Xã hội

1.352 trẻ em Nghệ An được cấp số định danh cá nhân

Quế Phong (Nghệ An) là một trong những huyện miền núi 30a đầu tiên của cả nước, nơi hơn 90% đồng bào dân tộc thiểu số Thái, Mông, Khơ Mú sinh sống triển khai thí điểm việc truy cập, kích hoạt tài khoản và nhập thông tin vào hệ thống khai sinh điện tử, cấp số định danh cá nhân.

Triển khai từ tháng 1/2016, đến nay việc cấp số định danh cá nhân cho trẻ em huyện miền núi Quế Phong khiến người dân rất đồng tình và phấn khởi.

Tri Lễ, huyện Quế Phong (Nghệ An) là xã đăng ký khai sinh và cấp số định danh cá nhân nhiều nhất trong toàn huyện với 266 trường hợp. Theo đánh giá của chính quyền địa phương và người dân, việc đăng ký khai sinh và cấp số định danh cá nhân trên phần mềm điện tử diễn ra nhanh hơn trước rất nhiều. Bà con dân tộc thiểu số tại đây thấy rất hào hứng và phấn khởi khi con em mình là một trong những người đầu tiên được cấp số định danh cá nhân.

Chị La Thị Hà, dân tộc Thái , xã Tri Lễ, là một trong những người đầu tiên đi đăng ký khai sinh và được cấp số định danh cá nhân cho con gái từ đầu tháng 1/2016 chia sẻ: “Khi được phát tờ hướng dẫn kê khai vào biểu mẫu mới để cấp số định danh cá nhân cho con gái, tôi rất bất ngờ. Dù được nghe trên các phương tiện thông tin đại chúng Nhà nước sẽ cấp số định danh cá nhân cho trẻ mới khai sinh nhưng tôi và nhiều người dân khác vẫn không hiểu ý nghĩa của số định danh cá nhân. Ngay sau khi được cán bộ tư pháp -hộ tịch địa phương tận tình giải thích, số định danh cá nhân sẽ là dãy số thẻ căn cước công dân khi trẻ em đủ 14 tuổi. Đây cũng là “chìa khóa” để giải quyết các thủ tục hành chính sau này mà không phải mất nhiều loại thủ tục, giấy tờ đi kèm khiến tôi rất vui mừng. Bên cạnh đó, các công đoạn từ làm thẻ bảo hiểm y tế, nhập khẩu, đăng ký khai sinh và cấp số định danh cá nhân đều diễn ra nhanh chóng trong thời gian chưa đầy 5 phút khiến tôi và bà con đồng bào dân tộc thiểu số ở đây rất hài lòng”.



Anh Lương Văn An, cán bộ Tư pháp - Hộ tịch xã Tri Lễ, huyện Quế Phong (Nghệ An) cho biết: “Thời gian đầu, việc triển khai truy cập, kích hoạt tài khoản và nhập thông tin vào hệ thống khai sinh điện tử, cấp số định danh cá nhân cũng khiến cán bộ Tư pháp - Hộ tịch không khỏi lúng túng và cũng gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, với sự chuẩn bị kỹ càng, được bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cùng với nhận được sự ủng hộ tích cực từ người dân nên cán bộ tư pháp - hộ tịch xã Tri Lễ đã luôn nỗ lực để hoàn thành tốt công việc. Do đó, dù là xã có số lượng trẻ đăng ký khai sinh và cấp số định danh cá nhân nhiều nhất trong toàn huyện nhưng đến nay không có trường hợp nào sai sót".

Theo anh Lương Văn An, để việc đăng ký khai sinh và cấp số định danh cá nhân trên phần mềm điện tử diễn ra một cách chính xác, không có sai sót thì đội ngũ cán bộ tư pháp - hộ tịch ở các địa phương phải là những người sử dụng thành thạo máy vi tính; hệ thống máy vi tính, đường truyền mạng Internet phải được trang bị và quan tâm đúng mức.

Bên cạnh đó, đối với các thao tác khi nhập các thông số từ tờ khai vào phần mềm điện tử đòi hỏi phải thật cẩn thận, tỷ mỉ. Vì trong quá trình nhập dữ liệu vào phần mềm có một số trường hợp lỗi ở phần ghi bằng chữ của ngày, tháng, năm sinh (hiện tự động) rất dễ dẫn đến sai sót.

Tính đến hết ngày 25/11, 14/14 xã, thị trấn của huyện Quế Phong đã triển khai ứng dụng phần mềm đăng ký khai sinh và cấp số định danh cá nhân cho 1.352 trường hợp; trong đó chỉ có 5 trường hợp yêu cầu điều chỉnh thông tin do cán bộ tư pháp - hộ tịch nhập sai dữ liệu.

Bà Lang Phương Thảo, Trưởng Phòng Tư Pháp – Hộ tịch huyện Quế Phong Nghệ An cho biết: Hiện nay, việc thí điểm phần mềm đăng ký khai sinh và cấp số định danh cá nhân cho người dân trên địa bàn huyện diễn ra một cách rất thuận lợi và nhận được sự phản hồi tích cực của người dân. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai vẫn gặp một số khó khăn nhất định. Đặc biệt, trên địa bàn huyện Quế Phong vẫn còn 2 xã chưa kết nối I nternet , phải dùng mạng 3G là xã Nậm Nho óng và Nậm Giải ; 2 xã dùng Wifi là xã Quang Phong và Cắm Muộn nên kết nối mạng không ổn định, thường xảy ra lỗi do đường truyền, ảnh hưởng đến việc truyền tải thông tin về Bộ Tư pháp để cấp số định danh cá nhân.

Bên cạnh đó, cơ sở vật chất phục vụ cho công tác đăng ký khai sinh điện tử và cấp số định danh cá nhân còn gặp nhiều khó khăn, cụ thể là việc trang bị máy vi tính cho cán bộ tư pháp - hộ tịch chưa được quan tâm đúng mức. Việc điều chỉnh thông tin khi có sai sót còn chậm . Theo đó, khi có sai sót trong việc nhập dữ liệu từ tờ khai vào phần mềm điện tử, cán bộ tư pháp - hộ tịch phải đồng thời gửi văn bản và gửi qua thư điện tử ra Cục Thông tin (Bộ Tư pháp) để sửa đổi thông tin.

Tuy nhiên phản hồi đồng ý thay đổi chỉnh sửa thông tin từ Cục Thông tin (Bộ Tư pháp) còn chậm khiến việc chỉnh sửa thông tin sai sót diễn ra chậm. Ngoài ra, máy chủ tại phòng Tư pháp huyện vẫn chưa kết nối với các xã, thị trấn trong việc tổng hợp báo cáo nên vẫn thực hiện báo cáo theo cách thủ công , vừa mất thời gian, vừa độ chính xác không cao trong việc phân loại theo giới tính hoặc theo độ tuổi.

Trong thời gian tới, để đảm bảo ứng dụng hiệu quả phần mềm điện tử đăng ký giấy khai sinh và cấp số định danh cá nhân, phòng Tư pháp – Hộ tịch huyện Quế Phong tích cực chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ , nâng cao năng lực công tác cho đội ngũ cán bộ tư pháp - hộ tịch các xã, thị trấn trong toàn huyện. Đảm bảo 100% cán bộ tư pháp các xã, thị trấn đều được tham gia các lớp tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn do Sở Tư pháp và Phòng Tư pháp tổ chức để đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ của địa phương. Huyện Quế Phong cũng đề xuất với tỉnh Nghệ An quan tâm bố trí kinh phí, đầu tư các trang thiết bị phục vụ cho công tác đăng ký khai sinh điện tử, cấp số định danh cá nhân như: Máy vi tính, kết nối mạng...

Đồng thời, mong muốn Bộ Tư pháp sớm có giải pháp, giải quyết kịp thời đối với những trường hợp yêu cầu sửa sai trên hệ thống phần mềm điện tử; tạo điều kiện để huyện Quế Phong tiếp tục được thí điểm sử dụng phần mềm đăng ký khai sinh, cấp số định danh cá nhân trong thời gian tới.

Tác giả bài viết: Tá Chuyên (TTXVN)
Nguồn tin: Báo Tin tức

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP