Du lịch

Văn hóa ứng xử khi du lịch Thái Lan

Khi đến Thái Lan, bạn tuyệt đối không được có những hành động khích bác hoặc thái độ bỡn cợt khi nói về nhà vua và Hoàng gia Thái Lan.

Thái Lan là đất nước phát triển mạnh về du lịch và hằng ngày thu hút khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới. Thái Lan cũng khá hiện đại nhưng cũng có nhiều phong tục truyền thống mà bạn cần lưu ý.

TL1-7266-1443512380.jpg

Thái Lan luôn là điểm đến thu hút khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới.

Nghi thức chào hỏi và cám ơn của người Thái

Điều đầu tiên khi nói đến việc giao tiếp đó chính là chào hỏi. Điểm đặc biệt ở nghi thức chào hỏi của người Thái là chắp tay và cúi đầu kèm theo câu: "Sawadee kha" nếu phía đối diện là người nữ và "Sawadee khab" nếu là nam. Ý nghĩa của câu nói này "Mong điều tốt lành đến với bạn". Cám ơn trong tiếng Thái là: "Khạp khun kha" (nữ) và "Khạp khun khab" (nam), cũng dùng chung nghi thức là chắp tay và cúi đầu.

Có thể khá lạ lẫm đối với bạn nhưng khi đến Thái mọi người đều chào nhau và cám ơn như vậy. Bạn có thể thấy một anh trai cơ bắp, xăm trổ đầy mình nhưng khi anh ta chào thì trông rất hiền và cực kỳ thân thiện. Nên nếu đến Thái Lan du lịch và bạn nhớ được cách chào và cám ơn thì bạn đã chiếm khá nhiều thiện cảm của người Thái rồi đấy, và đừng quên nở một nụ cười thật tươi chân thành khi chào nhé.

Khiếu hài hước, hiếu khách và cách làm du lịch giỏi của người Thái

Sẽ khá thoải mái và nhẹ nhàng cho khách du lịch tại Thái Lan. Vì người Thái vốn rất hiền hòa, hiếu khách, đặc biệt rất vui tính và đề cao khiếu hài hước. Nếu là khách du lịch và mua cùng một món hàng, nhưng khi bạn tỏ ra vui tính và nở một nụ cười thật tươi với người bán, họ có thể sẽ cho bạn một mức giá hữu nghị, có khi còn tặng thêm một vài món đồ lặt vặt.

Rất ý thức với việc làm du lịch

Vì bản thân mỗi cá nhân của họ đều tự ý thức được việc luôn phải dễ mến và làm hài lòng khách du lịch nhưng vẫn phải giữ hình ảnh quốc gia. Mình từng trò chuyện với một anh chàng tài xế Taxi. Phải khó khăn lắm anh chàng mới có thể chia sẻ hết những điều muốn nói vì khả năng Anh ngữ có hạn, nhưng anh rất nhiệt tình và muốn được nói. Qua lời chia sẻ, với vốn tiếng Anh chỉ đủ để đếm số và nói vài câu cơ bản nhưng phải mất đến 3 năm để học vì khả năng tiếp thu hạn chế. Thế nhưng nhận thấy một ngày phải gặp rất nhiều khách du lịch và thật mệt mỏi khi cứ phải dùng "Body language" (ngôn ngữ cơ thể) để giải thích và hiểu họ, điều đó đã thúc đẩy anh phải tự học.

Mình cũng từng đi trên một chiếc xe buýt và hỏi đường từ một phụ nữ tuổi trung niên, tuy không đối thoại nhiều với nhau nhưng trước khi xuống xe buýt, người phụ nữ này đã tặng cho mình một con chim bồ câu handmade bằng vải nỉ mà bà ấy nghĩ sẽ mang lại may mắn và nhiều niềm vui cho mình trong chuyến đi.

Luôn kính trọng và ngưỡng mộ nhà vua

TL2-3156-1443512380.jpg

Nhà vua luôn chiếm một vị trí quan trọng đối với tất cả người dân Thái Lan.

Khi đến Thái Lan, bạn tuyệt đối không được có những hành động khích bác hoặc thái độ bỡn cợt khi nói về nhà vua và Hoàng gia Thái Lan. Đây không chỉ là văn hóa mà nó còn liên quan đến luật pháp. Người Thái luôn cảm phục vị vua của mình. Nếu đặt chân đến đất Thái, bạn sẽ thấy nhiều hình ảnh về của nhà vua và gia đình ngay cả khi ông còn bé, một số hình ảnh có mặt ở sân bay, trên các bảng quảng cáo lớn ở các tuyến đường cao tốc.

Thành kính với đức Phật

Người Thái rất tôn sùng đạo Phật, hơn 90% dân số Thái Lan theo Phật giáo. Cũng như Hoàng gia, bạn không nên có ý bỡn cợt với đức Phật và nhà sư, không nên chụp ảnh cạnh tượng Phật. Đối với các bạn nữ, nên cẩn thận tránh chạm vào cơ thể của các nhà sư ở những nơi công cộng.

Tác giả bài viết: Zoey Hoa

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP