiểm tra, thế nên lý do mà Giám đốc Sở Xây dựng giải trình chuyện 8 công trình chung cư hiện đang xây dựng không phép theo cử tri Nguyễn Đình Trung là chưa thỏa đáng.

Ông Hoàng Trọng Kim - Giám đốc Sở Xây dựng trả lời trong phiên chất vấn chiều 15/12

Cử tri Nguyễn Đình Trung – Khối 17 phường Trường Thi, TP Vinh cho biết: Cả công trình 5, 10 tầng đồ sộ nằm giữa khu dân cư như thế mà không có phép vẫn được xây dựng thì ai đỡ cho họ làm? Có những vấn đề là đằng sau phải chăng có ai “chống lưng? Tôi đề nghị đồng chí giám đốc Sở Xây dựng phải tự nhận một phần trách nhiệm trước dân, trước Đảng và sau đó phải có giải pháp hiệu quả hơn, để an toàn trong lao động.
Cử tri chăm chú theo dõi phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 3 - HĐND tỉnh khóa XVII

Trong buổi chất vấn, thông qua đường dây nóng, một số cử tri cho rằng, phần trả lời chất vấn của ông Hoàng Trọng Kim - Giám đốc Sở Xây dựng còn thoái thác trách nhiệm. Có ý kiến cho rằng trả lời của Giám đốc Sở Xây dựng còn chung chung, né tránh. Thường trực HĐND tỉnh bố trí thời gian chất vấn Sở Xây dựng quá ít.

Vẫn còn nhiều băn khoăn với mô hình VNEN

Với cách giải trình hai vấn đề gồm: những bất cập trong triển khai mô hình trường học mới và việc tùy tiện trong huy động xã hội hóa trong các trường học của Giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo, nhiều cử tri cho là dài dòng nhưng vẫn chưa giải quyết được vấn đề.

Bà Nguyễn Thị Kim Chi - Giám đốc sở GIáo dục và đào tạo trả lời chất vấn chiều 15/12

Dự án Mô hình trường học mới tại Việt Nam (tên viết tắt VNEN) chính thức triển khai từ năm học 2012-2013 đối với cấp tiểu học theo Quyết định số 4106/QĐ- BGDĐT ngày 03/10/2012 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Dự án triển khai trên diện rộng cho cả 63 tỉnh, thành phố với tổng số 1.447 trường tiểu học. Nghệ An là tỉnh thuộc diện ưu tiên 1với 73 trường thuộc 20 huyện, thành, thị tham gia triển khai Dự án.

Cử tri phường Hưng Dũng, nơi có 2 trường tiểu học được dạy 2 chương trình khác nhau và cũng là nơi đã có 290/316 phụ huynh trường THCS phản đối áp dụng mô hình trường học mới cho con em cũng không khỏi băn khoăn và chưa hài lòng với những giải pháp đưa ra.

Cử tri Lê Thị Hải Yến - Phụ huynh học sinh trường THCS Hưng Dũng chia sẻ: Lo lắng của tôi cũng là lo lắng của các phụ huynh. Đúng ra thì cả thành phố Vinh chỉ có 2 trường thực hiện theo mô hình mới, nhưng sau này các cháu thi chung với các bạn ở trường khác mà không theo kịp thì thế nào?. Trong khi đó chương trình học của con tôi đang không theo kịp chương trình cũ, cái hòa đồng với bạn bè hiện giờ là đang thiệt thòi một chút.

Cử tri vẫn còn nhiều băn khoăn với mô hình trường học mới và bức xúc với tình trạng lạm thu tiền xã hội hóa

Còn theo cử tri Nguyễn Khắc Liên – Khối Tân Lâm, phường Hưng Dũng, TP Vinh: Chương trình VNEN khi đưa ra đại trà thì chưa hợp lý lắm. Đồng ý là chủ trương chung từ Bộ nhưng chúng ta chưa chuẩn bị đầy đủ từ cơ sở vật chất, SGK, đội ngũ giáo viên và cả sĩ số các lớp học...chưa đáp ứng được chương trình mới.

Cũng theo cử tri, để hạn chế tình trạng lạm thu, núp bóng xã hội hóa đầu năm học mới trong các nhà trường thì cần có cách giám sát hiệu quả hơn. Đồng thời, trách nhiệm của ngành, của các cấp được giao quản lý cũng phải nâng lên.

Cử tri Lê Thanh Cơ – Khối 17, phường Trường Thi, TP Vinh kiến nghị: Phải để phụ huynh giám sát và báo cáo thu đầu năm học chứ nghe nhà trường thì không thể biết được, nhiều khoản vô lý lắm. Thực tế có nhiều khoản thu không hợp lý nhưng ngành không nắm được.

Phải giám sát thật chặt chẽ để ngăn chặn tình trạng “bội chi” quỹ Bảo hiểm Y tế

Đối với vấn đề bội chi quỹ khám chữa bệnh bảo hiểm Y tế, cử tri khá thuyết phục với phần trả lời lý do bội chi của giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh. Tuy vậy, có khá nhiều điều trong thực tế mà cử tri băn khoăn: phải chăng ngành Bảo hiểm xã hội và các ngành liên quan còn thiếu sâu sát dẫn tới những bất cập hiện nay.

Ông Lê Trường Giang - Giám đốc BHXH tỉnh trả lời chất vấn nội dung: Bội chi Quỹ BHYT, nợ đọng Quỹ BHXH chiều 15/12

Cử tri Nguyễn Khắc Liên – Khối Tân Lâm, phường Hưng Dũng, TP Vinh chia sẻ: Vào viện khám là người ta yêu cầu nằm viện điều trị, sau đó nữa rồi yêu cầu những thủ tục, rồi chiếu chụp những dịch vụ không cần thiết, xét nghiệm, siêu âm đủ cả. Người bệnh có mất gì mấy đâu thế nên họ im lặng thế là thất thoát. Cho nên chúng ta cần phải giám sát thật chặt chẽ.

Theo cử tri Nguyễn Đình Trung – Khối 17 phường Trường Thi, TP Vinh: Nghe phần trả lời của ông Giám đốc Bảo hiễm xã hội tỉnh và Phó Giám đốc Sở Y tế, tôi vẫn còn nhiều băn khoăn. Nếu chúng ta không có những giải pháp cụ thể thì vỡ trận bảo hiểm y tế tất yếu sẽ xảy ra, dẫn đến nhiều hệ lụy. Đồng chí Giám đốc Bảo hiểm Xã hội phải có sự trăn trở, phải chủ trì phối hợp khắc phục tình trạng hiện nay, có sự can thiệp, phát hiện kịp thời để ngăn chặn tình trạng trục lợi.

Kỳ họp thứ 3 HĐND tỉnh đã kết thúc. Cử tri đánh giá cao tinh thần, trách nhiệm của đại biểu hội đồng và những giải pháp chỉ đạo của chủ tọa kỳ họp sau khi 3 ngành Xây dựng, Giáo dục và Đào tạo, và Bảo hiểm Xã hội giải trình. Tuy nhiên, cử tri mong mỏi những vấn đề nóng, sát với cuộc sống dân sinh này sẽ được giám sát nghiêm túc để các ngành thực hiện trong thời gian sớm nhất.

Tác giả bài viết: Xuân Hướng

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP