Xã hội

Chính quyền, xóm làng hoang mang trước thông tin Bảo hiểm Prudential kết luận người quá cố… nhiễm HIV

Nhận “bản án HIV” dành cho người đã khuất từ Công ty Bảo hiểm Prudential, không riêng gia đình anh Đặng Đình Q. mà chính quyền, làng xóm cũng bày tỏ sự hoang mang, bất bình.

Người dân bất bình trước kết luận bất ngờ của bảo hiểm nhân thọ Prudential

Một ngày cuối tháng 6, chúng tôi có dịp trở lại thị trấn Nam Sách, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương - nơi anh Đặng Đình Q. (sinh năm 1977) sinh sống. Anh Q. là khách hàng tham gia bảo hiểm nhân thọ của Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam (Công ty Bảo hiểm Prudential) và qua đời năm 2016 do tai nạn.

Đáng ngạc nhiên, trong quá trình làm thủ tục thanh toán tiền bảo hiểm theo quy định của hợp đồng thì gia đình anh Q. bất ngờ nhận được thông báo của Công ty Bảo hiểm Prudential cho rằng: Người được bảo hiểm Đặng Đình Q. đã được chẩn đoán nhiễm HIV từ năm 2012, do vậy gia đình sẽ không được nhận tiền bảo hiểm nhân thọ.

Trích lục khai tử xác nhận nguyên nhân tử vong của anh Đặng Đình Q. do tai nạn. Ảnh: PV

Câu chuyện này khiến khu thị trấn nhỏ bàn tán xôn xao, nhiều người bức xúc, bất bình khi hay tin bảo hiểm nhân thọ thông báo anh Q. bị nhiễm HIV.

Biết chúng tôi là phóng viên, chị Hương, một chủ cửa hàng hoa quả gần ngay UBND huyện Nam Sách kéo tay vào uống nước phân trần: “Các chú về nhà anh Q. phải không. Anh ấy trước hay ra cửa hàng tôi mua hoa quả. Tính anh ấy lại vui vẻ nên khu này chẳng ai lạ gì. Chẳng hiểu sao khi anh ấy mất rồi bảo hiểm nhân thọ lại thông báo anh ấy bị nhiễm HIV từ trước. Rõ khổ, giờ cả họ hàng, gia đình anh ấy mang tiếng xấu”.

Theo lời kể của chị Đặng Thị Bích (44 tuổi), chị cùng những người thân trong gia đình có tham gia 7 hợp đồng bảo hiểm nhân thọ của Công ty Bảo hiểm Prudential. Cụ thể, năm 2014, thông qua đại lý bảo hiểm là bà Nguyễn Thị Thanh, chị có ký kết một hợp đồng bảo hiểm Phú Tâm An cho anh Đặng Đinh Q. - em trai chị Bích.

Theo những điều khoản trong hợp đồng, mỗi năm, chị Bích sẽ phải đóng cho bảo hiểm Prudential số tiền là 5.568.000 đồng, kéo dài trong 15 năm. Theo hợp đồng, nếu người được bảo hiểm là anh Đặng Đình Q. trong khoảng thời gian này không may qua đời, gia đình chị Bích sẽ được nhận về số tiền là 150.000.000 đồng.

Chị Đặng Thị Bích cho biết, quá bất bình trước sự việc, gia đình chị đã liên hệ với luật sư để khởi kiện Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam ra tòa án. Ảnh: PV

Ngày 7/6/2016, tai họa ập xuống gia đình chị Bích khi anh Đặng Đình Q. đột ngột qua đời sau một tai nạn. Sau đó, chị Bích đã làm giấy báo khai tử gửi đến công an huyện Nam Sách, UBND thị trấn Nam Sách, công an thị trấn Nam Sách và được các đơn vị này xác nhận nguyên nhân duy nhất khiến anh Đặng Đình Q. đột ngột qua đời là do: Bị ngã trong nhà tắm, đập đầu xuống bậc lên xuống do trơn trượt.

Lo hậu sự cho em trai xong xuôi, khoảng 2 tháng sau, gia đình chị Bích đã làm các thủ tục gửi lên Tổng đại lý Prudential Hải Dương 3 để nhận về số tiền bảo hiểm.

Ngày 20/1/2017, công ty Prudential có gửi lại cho chị Bích một văn bản với nội dung: Quyết định giải quyết quyền lợi tử vong hợp đồng bảo hiểm của hợp đồng bảo hiểm số 73267219. Trong đó có ghi rõ nội dung: Người được bảo hiểm Đặng Đình Q. đã được chẩn đoán nhiễm HIV từ ngày 24/7/2012.

Thông báo của Công ty Bảo hiểm Prudential cho rằng Người được bảo hiểm là Đặng Đình Q. đã được chẩn đoán nhiễm HIV từ năm 2012. Ảnh: PV

“Gia đình chúng tôi bàng hoàng khi nhận được thông báo này. Trước đó, em trai tôi vẫn khỏe mạnh và không có bất cứ dấu hiệu nào của căn bệnh HIV. Ngay cả trước khi ký kết hợp đồng, em trai tôi cũng đã tích vào phần kê khai sức khỏe và được phía bảo hiểm chẩn đoán khỏe mạnh bình thường nên mới được ký kết hợp đồng.

Ngay khi nhận được thông báo tôi đã đến các cơ sở y tế mà phía Bảo hiểm Prudential tìm hiểu thông tin về tình trạng sức khỏe của Q. và họ đều bác bỏ việc này. Thậm chí, Công ty Bảo hiểm Prudential còn nhẫn tâm đến mức điều cử người về tìm hiểu thông tin những người hàng xóm, láng giềng gia đình tôi về việc Q. có bị nhiễm HIV hay không”, chị Bích bức xúc.

Để xác thực thông tin, PV Báo Gia đình & Xã hội đã tìm gặp những người liên quan trong sự việc để làm rõ.

Chị Vũ Thị Hợp (43 tuổi), người chứng kiến hiện trường tai nạn của anh Đặng Đình Q. thì cho biết: “Khi tôi đang ở nhà thì nghe thấy tiếng mọi người hô hoán. Lúc tôi chạy sang thì thấy anh Q. nằm ngã sõng xoài ở sân chỗ nhà tắm, trên người đầy máu. Sau đó công án về khám nghiệm hiện trường và cho biết anh Q. bị trượt chân ngã đập đầu vào vật cứng dẫn đến tử vong”.

Chị Vũ Thị Hợp, hàng xóm của anh Q. Ảnh: PV

“Nhà tôi sát cạnh nhà anh Q. nên chẳng lạ gì. Trước khi xảy ra sự việc anh ấy hoàn toàn khỏe mạnh. Trước nay ở địa phương anh ấy cũng không có điều tiếng gì về việc chơi bời, hay nghiện ngập. Anh cứ đi hỏi cả khu phố này ai chẳng quý và tiếc thương anh ấy”, chị Hợp bày tỏ.

Là người từng được nhân viên của Bảo hiểm Prudential đến điều tra về sức khỏe của anh Đặng Đình Q. sau khi mất, bà Đoàn Thị Hiền, (hàng xóm sống gần nhà anh Q.) nhớ lại: “Sau khi chú Q. mất được mấy tháng, lúc tôi đang bán hàng thì có một cô gái giới thiệu là nhân viên của Công ty Bảo hiểm Prudential đến hỏi về sức khỏe của chú Q.

Tôi nghe vậy trả lời luôn là chú ấy rất khỏe mạnh, chăm chỉ làm việc. Họ còn hỏi đi hỏi lại về nguyên nhân cái chết của chú Q., tôi khẳng định rất nhiều lần đây là chuyện không may, chú ấy mất do bị ngã ở nhà tắm”.

Bà Đoàn Thị Hiền, người từng được nhân viên Công ty Bảo hiểm Prudential hỏi về bệnh tình của anh Đặng Đình Q. sau khi khách hàng này qua đời. Ảnh: PV

Ông Phạm Ngọc Hùng (58 tuổi), sống đối diện với căn nhà của anh anh Đặng Đình Q. cho biết: “Tôi sống ở đây gần 30 năm rồi nhưng chưa từng thấy điều tiếng gì về cháu Q. Lúc chưa bị tai nạn qua đời, buổi chiều tôi vẫn sang nhà cháu Q. uống nước, ngắm chim cảnh. Thỉnh thoảng có bê vác đồ gì nặng tôi vẫn hay nhờ cháu Q. sang giúp.

Chẳng hiểu sao chú ấy khỏe mạnh bình thường mà lúc mất rồi họ lại kết luận nhiễm HIV gây tai tiếng cho gia đình người quá cố. Nghĩ thấy tội quá, chết rồi cũng không được yên”.

Ông Phạm Ngọc Hùng, hàng xóm nhà anh Q. Ảnh: PV

Tiếp chuyện chúng tôi, ông Phạm Thành Nam (60 tuổi), trưởng khu Nguyễn Quốc Trị, thị trấn Nam Sách (địa chỉ thường trú của anh Đặng Đình Q.) khi còn sống cho hay: “Q. là một người đàn ông khỏe mạnh tốt bụng, được bà con chòm xóm quý mến. Ở địa phương, Q. không thuộc diện quản lý đối tượng có tiền án tiền sự hay nghiện ngập, hút chích gì.
Ông Nguyễn Thành Nam, trưởng khu Nguyễn Quốc Trị, thị trấn Nam Sách. Ảnh: PV

“Ngày Q. bị tai nạn, tôi cũng đến hiện trường cùng công an để lập biên bản. Theo đó, Q. bị ngã trượt chân trong nhà tắm và ngã đập đầu vào bậc thềm dẫn đến tử vong. Không hiểu công ty bảo hiểm họ lấy thông tin ở đâu mà kết luận cháu ấy bị nhiễm HIV?”, vị trưởng khu đặt vấn đề.

“Không cần tiền, chỉ mong an lòng người đã khuất”

Chiều 25/6, tiếp chúng tôi tại căn nhà thờ phụng và cũng là nơi mà anh Đặng Đình Q. ở trước khi qua đời có rất đông người thân dòng họ. Trong đó gồm: Bà Đặng Thị Hằng (61 tuổi, cô ruột anh Q.), ông Đặng Đình Lâm (57 tuổi, chú ruột anh Q.), chị Đặng Thị Bích (44 tuổi, chị ruột anh Q.), anh Đặng Đình Thắng và anh Đặng Đình Đức (em trai ruột anh Q.).

Chị Đặng Thị Bích (chị ruột anh Q.) và ông Đặng Đình Lâm (chú ruột anh Q.) mong Công ty Bảo hiểm Prudential trả lời rõ ràng sự việc. Ảnh: PV

Thay mặt gia đình, ông Đặng Đình Lâm cho biết những ngày qua, sau khi sự việc bức xúc của về cách thanh toán bảo hiểm của anh Đặng Đình Q. được Báo Gia đình và Xã hội phản ánh, gia đình đã nhận được cái nhìn cảm thông từ họ hàng, làng xóm.

Nhiều người đã đến nhà thăm hỏi, động viên giúp gia đình có thêm niềm tin trong việc đi tìm câu trả lời cho bản thông báo của Bảo hiểm Prudential rằng: Anh Đặng Đình Q. nhiễm HIV từ năm 2012 từ đâu ra?.

“Suốt cả năm qua gia đình tôi ròng rã đi khiếu kiện để có kết quả rõ ràng nhưng không được Công ty Bảo hiểm Prudential trả lời thỏa đáng. Việc này ảnh hưởng không nhỏ đến tinh thần, danh dự và cuộc sống của đại gia đình chúng tôi”, ông Đặng Đình Lâm buồn rầu.

Anh Đặng Đình Đức chỉ vào khu vực nhà tắm nơi anh Đặng Đình Q. bị ngã đập đầu dẫn đến tử vong. Ảnh: PV

Chị Đặng Thị Bích, người cung cấp thông tin cho phóng viên từ những ngày đầu của sự việc tâm sự: "Gia đình tôi mong được công ty Prudential cung cấp thông tin họ xác minh em trai tôi bị nhiễm HIV từ kết quả nào, do cơ sở y tế nào cung cấp.

Nếu những bằng chứng đó là xác thực bởi cơ quan có thẩm quyền thì chúng tôi sẽ chấp nhận và không đòi hỏi gì. Còn nếu họ cứ mập mờ, né tránh trách nhiệm kể cả bán nhà, gia đình tôi cũng sẽ theo kiện đến cùng”.

Người thân anh Đặng Đình Q. cũng xác nhận với PV Báo Gia đình & Xã hội, đến thời điểm này họ không quan trọng số tiền mà Công ty Bảo hiểm Prudential phải trả theo hợp đồng. Mấu chốt vấn đề họ cần câu trả lời thỏa đáng để an lòng người đã khuất. Dù vậy đến thời điểm hiện tại, Công ty Bảo hiểm Prudential vẫn lờ đi yêu cầu chính đáng của khách hàng.

Tác giả: Nhật Tân – Trần Tuấn
Nguồn tin: giadinh.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP