Xã hội

Bộ Y tế vi hành: Phòng khám Trung Quốc lộ nhiều sai phạm

Cuộc vi hành bất ngờ của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khiến nhiều phòng khám có yếu tố nước ngoài “luống cuống” bộc lộ sai phạm.

Trước thực trạng gần đây, liên tục có những phòng khám có yếu tố nước ngoài mắc nhiều sai phạm gây ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như tiền bạc của người bệnh bị tố giác. Sáng 27-4, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã có cuộc vi hành bất ngờ đến một số phòng khám tư nhân có yếu tố nước ngoài tại TP.HCM.

“Hôm nay nhân viên nghỉ do ốm”

Ban đầu, đoàn Bộ trưởng đến phòng khám Raffles Medical (167A, đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 3). Nơi đây đang có 48 bác sĩ, nhân viên y tế bao gồm cả người Việt Nam và người nước ngoài làm việc, là nơi tiếp nhận khám cả đối tượng có bảo hiểm nước ngoài, khám sức khỏe xin visa. Trước đó năm 2016, phòng khám đã bị phạt 8 triệu đồng vì thiếu bác sĩ trong tiếp nhận khám sức khỏe tổng quát. Lần kiểm tra này, lỗi vi phạm đã được khắc phục.

Sau khi kiểm tra một phòng khám có vốn đầu tư Singapore nằm trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Bộ trưởng di chuyển sang hai phòng khám Trung Quốc khác.

Tại phòng khám Nguyễn Trãi (đường Nguyễn Trãi, quận 1, TP.HCM), chỉ sau vài vòng kiểm tra, lãnh đạo Bộ Y tế đã phát hiện nơi đây có rất nhiều sai phạm. Cụ thể phòng khám này đã thay đổi hiện trạng ban đầu một số vị trí, dụng cụ.
Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cùng đoàn kiểm tra tại một phòng khám Trung Quốc ở TP.HCM sáng 27-4. Ảnh: H.P

Dù quảng cáo là phòng khám đa khoa nhưng khi Bộ trưởng lướt qua nhiều bộ hồ sơ thì nhận ra bệnh nhân đến đây chỉ toàn khám ngoại khoa, ghi chép không cụ thể. Nghi ngờ bệnh nhân không được chẩn đoán và không có phát đồ điều trị rõ ràng, Bộ trưởng yêu cầu được xem 10 hồ sơ bệnh án của các bệnh nhân đã khám trong ngày hôm qua (26-4) thì đại diện phòng khám trả lời vòng vo rồi hướng dẫn đoàn kiểm tra lên tầng 6.

Tại đây trong lúc chờ đợi hồ sơ, Bộ trưởng bước vào phòng chẩn trị y học cổ truyền thì bất ngờ vì... trống hoác. Mãi một lúc sau, vị bác sĩ phòng khám mới có mặt. Tuy nhiên khi Bộ trưởng Tiến hỏi về toa thuốc, người này cũng không cung cấp được với lý do chỉ phụ trách phần châm cứu, bấm huyệt, chuyện kê toa chủ yếu do một bác sĩ khác người Trung Quốc lãnh trách nhiệm.

Bước tiếp vào khoa Sản, đoàn kiểm tra lại thêm lần nữa ngạc nhiên khi bác sĩ điều trị lại không thấy đâu. Đáng chú ý, khi đoàn kiểm tra rất nhiều bàn khám bệnh ở đây thì không có mặt bác sĩ. Phòng khám lại không dùng sổ khám bệnh, hỏi bệnh án thì cũng không có. Nhân viên hành chính cho biết: “Phòng khám này có bác sĩ nhưng bác sĩ ốm xin nghỉ”. Đại diện phòng khám Đa khoa Nguyễn Trãi, cho biết nơi này mỗi ngày chỉ có 5-6 bệnh nhân đến khám chữa bệnh.

Phòng khám này có 2 bác sĩ Trung Quốc đến khám, phụ trách khám ngoại khoa. Hầu hết các kỹ thuật thực hiện chỉ là cắt bao quy đầu, cắt trĩ. Giá các phẫu thuật này ở đây khá cao, ví dụ, cắt bao quy đầu giá 22-35 triệu đồng, cao hơn 10 lần so với giá ở bệnh viện công.

Ngoài ra, qua kiểm tra cho thấy phòng xét nghiệm của phòng khám này được trang bị rất sơ sài, không có máy xét nghiệm cũng như những dụng cụ cần thiết. Đại diện phòng khám thừa nhận, ngoài chuyện xét nghiệm sinh hóa thì tất cả các xét nghiệm chuyên sâu hơn đều được chuyển đi nơi khác.

Yêu cầu trả lại hiện trạng ban đầu

Trước đó, kiểm tra tại phòng khám MAYO (đường 3/2, quận 10), khi bị phóng viên chất vất về chuyện bệnh nhân “tố” bác sĩ Trung Quốc làm việc tại đây “vẽ bệnh” để trục lợi, BS Nguyễn Công Phúc, Giám đốc chuyên môn của phòng khám trả lời bằng cách không đi vào nội dung cụ thể của vụ việc mà chỉ cho biết đã tạm ngừng công việc của bác sĩ này từ vài tháng trước vì có sự mâu thuẫn trong vấn đề ngôn ngữ, giao tiếp gây ảnh hưởng đến chất lượng khám chữa bệnh.

Kết thúc cuộc kiểm tra, Bộ trưởng trở lại quầy thủ tục để yêu cầu được xem các hồ sơ bệnh án một lần nữa nhưng kết quả vẫn không khả quan hơn. Tại đây Bộ trưởng xác định tất cả các phòng chuyên môn tại phòng khám đều không có sổ khám bệnh chi tiết. Ngoài ra theo đại diện Sở Y tế, so với lần kiểm tra trước thì đến nay, nơi đây đã có sự xáo trộn vị trí các phòng. Do đó, đoàn kiểm tra đã yêu cầu phòng khám phải trả lại hiện trạng ban đầu.

Tác giả bài viết: HÀ PHƯỢNG

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP