Xã hội

Nghi Hợp (Nghi Lộc) chuẩn bị lễ hội Đền thờ Thái sư Cương quốc công Nguyễn Xí

Hàng năm cứ vào dịp cuối tháng giêng âm lịch, xã Nghi Hợp lại tập trung chuẩn bị cho lễ hội Đền thờ Thái sư Cương Quốc Công Nguyễn Xí. Đến thời điểm này, còn gần 1 tuần nữa là diễn ra lễ hội, mọi công tác đang được cấp ủy, chính quyền, các ban ngành đoàn thể trong xã và hội đồng gia tộc dòng họ Nguyễn Đình khẩn trương chuẩn bị.

Ngay sau tết nguyên đán Bính Thân, mọi công tác phục vụ cho lễ hội Đền thờ Thái Sư Cương quốc công Nguyễn Xí đã được con cháu trong hội đồng gia tộc dòng họ Nguyễn Đình chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng. Năm nay, công tác chuẩn bị được triển khai sớm, đến nay từ công tác tổ chức đến cơ sở vật chất đã cơ bản hoàn thành, nhằm đảm bảo cho lễ hội diễn ra trang nghiêm, an toàn, đúng với quy định của Nhà nước. Ông Nguyễn Đình Hảo- Tộc trưởng dòng họ Nguyễn Đình xã Nghi Hợp- Nghi Lộc cho biết: "Năm nay chúng tôi triển khai chuẩn bị từ sau tết nguyên đán. Việc chuẩn bị từ khâu tổng dọn vệ sinh mội trường, đến việc chuẩn bị cờ, lọng, triển khai cho các chi phái mặc đồ tế lễ trang nghiêm, đúng quy định "

Các xóm chuẩn bị cắm trại tại Lễ hội

Để chuẩn bị chu đáo cho lễ hội năm nay, UBND xã Nghi Hợp đã chỉ đạo cho 11 xóm cắm trại, thi đấu bóng chuyền, kéo co giữa các xóm, hội thi văn nghệ giữa các xóm và Liên hoan văn nghệ các xã vùng Đông Nam của huyện. Hiện nay, các xóm đang tích cực hoàn thành trại và tổ chức tập luyện các tiết mục văn nghệ chuẩn bị cho lễ hội.

Lễ hội Đền thờ Thái sư cương Quốc công Nguyễn Xí năm nay sẽ có 2 phần, phần lễ gồm có lễ khai quang, lế yết cáo, lễ dâng hương và lễ tạ. Phần hội sẽ có các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao. Để đảm bảo an ninh trật tự cho lễ hội, ban tổ chức quán triệt loại bỏ các hình thức mê tín di đoan, đánh bạc trá hình dưới hình thức trò chơi giải trí, ngăn chặn các hành vi gây mất trật tự. Phân công lực lượng bám sát địa bàn, các nơi tập trung đông người, đảm bảo an toàn giao thông, tạo mọi điều kiện cho nhân dân và du khách thập phương về tham dự lễ hội.


Bố trí cờ hội trong khuôn viên di tích

Lễ hội đền thờ Thái sư cương quốc công Nguyễn Xí sẽ được tổ chức trong 3 ngày ngày 07/3/2016 đến ngày 09/3/2016 (tức là từ ngày 29/1 đến 1/2 âm lịch). Với sự chuẩn bị công phu chu đáo của các cấp, các ngành từ huyện đến cơ sở cũng như hội đồng gia tộc dòng họ Nguyễn Đình, lễ hội sẽ đáp ứng nhu cầu văn hóa tâm linh của con cháu dòng họ Nguyễn Đình cũng như mọi người dân trong cả nước./.

Tác giả bài viết: Ngọc Mai (Đài TT-TH Nghi Lộc)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP