Nhân ái

Vừa thoát nghèo lại rơi vào kiệt quệ

Ít ai ngờ, có một ngày em Nguyễn Đình Hải, 19 tuổi, thông minh, dí dỏm, chăm chỉ làm việc kiếm tiền nuôi mẹ tật nguyền lại mắc bệnh ung thư máu. Cậu thanh niên hiếu thảo ấy ở thôn 14, xã Quỳnh Tân, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An giờ phải xem bệnh viện là nhà. Éo le hơn, 5 tháng trước gia đình Hải được xét thoát nghèo nay lại rơi vào cảnh nghèo túng, bần hàn, phải vay lãi để trả tiền viện phí.

Do hoàn cảnh gia đình neo đơn, nghèo khó, mẹ bị hỏng một bàn chân đi lại khó khăn nên học hết lớp 9, Hải phải nghỉ học giữa chừng. 17 tuổi, Hải ra Hà Nội bán cà phê và chăm cá cảnh để có tiền gửi về nuôi bố, mẹ. Đầu năm 2015, gia đình Hải đã được thoát nghèo, nhưng rồi niềm vui thật ngắn. Tháng 3-2015, những cơn đau đầu hành hạ, sức khỏe giảm sút trầm trọng khiến Hải phải nghỉ việc về quê. Nghỉ ngơi một thời gian bệnh càng nặng hơn, đi khám ở bệnh viện huyện Quỳnh Lưu thì Hải phát hiện bị ung thư máu.

Giữa tháng 4-2015, ông Nguyễn Đình Nhụy (bố em Hải) khăn gói theo con ra Bệnh viện Huyết học và truyền máu trung ương để điều trị bệnh và chịu cảnh sống cảnh ăn, ngủ tạm bợ, mệt mỏi ở hành lang bệnh viện. Trước khi đi, những gì có thể bán được ông mang bán hết. Gia tài quý giá nhất của gia đình là 2 con lợn bán vội được 10 triệu đồng. Họ hàng, làng xóm thương hoàn cảnh éo le đã gom góp cũng thêm được 3 triệu đồng làm lộ phí đi đường. Ông Nhụy chạy vạy, vay tiền ngân hàng chính sách, vay lãi ngoài được gần 40 triệu đồng. Tổng cộng vay mượn, thu góp ông mang nộp hai đợt viện phí là 60 triệu đồng.

Người mẹ tật nguyền của Hải ở quê khóc khô nước mắt chờ ngóng tin con trai, sức khỏe giảm sút nhiều. Không như những đứa trẻ ngây thơ khác, Hải đã đủ lớn, đủ trưởng thành để biết lo cho hoàn cảnh éo le của mình. Căn bệnh của Hải cần phải điều trị trong thời gian dài, đồng nghĩa với sự kiệt quệ vì cái nghèo, túng đang trĩu nặng lên đôi vai người bố của em.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về theo địa chỉ: Ông Nguyễn Đình Nhụy, thôn 14, xã Quỳnh Tân, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An

Tác giả bài viết: Dung Nhi

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP