Xã hội

Anh Sơn: Xi măng NTM về thôn sử dụng sai mục đích

Cử tri thôn 7 xã Tào Sơn - huyện Anh Sơn phản ánh: Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, ban chỉ huy thôn đã có dấu hiệu sử dụng xi măng từ chương trình Nông thôn mới sai mục đích, xi măng dùng để làm đường giao thông nông thôn lại định dùng để xây tường rào nhà văn hóa.

Tuyến đường liên hương qua địa phận thôn 7 xã Tào Sơn - huyện Anh Sơn. Đường được xếp hạng A và được ưu tiên trong quá trình xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, sau nhiều lần đăng ký để được đổ bê tông theo tiêu chí nông thôn mới thì tuyến đường này vẫn nguyên trạng. Ông Nguyễn Văn Hùng – Xóm 7 - xã Tào Sơn nói: Trước đây, chúng tôi làm đã đăng ký với định mức ban đầu được trên cho 1.200 mét đường bê tông, sau đó điều chỉnh lên 2.300 mét nhưng mãi con đường hạng A chúng tôi không được 1 mét nào, và không hiểu vì lý do gì mà bị cắt.
images1351913 Still0313 00014
Tuyến đường liên hương qua địa phận thôn 7 xã Tào Sơn được ưu tiên trong quá trình xây dựng nông thôn mới nhưng vẫn lầy lội sau nhiều lần đăng ký đổ bê tông

Người dân còn phản ánh: ban chỉ huy thôn khi nhận xi măng về để thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới đã không công khai minh bạch; có dấu hiệu sử dụng xi măng từ chương trình xây dựng nông thôn mới sai mục đích. Xuất bao nhiêu, sử dụng như thế nào dân đều không biết. Ông Nguyễn Văn Hùng – tổ trưởng tổ dân cư số 7- Xóm 7 - xã Tào Sơn bức xúc: Tôi thấy như thế chưa đúng, vì trước đây, đi làm tổ trưởng, đổ đường đều có người giám sát xuất bao nhiêu, như thế nào đều được ghi đàng hoàng, bên đây không có. Còn đường nông thôn mới chi mà lầy lội, đưa con đi học, không cẩn thận bổ què chân...
2images1351914 Still0313 00017
Người dân thôn 7 - xã Tào Sơn bức xúc phản ánh với PV NTV trên tuyến đường lầy lội này

Ông Lương Văn Vân - thôn trưởng cho biết: Chương trình xây dựng đường nông thôn mới đã xong, ci măng vẫn còn và hiện đang đổ giở một số mét đường ở tổ dân cư số 5, và số 6. Số còn lại sẽ dùng để xây dựng bờ rào tường nhà văn hóa thôn. Và sự thật, tại ki ốt của vị thôn trưởng vẫn đang còn trên 5 tấn xi măng chưa được sử dụng. Theo ông Vân: Trong số 197 tấn xi măng được cấp để làm đường nông thôn mới, thì trong đó có 7 tấn là cho thêm để làm cầu công, nhưng chúng tôi cầu cống không có nên dùng đổ thêm đường. Chúng tôi cũng thống nhất với dân dùng 1 tấn để xây dựng tường nhà văn hóa để đỡ công đóng góp cho dân.

3images1351915 Still0313 00020
Đường thì lầy lội, xi măng thì chất đầy trong kho...

Như vậy, qua thông tin của nhân dân thì việc phân chia sử dụng xi măng sai mục đích ở thôn 7 Tào Sơn là có cơ sở. Mặc dù xi măng xây dựng tường rào nhà văn hóa chưa thực hiện nhưng sai với mục đích ban đầu được đưa ra. Ngay khi tiếp nhận thông tin chính quyền xã đã vào cuộc để chấn chỉnh. Ông Lê Xuân Hoan – Chủ tịch UBND xã Tào Sơn khẳng định: Người dân thắc mắc là có cơ sở, khi chúng tôi đã phân hạng đường để ưu tiên nhưng một số tuyến cần cân đối lại để phục vụ tốt hơn. Tuy nhiên, với việc thắc mắc của nhân dân chúng tôi sẽ cho kiểm tra và xử lý để xi măng làm đường được sử dụng đúng mục đích.

Mặc dù sự việc chưa đến mức nghiêm trọng, nhưng cho thấy việc công khai, dân chủ trong vấn đề xây dựng nông thôn mới tại đây chưa được thực hiện nghiêm túc, nhất là khi sử dụng các nguồn hỗ trợ cần cân đối tránh hiểu nhầm thực hiện sai chủ trương đường lối của Đảng, nhà nước trong việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Tác giả bài viết: Sỹ Đức - Ngọc Mai

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP