Xã hội

Chi trả lương hưu, trợ cấp tại nhà: Việc làm nhỏ, niềm vui lớn

Từ năm 2008, những người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội trên 80 tuổi và bị đau ốm không đi lại được trên địa bàn thị xã Thái Hòa đã được chi trả chế độ tại nhà. Hình thức chi trả này đã tạo được mối quan hệ gắn bó và xây dựng được niềm tin cho người dân về các dịch vụ hành chính công.

Ông Mai Văn Nhiều ở khối Chế biến phường Quang Phong - thị xã Thái Hòa bị tai biến nặng, nằm một chỗ đã hơn 8 năm nay. Không có ai để nương nhờ, một mình bà Hoàng Thị Liễu vợ ông Nhiễu vừa bận rộn chăm sóc chồng vừa phải tranh thủ kiếm việc làm thêm. Quanh năm suốt tháng, bà hầu như không có chút thời gian rảnh rỗi nào. Vì vậy, khi được chi trả lương hưu tại nhà lại không mất 1 đồng tiền phí bà cảm thấy thuận lợi vô cùng. Cứ đúng ngày mồng 5 hàng tháng, nhân viên Bưu điện thị xã Thái Hòa đã trực tiếp đến nhà chi trả chế độ và hỏi thăm tình hình sức khỏe vợ chồng ông bà.
1images1341877 1
Ông Mai Văn Nhiễu bị tai biến nặng, nằm một chỗ đã hơn 8 năm nay

Ông Mai Văn Nhiễu là 1 trong số trên 1.000 người hưởng lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội trên địa bàn thị xã Thái Hòa được chi trả chế độ tại nhà. Ông Đào Văn Đàn - Giám đốc Bảo hiểm xã hội thị xã Thái Hòa là người có ý tưởng về hình thức chi trả này. Vào thời điểm năm 2008, khi cùng các cán bộ Bảo hiểm xã hội thị xã Thái Hòa thực hiện chi trả chế độ tại các điểm chi trả đại trà trên địa bàn, ông đã chứng kiến cảnh nhiều cụ già mắt mờ chân yếu vẫn phải đội mưa, run rẩy trong giá rét đến nhận lương hưu. Ý nghĩ cần phải làm gì đó để giúp các cụ đỡ vất vả hơn cứ thôi thúc ông. Trong 3 tháng, từ tháng 10 đến tháng 12/ 2008, ông đã trực tiếp đến nhà các cụ già trên 80 tuổi, những người bị đau ốm không thể đi lại được trên địa bàn 2 phường Long Sơn và Hòa Hiếu để chi trả chế độ cho họ.
2images1341878 2
Hàng tháng, nhân viên bưu điện Thị xã Thái Hòa vẫn đến chi trả lương hưu tận nhà cho ông Mai Văn Nhiễu



Cách làm của ông đã được người dân đồng tình và đánh giá cao. Ngay sau đó, chi bộ Bảo hiểm xã hội Thái Hòa đã ra Nghị quyết về việc trực tiếp chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội tại nhà cho những người trên 80 tuổi, những người ốm đau không thể đi lại được trên địa bàn. Có trên 1 ngàn người được chi trả theo hình thức này với số tiền chi trả mỗi tháng trên 2 tỷ đồng. Khi công tác chi trả được bàn giao cho ngành bưu điện, hình thức chi trả này tiếp tục được duy trì và thực hiện tốt.

4images1341879 3
Nhân viên bưu điện Thị xã Thái Hòa chi trả tại nhà cho những người trên 80 tuổi

Ông Lê Xuân Hà - Giám đốc Bưu điện thị xã Thái Hòa cho biết: Chúng tôi quán triệt đến toàn thể cán bộ công nhân viên về ý nghĩa nhân văn của hình thức chi trả này và luôn yêu cầu nâng cao chất lượng phục vụ. Việc chi trả tại nhà được thực hiện từ mồng 1 đến mồng 5 hàng tháng. Mỗi tuyến sẽ bố trí 2 nhân viên chi trả nhằm đảm bảo vấn đề an ninh và chi trả kịp thời cho người hưởng chế độ. Dù thêm việc nhưng các hoạt động chuyên môn của Bưu điện thị xã Thái Hòa vẫn được đảm bảo.

Đảng và Nhà nước đang chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện các dịch vụ hành chính công, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp. Việc chi trả chế độ tại nhà ở thị xã Thái Hòa là cách làm hợp lòng dân và có thể xem xét để áp dụng tại nhiều địa bàn.

Tác giả bài viết: Kim Hoa

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP