Xã hội

Cổng hoành tráng của Trung tâm Công tác xã hội Nghệ An vi phạm quy hoạch

Diễn biến vụ Trung tâm Công tác xã hội (CTXH) Nghệ An xây dựng “cổng hoành tráng, nhà tưởng niệm tô rồng”, Đội Quy tắc đô thị TP Vinh khẳng định công trình cổng, bờ rào đã xây dựng vi phạm quy hoạch, đúng ra phải cưỡng chế tháo dỡ.

btb366896 1
Công trình cổng của Trung tâm CTXH Nghệ An ở TP Vinh rất hoành tráng

Cam kết tự tháo dỡ?

Ngày 9.4, Lao Động online đăng bài “Nghệ An: Cổng hoành tráng, nhà tưởng niệm tô rồng, cơ sở Trung tâm CTXH cũ nát” phản ánh thực trạng tương phản giữa cơ sở xuống cấp trầm trọng và cổng, bờ rào “hoành tráng”, nơi thờ tự tô rồng, trang trí cầu kỳ tại cơ sở 2 Trung tâm CTXH 2 ở Nghệ An.

Làm việc với UBND xã Hưng Lộc, được biết công trình cổng và bờ rào nói trên tại thời điểm xây dựng đã vi phạm quy hoạch, sai chỉ giới xây dựng.

btb366896 2
Bờ rào xây dựng vi phạm quy hoạch

Ông Nguyễn Viết Phương, Đội trưởng đội quy tắc đô thị xã Hưng Lộc khẳng định: “Tại thời điểm Trung tâm CTXH xây dựng cổng và bờ rào, cán bộ Đội quy tắc đô thị là anh Bảo đã xuống yêu cầu đình chỉ, nhưng phía Trung tâm CTXH xin xây dựng tiếp và cam kết đến thời điểm mở đường sẽ tự tháo dỡ”.

Ông Phương cho biết hiện nay ông Bảo đã nghỉ công tác và việc làm nói trên là không đúng nguyên tắc. “Đúng ra phải yêu cầu đình chỉ, xử phạt hành chính, nếu cơ quan đó không tháo dỡ thì cưỡng chế”, ông Phương nói.

Khi phóng viên gọi điện trao đổi, ông Lê Trung Thực, Giám đốc Trung tâm CTXH Nghệ An trả lời: “Không, mình làm nguyên trạng của mình thôi. Mình được phê duyệt thì mình làm thôi. Không có ai lập biên bản, biên bản ở mô? Mình không nắm được quy hoạch”.

“Tầm bậy”

btb366896 3
Cổng nhà tưởng niệm các lão thành cách mạng cũng được xây dựng vi phạm quy hoạch

Theo thông tin từ Phòng Quản lý đô thị TP Vinh, quy hoạch đường Trần Tấn (xã Hưng Lộc) thời điểm trước năm 2012 là 24 m, từ 2012 lại nay là 12 m, mặt đường hiện tại rộng 6m.

Trao đổi với Lao Động, ông Đỗ Đình Thông, Đội phó Quy tắc đô thị TP Vinh khẳng định việc xây dựng cổng và bờ rào như trên là vi phạm quy hoạch. “Để bờ rào, công trình cũ thì không sao, nhưng anh đã phá đi xây dựng mới thì phải đúng quy hoạch”. Ông Thông cho biết theo nguyên tắc phải lập biên bản, yêu cầu đình chỉ, tự tháo dỡ, nếu không chấp hành sẽ cưỡng chế.

“Nếu đồng ý cho dân cam kết tự tháo dỡ rồi cho xây dựng vi phạm quy hoạch thì ai cũng có thể cam kết. Làm vậy là tầm bậy”, ông Thông nói.

“Cái sai thuộc về người xây dựng thì quá rõ rồi, nhưng cơ quan chức năng cấp xã không xử lý cũng phải chịu trách nhiệm”, ông Thông nói.

Ông Thông trao đổi: “Không xử lý kịp thời, sau này nếu chứng lý không chắc, khi mở rộng đường Nhà nước lại phải đền bù cho người làm sai”.

Ông Thông tiếc nuối: "Tiếc gì mà không xây thụt vào một chút, giữ được công trình mà lại thoáng mặt tiền, có lợi cho mình".

Một cán bộ Trung tâm CTXH 2 cho biết: kinh phí xây dựng công trình cổng và bờ rào Trung tâm CTXH cơ sở 2 ở Nghệ An là 1,2 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách.

Chả có gì lãng phí cả!

Phóng viên hỏi việc xây dựng công trình cổng, bờ rào Trung tâm CTXH quá lớn có lãng phí không, Ông Nguyễn Đăng Dương, Phó Giám đốc Sở LĐTBXH Nghệ An hỏi lại: “Vậy bờ rào của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, công an có lãng phí không? Chả có gì là lãng phí cả. Làm như vậy chắc chắn khỏi làm đi làm lại. Trước khi làm đã được UBND tỉnh phê duyệt. Vấn đề là không lạm dụng, không bớt xén, không sử dụng sai mục đích”. Khi phóng viên đề cập việc xây dựng vi phạm quy hoạch, ông Dương nói lĩnh vực này không nắm được.

Clip cảnh tương phản tại Trung tâm CTXH Nghệ An cơ sở 2:

Tác giả bài viết: Quang Đại

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP