Xã hội

Cần giải pháp cho các công trình được hứa tài trợ ở Hưng Nguyên

Trong phóng sự "Dân mòn mỏi chờ công trình tài trợ" đăng tải trên truyenhinhnghean.vn ngày 24/2, chúng tôi đã phản ảnh về thực trạng của các công trình từ nguồn vốn của nhà tài trợ nhưng đã bị dừng thi công chỉ một thời gian ngắn sau lễ động thổ. Để rõ hơn sự việc, nhóm phóng viên đã tìm hiểu và ghi lại các ý kiến của chính quyền địa phương được thụ hưởng các dự án này.

>>Nhà hảo tâm 'biến mất', bệnh nhân tá túc trong nhà giữ xe

Thực tế cho thấy, trong 4 xã dự định được thụ hưởng các công trình với tổng nguồn kinh phí dự kiến 39 tỷ đồng trong tháng 11/ 2016 thì có tới 3 xã thuộc diện xã nghèo của huyện Hưng Nguyên. Trong 4 công trình thì chỉ có Trạm y tế của xã Hưng Thịnh được xây dựng thêm sau khi tháo dỡ một phần công trình cũ, còn lại các công trình khác đều phải lựa chọn địa điểm. Đáp ứng diện tích theo yêu cầu của nhà tài trợ. Để có được mặt bằng cho các công trình, địa phương đã phải thỏa thuận để nợ tiền đền bù giải phóng mặt bằng với người dân trong khoảng thời gian từ 6 - 9 tháng.
1images1348946 20170225 cong trinh thiet ke
Công trình Trường mầm non xã Hưng Châu, huyện Hưng Nguyên trên thiết kế.
2images1348947 20170224 tai tro dat trong
Thực trạng công trình sau nhiều tháng mong mỏi chờ đợi vẫn chỉ là bãi đất trống mới chỉ được san ủi.

Cụ thể, ông Lê Khánh Quang - Phó chủ tịch UBND xã Hưng Châu, Hưng Nguyên cho biết: “Xác định công trình trường mầm non là ưu tiên số 1. Vì vậy chúng tôi buộc tập trung mọi nguồn lực kinh tế để thực hiện công trình này. Những hạng mục khác như Trạm y tế, đường giao thông,… phải đẩy lùi tiến độ, phần nào ảnh hưởng đến việc về đích Nông thôn mới của địa phương.”
3images1348948 20170224 tai tro mam non 2
Hiện các cháu lứa tuổi mầm non đang được bố trí học tạm tại các địa điểm Nhà văn hóa xã.

Lễ khởi công với sự có mặt của nhà tài trợ là Công ty Cổ phần Xây dựng thương mại dịch vụ Linh Hoàng Long ở Hóc Môn, Thành phố Hồ Chí Minh và lãnh đạo UBND huyện Hưng Nguyên được tổ chức tại xã Hưng Tiến. Được biết tất cả các công trình này đều được hứa tài trợ theo hình thức: Chìa khóa trao tay. Tuy nhiên sau nhiều tháng không thấy công trình được triển khai và đều nhận được câu trả lời là “chờ vốn”.

Ông Phan Bùi Hiếu - Phó Chủ tịch UBND xã Hưng Yên Nam, huyện Hưng Nguyên bày tỏ mong muốn: “Là một trong những địa phương còn khó khăn, đặc biệt trường học cho các cháu mầm non chưa có nên địa phương mong muốn, đề xuất các cấp lãnh đạo có thẩm quyền quan tâm, hỗ trợ vốn đế địa phương có thể xây dựng được trường mầm non sớm, đáp ứng nhu cầu học tập của các cháu.”

Vậy vấn đề đặt ra ở đây là liệu cơ quan chức năng có quá nôn nóng khi cho phép triển khai các dự án theo quy định? Đây là bài học cho các địa phương khi đón nhận các nhà tài trợ.

Tác giả bài viết: Bùi Thọ

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP