Xã hội

3 sai lầm "đơn giản đến khó tin" lại khiến trẻ bị thang cuốn lấy mạng

Những vụ tai nạn thang cuốn xảy ra ngày càng nhiều đã dấy lên hồi chuông cảnh báo về an toàn khi cho trẻ em đi thang cuốn.

Những trung tâm thương mại, tòa nhà cao tầng,...mọc lên như nấm. Những vụ tai nạn thương tâm do thang cuốn, trước đây vốn không có, ngày càng xảy ra nhiều. Nạn nhân của những vụ thang cuốn thường là trẻ em do tính hiếu động của trẻ cũng như sự lơ là của trẻ. Cùng nhìn lại những vụ tai nạn thương tâm do thang cuốn để hiểu nguyên nhân mà tìm cách phòng cách.

Ngồi trên bậc thang cuốn

Tháng 6 vừa qua, một cậu bé 3 tuổi người Malaysia đã nghịch ngợm ngồi sụp xuống trên một chiếc thang cuốn đang di chuyển. Chiếc quần sau đó đã bị kẹt dưới bậc thang và do đó, bộ phận sinh dục cũng bị kẹt theo. Phần đầu bộ phận sinh dục của cậu bé bị nghiến đứt ra. Dù đã dừng thang khẩn cấp nhưng phải 30 phút sau đội cứu hộ mới đến dùng xà beng nạy thang để cứu cậu bé.

be 3 tuoi dut cau nho vi ngoi xom trong thang may 1 1465436075 width500height715
Cậu bé 3 tuổi gào thét vì đau đớn

Ở Việt Nam cũng từng xảy ra nhiều vụ tai nạn khi ngã ngồi xuống thang. Tháng 10/2012, bé Bùi Hoàng Hải, ở Nghệ An, khi lên đoạn cầu thang cuốn giữa tầng 2 và tầng 3 của siêu thị đã ngã xuống sàn và bị cuốn vào thang cuốn. Do cầu thang đang chạy nên cậu bé bị kéo theo cầu thang cuốn và mắc kẹt chân vào cầu thang. Mọi cố gắng cứu hộ của bảo vệ siêu thị đều bất thành. Bé Hải đã bị tổn thương nghiêm trọng phần háng, cơ quan sinh dục và đùi.
1432702154 2 4
Hiện trường vụ tai nạn cháu Hải bị kẹt đùi vào thang máy.

Do vậy, các bậc cha mẹ nên hết sức cảnh giác khi cho trẻ đi thang cuốn và không bao giờ để trẻ ngồi xổm xuống tại khu vực cửa thang máy chuyển động. Tuyệt đối không để con (đặc biệt là nhóm trẻ trong độ tuổi 2-6 tuổi) tự đi thang cuốn một mình.

Trèo lên tay vịn

Tại trung tâm mua sắm ở Côn Minh (Trung Quốc) từng xảy ra một vụ tai nạn thang cuốn kinh hoàng, Camera quan sát đầu tiên khi lại cảnh 3 bé gái đang chơi đùa gần khu vựa thang cuốn ở tầng thứ 4 của trung tâm thương mại. Bỗng sau đó, 1 trong 3 bé gái đã nghịch ngợm trèo lên phần tay vịn và bị thang cuốn kéo lên trên, mất thăng bằng rồi rơi xuống đất tử vong. Đến lúc hết đoạn video vẫn chưa thấy sự xuất hiện của cha mẹ em bé.

1452741542 another accident

Đây không phải là trường hợp đầu tiên các bé gặp tai nạn cho đu bám lên phần tay vịn thang cuốn. Tháng 5/2015 tại một trung tâm thương mại ở Quảng Đông, Trung Quốc, một bé trai 2 tuổi trong lúc chạy lại vịn tay vào thành thang máy thì bị thang kéo đi và ngã từ trên cao xuống. Tai nạn xảy ra khi bé không hề có người lớn bên cạnh trông coi.
1432701984 untitled
Rất may là cậu bé đã được đưa vào bệnh viện kịp thời và qua cơn nguy hiểm.

Tháng 4/2015, tại trung tâm thương mại ở Pindu, Malaysia, một bé gái 5 tuổi đã trèo lên phía tay vịn, bị thang cuốn đi và ngã xuống đất từ khoảng trống giữa thang cuốn và thanh chắn từ tầng 5 đến tận tầng hầm. Lúc đó, mẹ của cô bé đang không để ý đến con mà bận cãi nhau với chồng qua điện thoại.
1432702051 lamme
Vụ tai nạn "rùng mình" tại trung tâm thương mại.

Bị cuốn vào khe hở cuối cùng của bậc thang

​Tháng 8 năm ngoái, tại tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc, một cậu bé 3 tuổi vô tình bị ngã và một phần cánh tay mắc kẹt vào chiếc thang cuốn vẫn đang hoạt động với tốc độ cao ở siêu thị. Trải qua gần 2 tiếng đồng hồ giải cứu, bàn tay của em mới được nhấc ra khỏi thang cuốn và ngay lập tức đưa đến bệnh viện.

1438652006 2841 598199 471861
Đến khoảng 11 giờ đêm, bàn tay của em mới được nhấc ra khỏi thang cuốn và ngay lập tức đưa đến bệnh viện.

Tháng 2/2014, tại Trung tâm thương mại Tô Châu, một cậu bé 3 tuổi đang vui chơi trên thang cuốn bất ngờ bị kẹt quần áo trong khe hở cuối cùng của bậc thang. Chiếc thang vô tình đã hút chặt lấy từng lớp quần áo và kéo cậu bé không thoát ra được. Người cha của cậu bé đã phải dùng kéo để cắt từng lớp quần áo của con mình.Thế nhưng, khi đến được bệnh viện, cậu bé đã tử vong vì bị nghẹt thở do quần áo thít chặt bởi thang cuốn.
1438049358 1392866640 7845c432d132146f94ac0a 8880474
Hiện trường vụ việc xảy ra tại Tô Châu ngày 16/2/2014
Vì vậy, khi đưa trẻ đến các trung tâm thương mại, siêu thị, tòa nhà cao tầng,...có thang cuốn, cha mẹ phải chú ý trông chừng không để bé chơi gần khu vực thang cuốn. Đặc biệt, các bậc phụ huynh cần dặn dò và không cho phép trẻ em tựa người vào lan can, tay vịn khi thang cuốn đang hoạt động.
Khi cho bé đi chơi, phụ huynh nên cho bé ăn mặc gọn gàng, tránh các bộ đồ váy áo rườm rà hoặc đi giày nhựa dẻo. Ngoài ra, trẻ dưới 5 tuổi nên được bế. Ở độ tuổi này các bé chưa đủ linh hoạt để phối hợp giúp bước vào và bước ra khỏi thang cuốn đang chuyển động một cách an toàn và vững chãi. Bé rất có thể sẽ bị mất thăng bằng và vấp ngã trên thang cuốn.

Tác giả bài viết: Minh Hà

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP