Xã hội

Bảo vệ môi trường: Những cách làm hay ở Nghi Lộc

Trong những năm qua, cùng với việc đầu tư phát triển kinh tế, Nghi Lộc luôn quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường, đảm bảo cho sự phát triển bền vững. Nhiều cơ chế, chính sách, giải pháp cải thiện môi trường được thực thi. Chính vì vậy công tác này, dù được đánh giá là khó, nhưng đã đạt những kết quả quan trọng.

Dịch vụ xử lý “trọn gói” rác thải

Năm 2015, để từng bước được công nhận là đô thị loại 5 theo Nghị quyết HĐND huyện Nghi Lộc, UBND Thị trấn đã ban hành đề án dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải trên địa bàn.

Thực hiện đề án này, mỗi năm UBND Thị trấn đã đầu tư trên 500 triệu đồng để giải quyết vấn đề môi trường, chỉ đạo 100% khối dân cư trên địa bàn thực hiện tốt việc thu gom rác thải và phân loại rác thải. Đối với những chai lọ có thể tái sinh được các gia đình tập trung lại một chỗ, những rác thải không thể phân hủy được đưa đến xe thu gom chuyển về bãi tập kết.

images1299002 Doan thanh nien ra qu n l m s ch bi n
Đoàn thanh niên ra quân làm sạch biển

Không chỉ chú trọng đảm bảo vệ sinh trong nhà mà các gia đình còn rất tích cực trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường tại những nơi công cộng. Hàng tuần, các khối dân cư đã phát động các hộ gia đình đều ra quân tổng dọn vệ sinh đường làng ngõ xóm, tạo không khí mát mẻ. Bà Hồ Thị Thủy - khối 4 - Thị trấn Quán Hành - Nghi Lộc cho biết: Ở Thị trấn Quán Hành thì việc thu gom rác thải được thực hiện hàng ngày. Cùng với đó, hàng tuần khối cũng phát động các gia đình ra quân dọn vệ sinh môi trường. Vì vậy nên các tuyến đường đều rất sạch đẹp.

Phát triển chăn nuôi gắn với bảo vệ môi trường

Còn ở xã Nghi Long, năm 2015, Đảng ủy chỉ đạo UBND xã xây dựng Đề án phát triển chăn nuôi gắn với bảo vệ môi trường giai đoạn 2015 – 2020. Theo đó, xã có chủ trương giảm chăn nuôi nhỏ lẻ, chuyển dần sang chăn nuôi gia trại, trang trại và tách khỏi khu dân cư.

Xã vận động khuyến khích hộ chăn nuôi xây bể bi ô ga để vừa tận dụng chất đốt vừa xử lý được chất thải chăn nuôi hoặc xây hầm ủ phân đảm bảo vệ sinh môi trường. Theo đó, chính quyền xã hộ trợ 1/3 tổng kinh phí đầu tư cho các hộ chăn nuôi làm việc này. Đề án đã đi vào cuộc sống và bước đầu có hiệu quả. Hiện, Nghi Long đã có 130 hộ chăn nuôi quy mô vừa và lớn ký cam kết bảo vệ môi trường. Toàn xã đã có 40 hộ xây được bể bi ô ga, 30 hộ xây được hầm ủ chất thải chăn nuôi.

Sạch từ mỗi gia đình, khu dân cư

Với phương châm “sạch từ mỗi gia đình, khu dân cư”, thời gian qua các tổ chức đoàn thể trên địa bàn huyện Nghi Lộc đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân trong bảo vệ môi trường qua các phong trào như: Hội phụ nữ phát động phong trào “5 không, 5 sạch”; “Ngày thứ bảy tình nguyện, ngày chủ nhật xanh” của Đoàn Thanh niên; mô hình “khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường” mô hình “sạch đồng sạch ruộng” của Hội nông dân, mô hình đào hố thu gom rác thải tại nhà của CCB… đã thu hút đông đảo nhân dân tham gia.

Nếu như những năm trước, tình trạng rác thải vứt bừa bãi, chai, lọ thuốc bảo vệ thực vật sau khi sử dụng không được thu gom, xử lý đúng quy định, thì đến nay hội nông dân Nghi Lộc đã xây dựng được hơn hàng trăm thùng đựng rác tại ruộng đã giải quyết được tình trạng rác thải nông nghiệp. Cùng với đó việc xử lý chất thải trong chăn nuôi cũng được quan tâm, đến nay toàn huyện đã xây dựng được gần 800 hầm khí bioga. Các điểm đổ, chứa rác thải không đúng nơi quy định được giải tỏa và giao cho từng tổ chức quản lý.

images1299004 Doan xa Nghi Tien phoi hop don ve sinh moi truong bai bien
Đoàn xã Nghi Tiến phối hợp với nhân dân dọn vệ sinh môi trường bãi biển

Đặc biệt, hai năm lại đây khi các bãi rác hoạt động không mấy hiệu quả được các địa phương giải quyết bằng cách đã thành lập các tổ thu gom rác thải ngày tại các gia đình. Hàng năm, huyện Nghi Lộc đều phát động các tổ chức trồng cây xanh, khơi thông cống rãnh tiêu thoát nước thải nhằm làm sạch môi trường, hỗ trợ mỗi xã bình quân 40 triệu đồng/năm cho công tác môi trường trên địa bàn. Với nhiều cách làm hay và đồng bộ nên đến nay, tỷ lệ thu gom rác thải của Nghi Lộc đạt trên 85%.

Chị Phạm Thị Quỳnh Nga – Chuyên viên phòng Tài nguyên môi trường huyện Nghi Lộc cho biết: Năm 2016 chúng tôi phấn đấu sẽ có thêm 4 xã đạt tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới. Do vậy, UBND huyện đã có hướng dẫn cụ thể cho các địa phương để có quy hoạch cụ thể cho công tác môi trường. Đồng thời sẽ tiếp tục hỗ trợ cho mỗi địa phương 40 triệu đồng để phục vụ cho công tác môi trường.

Hiện nay, tại các địa phương định kỳ mỗi tuần 2 lần, đều có tổ vệ sinh môi trường tổ chức thu gom rác thải tại các trục đường chính trong khu dân cư, vận chuyển đến điểm xử lý tập trung. Vậy nên công tác môi trường trên địa bàn huyện được cải thiện, những năm gần đây Nghi Lộc không có dịch bệnh lớn xảy ra. Về Nghi Lộc hôm nay, diện mạo nông thôn đã có nhiều thay đổi. Đường làng, ngõ xóm phong quang sạch sẽ, không khí trong lành, đời sống người dân được nâng lên rõ rệt.

Tác giả bài viết: Hồng Vinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP