Xã hội

Nghệ An: Thu phí gần 1 năm, quốc lộ ngàn tỷ vẫn khiến dân "khóc dở mếu dở"

Mặc dù đã hoàn thành, đưa vào sử dụng, thu phí gần 1 năm nay nhưng đoạn quốc lộ 1A qua địa bàn xã Quỳnh Thiện vẫn chưa thi công hệ thống mương thoát nước. Chính vì vậy người dân sống hai bên đường bỗng lâm vào cảnh “hễ mưa là lụt”.

Dự án nâng cấp mở rộng quốc lộ 1A từ Nghi Sơn (Thanh Hóa) đến thị trấn Cầu Giát (Quỳnh Lưu, Nghệ An) được khởi công xây dựng theo hình thức BOT do liên doanh Tổng công ty xây dựng Công trình Cenco4 và Công ty 319 Bộ quốc phòng làm chủ đầu tư và thi công, với tổng mức đầu tư 3.627 tỷ đồng. Dự án được hoàn thành, đưa vào sử dụng, đơn vị BOT bắt đầu thu phí từ tháng 5/2015.

Dù đã đưa vào sử dụng và thu phí gần 1 năm nay nhưng tuyến quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn khối 7,8 và 10 phường Quỳnh Thiện vẫn chưa thi công hệ thống mương thoát nước.

Nhưng cũng từ khi dự án hoàn thành và đi vào sử dụng, người dân ở các khối 7, 8 và khối 10 phường Quỳnh Thiện, thị xã Hoàng Mai, Nghệ An bỗng “dở khóc, dở cười” khi lâm vào cảnh “hễ mưa là lụt”, bởi toàn bộ hệ thống mương thoát nước qua đoạn trên vẫn chưa thể thi công.

Từ phản ánh của người dân, theo ghi nhận của phóng viên, tại đây sau khi quốc lộ 1A được nâng cấp, mặt đường quốc lộ cao hơn hẳn so với nền nhà của nhiều người dân sống hai bên đường. Có những điểm mặt đường cao hơn nền nhà dân đến 40 - 50cm. Vì thế mỗi khi trời mưa thì nước từ mặt đường lại tràn thẳng vào nhà dân khiến cuộc sống của những hộ dân tại đây bỗng nhiên bị đảo lộn.


Nền nhà thấp hơn hẳn so với mặt đường nên từ khi tuyến đường đi vào sử dụng cũng là lúc người dân lâm vào cảnh "hễ mưa là lụt".

“Mỗi lần trời mưa là nhà tôi như cái ao vậy, nước từ đường, từ khắp nơi chảy vào không có lối thoát. Đồ vật trong nhà cũng bị ngấm nước hư hại. Chúng tôi rất mong đơn vị thi công sớm làm mương thoát nước để người dân thoát khỏi cảnh này”, chỉ vào phần mặt đường cao hơn hẳn nền nhà mình, một người dân ở khối 8, phường Quỳnh Thiện bức xúc.

Việc hệ thống mương thoát nước chưa được triển khai xây dựng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân, đã được nhân dân tại đây nhiều lần có ý kiến phản ánh trong các cuộc họp cử tri tại địa phương. Nhưng đến nay vẫn chưa được cải thiện.

Để đối phó với việc nước từ mặt đường tràn vào nhà mỗi khi trời mưa, nhiều nơi người dân tại đây đã phải bắt những con chạch, bằng xi măng dọc hai mép quốc lộ. Bên cạnh đó nhiều giếng nước sinh hoạt của người dân tại đây được bịt kín để ngăn không cho nước mưa tràn vào gây ô nhiễm.


Để đối phó với tình trạng này, nhiều đoạn người dân phải tự làm những con chạch bằng xi măng để ngăn nước không chảy vào nhà.

Ông Nguyễn Đức Toàn - GĐ Công ty BOT Nghi Sơn - Cầu Giát cho biết: Trong thiết kế, đoạn quốc lộ 1A qua địa bàn phường Quỳnh Thiện có hệ thống mương thoát nước. Tuy nhiên, đến nay nhà thầu vẫn chưa nhận được bàn giao mặt bằng từ phía chính quyền địa phương để thi công. Mọi công tác chuẩn bị để thi công đều đã hoàn tất, chúng tôi chỉ chờ mặt bằng là làm ngay cho người dân.

Theo tìm hiểu được biết, vướng mắc trong quá trình đền bù giải phóng mặt bằng chính là nguyên nhân khiến nhà thầu không thể thi công hệ thống mương thoát nước đoạn qua các khối 7, 8 và khối 10 phường Quỳnh Thiện. Từ đó đẩy người dân vào cảnh “dở khóc dở cười”.

Dân trí sẽ tiếp tục thông tin vụ việc đến bạn đọc.

Tác giả bài viết: Nguyễn Tình - Nguyễn Duy

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP