Xã hội

Bất cập trong việc xét duyệt hồ sơ trợ cấp cho đối tượng TNXP

Sau 66 năm thực hiện chính sách ưu đãi với người có công là lực lượng TNXP, đã có một số lượng lớn TNXP được hưởng chính sách ưu đãi của Nhà nước. Tuy nhiên đến nay ở nhiều địa phương việc giải quyết chế độ trợ cấp cho cựu TNXP theo quyết định 40 của Chính phủ vẫn còn nhiều bất cập. Việc hướng dẫn, xác nhận thiếu sự quan tâm và giám sát của chính quyền địa phương đã khiến cho một chủ trương đúng, có ý nghĩa nhân văn đâu đó vẫn chưa đến được đúng đối tượng.

Ông Đàm Văn Thiệp ở xóm Tân Thắng xã An Hòa - Quỳnh Lưu là người đã từng tham gia lực lượng TNXP từ tháng 6/1972 đến 1974 ở đơn vị C 2899, đội 289 ở địa bàn huyện Yên Thành, công việc chính của ông là làm đường và vận chuyển hàng hóa phục vụ chiến tranh. Tháng 7/1975 ông tham gia quân ngũ và xuất ngũ năm 1979. Hiện nay, ông có hoàn cảnh rất khó khăn, sống một mình, sức khỏe kém, vợ, con đi làm ăn xa,... Mặc dù có thời gian tham gia TNXP không trùng với thời gian trong quân ngũ, nhưng ông vẫn phải chờ thông tư hướng dẫn mới để được xét trợ cấp. Ông Đàm cho biết: "mặc dù đã nhiều lần làm hồ sơ theo hướng dẫn của Hội TNXP huyện về việc thời gian tham gia TNXP không nằm trong thời gian tham gia quân ngũ và là đối tượng TNXP có hoàn cảnh khó khăn, nhưng hiện ông chưa được hưởng bất cứ chế độ nào."
images1303775 20160717 TNXP ONG DIEP
Ông Đàm Văn Thiệp - Cựu TNXP có hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng chưa được xét duyệt hưởng trợ cấp chế độ.

Theo thống kê, toàn tỉnh có trên 48 ngàn hội viên TNXP, trong đó có trên 2000 trường hợp kể cả những người đã mất chưa được làm hồ sơ hoặc sai sót từ phía các huyện, thành thị, 280 trường hợp đang chờ giải quyết chế độ. Tính riêng trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu, đã có 928 đối tượng TNXP được hưởng trợ cấp, trên 100 trường hợp đã được xét chờ giải quyết chế độ. Tuy nhiên bên cạnh đó, đến nay vẫn còn hơn 30 trường hợp đã nhiều lần làm hồ sơ nhưng không hề có một phản hồi nào từ các ban ngành liên quan và chính quyền địa phương....

Nói về bất cập này, bà Trần Thị Nguyệt - Phó Chủ tịch Hội Cựu TNXP huyện Quỳnh Lưu cho biết: “Hồ sơ đã làm đầy đủ gửi cho huyện không biết là sai hay thiếu sót gì nhưng Hội không nhận được trả lời. Hội mong muốn các ban ngành cần trả lời rõ để đảm bảo quyền lợi cho những trường hợp được hưởng chính sách..”

Bên cạnh việc nhiều hồ sơ của TNXP đang bị ách tắc chưa được giải quyết chế độ thì gần đây với xu hướng mở trong việc giải quyết chế độ cho TNXP, đã xuất hiện một số trường hợp không thuộc đối tượng được trợ cấp, nhưng cấp xã, huyện vẫn xét duyệt hồ sơ và chuyển về cấp tỉnh để giải quyết. Dẫn chứng như trường hợp Nguyễn Văn Hoàn ở xóm Hồng Lam- xã Hưng Lợi - Hưng Nguyên. Ông Hoàn khẳng định mình không đi TNXP và không hề làm hồ sơ hưởng trợ cấp, nhưng cán bộ xã lại xác nhận ông là đối tượng TNXP. Khi chuyện được làm sáng tỏ, lãnh đạo xã Hưng Lợi lại cho rằng: do trùng tên, đối tượng thật đã chuyển đi khỏi địa phương đã lâu.

images1303776 2016 07 17 TNXP ONG LOI
Ông Nguyễn Văn Hoàn (giữa) khẳng định mình không tham gia hoạt động TNXP nhưng vẫn được hưởng trợ cấp chế độ.

Cụ thể, ông Nguyễn Văn Hoàn trú tại xóm Hồng Lam, xã Hưng Lợi, huyện Hưng Nguyên nói: “Hồi năm 1968 tôi còn nhỏ nên không tham gia TNXP, bản thân cũng không hề biết và không làm hồ sơ để xét đề nghị trợ cấp chế độ.”

Trả lời vấn đề này, ông Phan Hữu Đạo - Chủ tịch UBND xã Hưng Lợi, huyện Hưng Nguyên cho biết: "Danh sách đề nghị xét trợ cấp là do hội TNXP chuyển lên, trường hợp sai này là do trùng tên, nghe nói ông Hoàn thật đã chuyển đi lâu rồi, chúng tôi cũng chưa rà soát được, trước đây thì có làm hồ sơ, nhưng đợt gần đây không có danh sách đề nghị ông Hoàn nữa.”

Hồ sơ lưu tại huyện vẫn đầy đủ chữ ký Nguyễn Văn Hoàn và dấu đỏ các phòng ban. Danh sách gửi về từ huyện vẫn có tên Nguyễn Văn Hoàn. Những trường hợp như thế này đã đặt dấu hỏi về tính xác thực của việc xét trợ cấp cho các đối tượng TNXP hiện nay. Theo quy trình, các ban ngành chỉ rà soát bản khai theo danh sách và con dấu từ chính quyền địa phương xét duyệt, không hề có sự thẩm định về con người. Câu hỏi đặt ra là đã có bao nhiêu đối tượng bị nhầm? Trong khi đó, hiện nay toàn tỉnh vẫn còn trên 2000 trường hợp TNXP chưa được hưởng trợ cấp do vướng mắc hồ sơ.

Nói về nguyên nhân chậm giải quyết hồ sơ cũng như hướng giải pháp giải quyết cho các trường hợp trong diện xét trợ cấp chế độ TNXP chưa được hưởng trợ cấp, bà Phạm Thị Phòng - Phó chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh Nghệ An cho biết: Có 2 lý do. Một là khai không đúng thời gian tham gia TNXP và không đúng phiên hiệu, đồng thời không đúng địa bàn hoạt động; Hai là số TNXP mới được cấp gần đây nên làm hồ sơ chưa kịp thời. Về hướng giải quyết vấn đề này, sau khi thẩm định, Hội cựu TNXP đã ký và đề nghị Sở Nội vụ trả lại hồ sơ đó cho Phòng Nội vụ các huyện để trả cho các xã có đối tượng TNXP làm hồ sơ chưa đạt để bổ sung làm lại."

Trên địa bàn tỉnh hiện vẫn còn 2.116 TNXP thuộc diện hộ nghèo và khó khăn. 208 đối tượng có thời gian tham gia TNXP ngoài thời gian quân ngũ đang chờ thông tư hướng dẫn, trên 200 đối tượng già cô đơn, không nơi nương tựa chưa được hưởng trợ cấp hàng tháng. Số tiền trợ cấp cho mỗi đối tượng là không nhiều nhưng với TNXP, họ sẽ rất tự hào khi nhận được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước. Việc tạo điều kiện cho TNXP không còn giấy tờ gốc được lập hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp một lần là phù hợp với lịch sử, đặc thù của TNXP. Tuy nhiên, các ban ngành liên quan và chính quyền địa phương cần có sự phối hợp chặt chẽ trong quy trình xét duyệt, thẩm định hồ sơ, công khai, minh bạch trong xử lý thủ tục giấy tờ để chế độ, chính sách của nhà nước đến đúng đối tượng và đảm bảo tính công bằng.

Tác giả bài viết: Bùi Thọ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP