Trong nước

Vụ “ông lớn” muốn đổ tiền vào Vũng Áng: Thủ tướng quyết định cuối cùng

Liên quan đến việc Công ty Wei Yu Engineering Co, LTD (Đài Loan) đề xuất thực hiện các dự án vào lĩnh vực chăn nuôi, công nghiệp thực phẩm và cảng biển tại Khu kinh tế Vũng Áng, với tổng mức đầu tư 2,5 tỷ USD, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh khẳng định, Thủ tướng mới là người quyết định cho phép đầu tư hay không.

Doanh nghiệp Đài Loan muốn xây khu nuôi trồng tỷ đô tại Hà Tĩnh

Như Dân trí đã thông tin, Công ty Wei Yu Engineering Co, LTD (Đài Loan) vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh đề xuất thực hiện các dự án chăn nuôi, công nghiệp thực phẩm và xây dựng cảng biển tại Khu kinh tế Vũng Áng với tổng mức đầu tư lên đến 2,5 tỷ USD. Trong tờ trình Wei Yu Engineering cam kết sử dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, sử dụng đất tiết kiệm, đảm bảo tiêu chuẩn về môi trường của Việt Nam và quốc tế.

Sau khi nhận được văn bản của Cty Wei Yu Engineering, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã giao Sở KH&ĐT chủ trì, cùng các Sở, ngành Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Giao thông vận tải, Tài chính, Công thương, Xây dựng, Tài nguyên và môi trường, Khoa học công nghệ, Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh nghiên cứu kỹ, tham mưu, đề xuất phương án, báo cáo UBND tỉnh.

Chiều 23/6, PV Dân trí đã có cuộc trao đổi với Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Tĩnh Trần Tú Anh liên quan đến vấn đề trên.


Ông Trần Tú Anh, Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Tĩnh: "Thủ tướng Chính phủ mới là người ra quyết định cuối cùng có cho phép đầu tư dự án này hay không".

Ông Tú Anh cho biết, cho đến thời điểm này, những đề xuất của công ty Wei Yu Engineering mới chỉ dừng lại ở dạng ý tưởng, lời ngỏ của nhà đầu tư với tỉnh. UBND tỉnh Hà Tĩnh chưa có quyết định gì liên quan đến dự án này mà đang nghiên cứu, xem xét để quyết định việc có cho phép công ty Wei Yu Engineering khảo sát, lập dự án đầu tư hay không.

Theo ông Tú Anh, những đề xuất của phía công ty Wei Yu Engineering có nhiều điểm phù hợp với chủ trương thu hút đầu tư cũng như chiến lược phát triển kinh tế đã được tỉnh phê duyệt trước đó. Chẳng hạn, đối với đề xuất xây dựng cầu cảng, cảng Vũng Áng được quy hoạch xây dựng 11 cầu cảng đã có 6 cầu cảng được đầu tư xây dựng, còn lại 5 cầu cảng chưa có nhà đầu tư. Còn chăn nuôi, công nghiệp thực phẩm vừa tận dụng được cảng biển, tạo liên kết vùng, giải quyết công ăn việc làm cho người dân.

Tuy nhiên, ông Tú Anh cũng nêu một số điểm khiến tỉnh sẽ phải hết sức cân nhắc, trước hết là những tác động về môi trường , quỹ đất dành cho dự án, năng lực nhà đầu tư…

“Không phải chỉ người dân mà tỉnh cũng rất quan tâm đến vấn đề môi trường, quan điểm rất rõ là không để dự án ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống của người dân. Tiếp đến, quỹ đất dành cho dự án cũng phải tính toán kỹ, bởi gần như đất hiện đã có chủ, để triển khai chắc chắn nhà đầu tư phải liên kết”- ông Tú Anh nói.


Theo Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Tĩnh, để triển khai chắc chắn nhà đầu tư phải liên kết, vì quỹ đất ở Vũng Áng hiện gần như đã có chủ.

Ông Tú Anh cho hay, sau khi xem xét kỹ, nếu đồng ý thì UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng mới chỉ cho phép công ty Wei Yu Engineering thực hiện giai đoạn 1 của dự án là khảo sát, đánh giá hiệu quả của dự án theo quy định là 9 tháng kể từ ngày có văn bản chấp thuận. Nếu thấy hiệu quả thì tỉnh mới cho phép công ty này đề xuất giai đoạn đầu tư tiếp theo.

Đặc biệt, ông Tú Anh nhấn mạnh, ngay cả khi công ty Wei Yu Engineering đáp ứng được các tiêu chí mà nhà nước Việt Nam đưa ra, thì với một dự án có mức đầu tư lên đến hàng tỷ đô như thế này, không phải địa phương Hà Tĩnh quyết định, mà Thủ tướng Chính phủ mới là người quyết định cuối cùng có cho phép đầu tư hay không.

Tác giả bài viết: Văn Dũng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP